Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt bộ đôi tác phẩm văn học thiếu nhi về thế giới động vật miền sông nước

Hoàng Lân| 13/03/2019 11:44

(HNMO) - NXB Kim Đồng vừa giới thiệu bộ đôi tác phẩm văn học thiếu nhi về thế giới động vật miền Tây sông nước là “Con cò mồ côi” và “Thủ lĩnh băng vịt đồng”.

Hai tác phẩm "Thủ lĩnh băng vịt đồng" và "Con cò mồ côi".


Truyện dài “Con cò mồ côi” của tác giả Nguyễn Thị Thanh Huệ là câu chuyện cảm động về nghĩa tình xứ miền Tây sông nước.

Chuyện kể về một đêm mưa lũ, cả xứ vườn cò chìm trong biển nước. Một chị cò ngà lúc hấp hối trao cho bác ếch đồng cái trứng sót lại. Trứng nở ra cò con. Chú được cả cộng đồng các con vật ở miền sông nước, như bác ếch đồng, chị gà ác, thím dồng dộc, cụ cắt… cưu mang, nuôi dưỡng, giúp chú cò nhỏ lớn lên đủ đầy yêu thương.

Với lời văn sinh động, chân tình, Nguyễn Thị Thanh Huệ đã tạo nên cả một thế giới động vật tươi tắn, hồn nhiên, phù hợp với tâm hồn trẻ thơ.

Trong khi đó, lấy bối cảnh những cánh đồng sông nước mênh mông với nghề khá đặc trưng ở miền Tây Nam Bộ là nuôi vịt đẻ chạy đồng, tác giả Lê Quang Trạng gửi đến độc giả truyện dài “Thủ lĩnh băng vịt đồng”. Nơi đây vịt được chăn trên những cánh đồng, ăn ốc bươu vàng, trứng ốc và lúa sót lại sau mùa gặt… Khi hết thức ăn, chủ bầy di chuyển đàn vịt sang cánh đồng khác. Công việc vất vả, thu nhập bấp bênh, lại thường xuyên xa nhà, chủ vịt nuôi thêm ngỗng và chó để phụ chăm sóc bầy vịt.

Hai tác giả Lê Quang Trạng và Nguyễn Thị Thanh Huệ.


Ở “Thủ lĩnh băng vịt đồng” có chú ngỗng tên Cua, chàng chó tên Lu, cùng bầy vịt hơn hai nghìn con. Tất cả san sẻ với nhau trên những chặng đường, cùng tận hưởng niềm vui, cùng chứng kiến nỗi buồn chia li…

“Con cò mồ côi” và “Thủ lĩnh băng vịt đồng” mang đến những câu chuyện sống động, với những đặc tính lí thú của loài vật. Những trang viết cũng khắc họa rõ nét cuộc sống mưu sinh phóng khoáng của con người và khung cảnh đặc sắc miền Tây sông nước.

Hai tác phẩm này được NXB Kim Đồng phát hành toàn quốc và sẽ được giới thiệu đến độc giả miền Tây tại Hội sách TP Cần Thơ lần thứ ba, diễn ra từ 25 đến 31-3 tới đây.

Tác giả Nguyễn Thị Thanh Huệ là nhà văn gạo cội ở Cần Thơ, từng được biết đến với các tác phẩm “Chim đỗ quyên khóc hát”, “Mùa yêu”, “Ngàn xanh”, “Nhận phố làm quê”…

Lê Quang Trạng lại là tác giả trẻ, thuộc thế hệ 9X, đầy triển vọng của An Giang, trên cả hai địa hạt sáng tác, là văn xuôi và thơ. Lê Quang Trạng là tác giả của tập truyện “Dòng sông không trôi” và tập thơ “Áp tai vào đất” cùng một số giải thưởng văn chương như giải thưởng Tác giả trẻ của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam (2016), giải C cuộc thi thơ của Bộ VH,TT&DL (2015) và giải Nhì cuộc thi truyện ngắn tạp chí Xứ Thanh (2015-2016).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bộ đôi tác phẩm văn học thiếu nhi về thế giới động vật miền sông nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.