Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái hiện những giấc mơ thời niên thiếu

Vân Lam| 23/05/2019 10:48

(HNMCT) - “Chạm đến cảm xúc của thiếu niên một cách gần như vậy với tác phẩm của mình” là lời nhận xét dành cho cuốn sách Tuổi mười bốn của Tamara Bach. Đây là một trong hai cuốn tiểu thuyết mới ra gần đây viết về thanh thiếu niên nhưng không chỉ dành cho bạn đọc lứa tuổi dở dở ương ương, mà còn cần thiết với các bậc phụ huynh để hiểu hơn, gần gũi hơn với tâm sinh lý của con mình.


Chỉ đơn giản miêu tả tỉ mỉ cuộc sống của một cô bé với những sinh hoạt thường ngày, mối quan hệ bạn bè và cả những rung động đầu đời nhưng Tuổi mười bốn được viết rất nhẹ nhàng và đầy chất thơ, đúng như tâm lý mộng mơ thường có ở các cô bé mới lớn.

Câu chuyện trôi đi như theo trình tự của những trang nhật ký, chỉ có điều ngôi xưng trong câu chuyện là “bạn”. Bạn, mà không phải là tôi, bởi dường như ở ngôi bạn, cô bé Beatrice có thể đứng được nhiều vai và có thể khách quan nhìn về chính mình. Cô bé nhìn thấy từng hành động của mình mỗi ngày, từ đó thấy được những cảm giác của chính bản thân và dũng cảm gọi tên chúng, điều mà không phải cô bé mới lớn nào cũng có thể thực hiện.

Tác giả đã viết hết sức tinh tế về tuổi mới lớn khi mà chỉ nhận được một tấm bưu thiếp với những hình chú voi đã đủ làm cô bé mười bốn tuổi má ửng hồng, đủ để cô bé “nghĩ ngợi và chợt thấy bừng sáng”. Đó có lẽ là lý do để cuốn sách Tuổi mười bốn từng được đề cử cho hai hạng mục của giải thưởng văn học dành cho thanh thiếu niên Đức với lời nhận xét “có cánh”: “Tamara Bach đã lấp đầy câu chuyện bằng cách phóng thích các dòng chữ và diễn đạt nội dung qua các trang viết súc tích, một câu chuyện mà khi đọc vị thế của người đọc được nâng cao, đọc mà không phải trả thêm tiền để được đọc tiếp, đó là lúc văn chương đã chạm đến ngưỡng tuyệt hảo - ngắn gọn, châm biếm và ngập tràn sự yêu thương”.

Khác với sự nhẹ nhàng và tinh tế của Tuổi mười bốn, cuốn Bạn thân mở đầu bằng khung cảnh khiến người đọc giật mình, với súng, điều tra viên và nhân vật chính phải ngồi hàng ghế sau của xe cảnh sát mà chính cậu cũng thẫn thờ không biết: “Tôi chỉ ngồi đợi ở đây thôi, không phải bị bắt. Hay bị bắt thật?”.

Tưởng như đây là một tiểu thuyết trinh thám với vụ án mà bộ ba bạn thân Kris, Josie và Yuri vào vai thám tử, nhưng thật ra lại là câu chuyện về tình bạn, về những tình cảm đầu đời, về những hành động, lời nói, suy nghĩ mà chỉ ở cái tuổi nổi loạn ấy mới có mà không ông bố bà mẹ nào có thể tưởng tượng được.

“Vạn vật đổi thay, bạn bè ly tán, cuộc đời chẳng dừng bước chờ ai”, rồi các nhân vật cũng bắt đầu chín chắn, tình bạn không phải lúc nào cũng là mãi mãi, và Ponderosa (tên nguyên gốc của câu chuyện) - túp lều bỏ hoang ở bìa rừng nơi từng là “cứ điểm” của bộ ba bạn thân đã trở thành đống hoang tàn. Đó là cả một quá trình trưởng thành không phải lúc nào cũng suôn sẻ ngọt ngào đã được tác giả Michael Sieben miêu tả hết sức lôi cuốn lồng trong một dạng phiêu lưu trinh thám mà rất nhiều thanh thiếu niên thường luôn tò mò muốn khám phá.

Tuổi mười bốn và Bạn thân đã tái hiện trong từng trang sách những giấc mơ tuổi trẻ và thế giới nội tâm của những cô cậu tuổi ẩm ương. Bộ sách do NXB Phụ nữ ấn hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện những giấc mơ thời niên thiếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.