Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bàn giải pháp chống xuất bản phẩm lậu

Thống Nhất| 20/06/2019 13:57

(HNMO) - Ngày 20-6, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Chống xuất bản phẩm lậu”.

Ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết: Trong những năm qua, hoạt động in lậu, in giả, in nối bản trái phép (gọi chung là in lậu) tại Việt Nam diễn ra với quy mô lớn và tính chất ngày càng phức tạp.

Đối tượng in lậu dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, tránh sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng. Không chỉ sách của các nhà xuất bản Việt Nam mà sách của các đơn vị xuất bản nước ngoài cũng bị in lậu, phát hành lậu trên thị trường Việt Nam với số lượng không nhỏ.

Khu trưng bày các sản phẩm sách lậu và thật để giúp người tiêu dùng phân biệt.


Hậu quả của in lậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho tác giả, nhà xuất bản và các đối tác liên kết, làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế khi tham gia Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước về phòng, chống xuất bản phẩm lậu đến nay vẫn chưa đưa ra được những giải pháp thực sự hữu hiệu để có thể ngăn chặn thành công, đẩy lùi xuất bản phẩm lậu. Vì vậy, việc loại trừ các hành vi in, phát hành xuất bản phẩm lậu là nhiệm vụ không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước mà cần có sự góp sức của các chủ sở hữu xuất bản phẩm và của toàn xã hội.

Hội thảo dành nhiều thời gian để các đại biểu trao đổi, nhìn nhận rõ về thực trạng sản xuất, tiêu thụ xuất bản phẩm giáo dục giả; về hậu quả của vấn nạn in và phát hành sách giả; những khó khăn trong công tác quản lý thị trường xuất bản phẩm...

Đại diện cơ quan chức năng, nhà xuất bản trong và ngoài nước, các trường đại học, các đơn vị phát hành đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm góp phần nâng cao nhận thức về vấn đề chống vi phạm bản quyền đối với xuất bản phẩm, đồng thời kêu gọi các lực lượng xã hội cùng quan tâm, chia sẻ các giải pháp góp sức ngăn chặn, đẩy lùi xuất bản phẩm lậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giải pháp chống xuất bản phẩm lậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.