Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để hiểu thêm tác phẩm văn học trong nhà trường

Hạ Yến| 19/09/2020 06:07

(HNMCT) - Đứng trước những kệ sách phong phú, đôi khi phụ huynh và học sinh không biết chọn tác phẩm nào phù hợp với độ tuổi và hữu ích cho việc học môn ngữ văn ở trường. Nắm bắt điều này, một số nhà xuất bản đã cho ra mắt tủ sách văn học trong nhà trường với nội dung phong phú và chi phí hợp lý.

Một số nhà xuất bản đã cho ra mắt tủ sách văn học trong nhà trường với nội dung phong phú.

Nếu như ở bậc tiểu học, học sinh chỉ dừng ở sách tiếng Việt trang bị kiến thức về từ vựng, ngữ pháp thì lên các cấp học cao hơn, khi kỹ năng nghe - nói - đọc - viết đã thành thạo, môn ngữ văn không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Việt mà còn giúp các em cảm thụ cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Thông qua trang văn, học sinh hiểu thêm về đời sống, con người, từ đó phát triển cảm xúc lành mạnh, tích cực, hình thành lối sống nhân văn. Văn chương giúp trẻ có đời sống tinh thần phong phú, nuôi dưỡng tâm hồn và sức sáng tạo.

Tuy nhiên, do thời lượng giảng dạy môn ngữ văn trong nhà trường có hạn nên nhiều tác phẩm chỉ được giới thiệu dưới dạng trích đoạn. Để giúp học sinh đọc trọn vẹn tác phẩm, mở rộng kiến thức, từ năm 2005, NXB Trẻ đã cho ra mắt Tủ sách Văn học trong nhà trường, cung cấp cho các em tác phẩm đầy đủ, thông tin tổng quan về thân thế, sự nghiệp của tác giả, một số bài nghiên cứu về tác giả - tác phẩm... 

Sách thuộc Tủ sách Văn học trong nhà trường được biên soạn theo sát chương trình học phổ thông với sự tham gia của nhiều giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu uy tín như Giáo sư Phong Lê, PGS.TS Lưu Khánh Thơ, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Sơn, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kha... Ngay từ khi mới “chào đời”, Tủ sách Văn học trong nhà trường đã thu hút nhiều độc giả.

Cùng ý tưởng về văn học trong nhà trường, năm 2006, NXB Văn học cho ra mắt Bộ sách Phê bình và Lý luận văn học, gồm những bài viết, bài nghiên cứu giới thiệu tác giả có tác phẩm được giới thiệu trong chương trình giảng dạy như Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Trãi, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Tố Hữu... Ngoài ra, NXB Văn học còn có bộ sách Tác phẩm văn học trong nhà trường - giới thiệu tác phẩm và lời bình; liên kết với một số đơn vị khác để cho ra mắt bộ Sách tham khảo dùng trong nhà trường, Văn học trong nhà trường.

Ngành Giáo dục đã công bố chương trình ngữ văn cải cách được xây dựng theo hướng mở, chỉ quy định một số tác phẩm bắt buộc. Nhận thấy, với chương trình cải cách này, đối với học sinh việc tự đọc, tự học, tự tham khảo thêm là rất quan trọng nên NXB Kim Đồng đã giới thiệu Tủ sách Văn học trong nhà trường. Đây có lẽ là bộ sách văn học trong nhà trường phong phú hơn cả, và hiện nay các đầu sách vẫn đang tiếp tục được biên soạn và xuất bản.

Theo chị Phùng Hà, đại diện NXB Kim Đồng: “Bộ sách sẽ lần lượt giới thiệu tác phẩm của các tác giả thuộc nhiều trào lưu, thể loại, thời kỳ... xét thấy nên được khuyến khích tìm hiểu trong chương trình phổ thông, với sự tham gia biên soạn, tuyển chọn, bình giảng của các cộng tác viên uy tín trong lĩnh vực này. Đến với bộ sách, bạn đọc sẽ gặp những tác giả từ trung đại đến hiện đại của Việt Nam và nước ngoài, bao gồm nhiều thể loại văn xuôi, kịch, thơ, phê bình. Ngoài giá trị tư liệu học tập, chúng tôi hy vọng bộ sách giúp bồi dưỡng tình yêu văn học, khích lệ tư duy sáng tạo, giúp người đọc có được nhận định khách quan, hợp lý”.

Sách thuộc Tủ sách Văn học trong nhà trường của NXB Kim Đồng được thiết kế nhỏ xinh, bìa sách giản dị, sách không quá dày nên thuận tiện cho học sinh mang theo để đọc bất kỳ lúc nào. Ngoài việc được đọc trọn vẹn tác phẩm, người đọc còn biết thêm thông tin cơ bản về cuộc đời, sự nghiệp của tác giả. Mỗi cuốn sách đều có lời bình chú của các chuyên gia văn học có tên tuổi từng dày công nghiên cứu tác phẩm, giúp các em cảm thụ được các tầng ý nghĩa của tác phẩm.

Chị Phạm Thị Hồng Cẩm (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Bộ sách của NXB Kim Đồng giúp tôi dễ lựa chọn sách cho con hơn. Tôi rất thích các cuốn kịch của Nguyễn Huy Tưởng, Molière... vì thời đi học tôi không có điều kiện tiếp cận. Tuy nhiên, tôi thấy bộ sách này dường như “quên” học sinh tiểu học, lứa tuổi cũng cần được biết những tác phẩm hay, phù hợp lứa tuổi. Mong rằng ở những cuốn sách xuất bản tới đây sẽ có các tác giả - tác phẩm được giới thiệu trong sách tiếng Việt của học sinh tiểu học”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để hiểu thêm tác phẩm văn học trong nhà trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.