Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe đạp Thống Nhất: Thương hiệu vượt thời gian

Thanh Mai| 23/06/2010 07:54

(HNM) - Chiếc xe đạp Thống Nhất đã từng là tài sản của cả một gia đình thời bao cấp, nay vẫn còn được nhắc đến như một sản phẩm có thương hiệu vươn ra thế giới. Vẫn còn đó những mẫu xe một thời gắn với tà áo dài của người con gái Hà Nội, in sâu trong tiềm thức không ít người dân Việt.

Cùng với thời gian, xe đạp Thống Nhất ngày nay còn có thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao và kiểu dáng hiện đại. Xe đạp Thống Nhất là thương hiệu vượt qua được thời kỳ kế hoạch hóa tập trung và luôn giữ được vị thế hàng đầu trong số những sản phẩm hàng tiêu dùng. Vì thế, không ít người dân Hà Nội đã gọi "Xe đạp Thống Nhất" là thương hiệu sản phẩm "vượt thời gian".

Dây chuyền lắp ráp xe đạp tại Công ty TNHH NN MTV Xe đạp Thống Nhất.  Ảnh: Linh Tâm


Khẳng định uy tín trên thị trường nội địa
Khi nhiều con phố của Thủ đô Hà Nội luôn tắc nghẽn từ sáng đến chiều, với hầu hết là xe máy và ô tô ken kín, Công ty TNHH NN MTV Xe đạp Thống Nhất mỗi ngày vẫn bán được 500-800 chiếc xe đạp các loại. Những xe đạp khung gấp, xe đạp thể thao, xe có giảm xóc, có may-ơ số chuyển đổi tốc độ… tiếp tục được tiêu thụ mạnh tại thị trường nội địa, khẳng định sức sống 50 năm qua của xe đạp Thống Nhất, đưa doanh nghiệp này lên vị trí đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh xe đạp tại Việt Nam. Không những thế, thương hiệu Thống Nhất đã được biết đến ở khắp các châu lục, từ các nước công nghiệp phát triển nhất như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, đến Malaysia, Singapore… Giai đoạn năm 2005-2009, với kim ngạch xuất khẩu trung bình khoảng 5 triệu USD/năm.

Sự trưởng thành của xe đạp Thống Nhất bắt đầu từ những quyết định đổi mới. Với tư duy mới, xe đạp Thống Nhất chọn cách đối mặt với cạnh tranh để tìm hướng phát triển. Việc lựa chọn công nghệ mới, đầu tư thiết bị hiện đại đã tạo nên năng lực lớn hơn cả về năng suất và chất lượng, một lợi thế trong cạnh tranh. Chỉ trong vài năm gần đây, công ty đã đầu tư mua sắm thiết bị, công nghệ hiện đại nhất từ châu Âu, Nhật Bản… như hệ thống các máy ép nhựa cao cấp, dây chuyền sơn bột tĩnh điện tự động, sơn nước tĩnh điện, máy hàn robot tự động, máy uốn hai đầu tự động hóa không dùng sức lao động, dây chuyền sản xuất khung không rắc co, dây chuyền vành hợp kim nhôm, dây chuyền công nghệ lắp ráp xe đạp sản lượng 500 xe/ca… nhằm làm tăng năng suất lao động, tiết kiệm nhiên vật liệu, giúp giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng doanh thu, nâng cao thu nhập cho người lao động. Năm 2009, công ty đã hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng nhà máy mới tại thị trấn Cầu Diễn (huyện Từ Liêm) rộng 12.000m2 với công nghệ sản xuất liên hoàn, dây chuyền hoàn tất quá trình sản xuất, từ khâu chế tạo khung, phụ tùng linh kiện đến lắp ráp xe đạp hoàn chỉnh thành phẩm. Nhà máy tại Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) rộng 21.000m2 cũng đang được gấp rút đầu tư với các trang thiết bị đồng bộ, cho phép sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Những nhà máy được đầu tư từ giai đoạn trước như Viha, Đống Đa, nay cũng từng bước chuyên môn hóa theo loại sản phẩm, nhằm tới mục tiêu chuyển đổi toàn công ty sang mô hình công ty mẹ - con vào năm 2010.

Tạo sự khác biệt để cạnh tranh
Sự khác biệt về công nghệ sản xuất và năng lực thiết bị tạo nên sức cạnh tranh lớn cho sản phẩm, giúp xe đạp Thống Nhất có khả năng chế tạo, lắp ráp hơn 100 cỡ, loại xe đạp từ thông dụng đến cấu tạo phức tạp, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, vì định hướng chiến lược của xe đạp Thống Nhất là "Chỉ đưa ra thị trường sản phẩm loại A để bảo đảm uy tín". Thực hiện đúng cam kết này, công ty đã xây dựng và áp dụng nghiêm ngặt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2001, hệ thống quản lý chất lượng về môi trường ISO 14000, hệ thống quản lý quốc tế IWAY, QWAY (IKEA).

Sự hoàn thiện của thương hiệu Thống Nhất thể hiện ở cách thức kinh doanh mới được hoạch định hướng về thị trường, khách hàng và người tiêu dùng. Những nghiên cứu thị trường thường xuyên và có hệ thống giúp Thống Nhất nắm được mong muốn của khách hàng để cải tiến, hoàn thiện sản phẩm theo yêu cầu khác nhau của khách hàng. Với thị trường xuất khẩu, các loại xe may-ơ nhiều số, xe có cỡ bánh lớn 660-700mm hoàn toàn thích hợp với khổ người cao lớn và sở thích đi xe đạp leo núi ở các nước phát triển. Xe đạp Thống Nhất đã xây dựng được cơ cấu thị trường vững vàng, với khoảng 40% cho xuất khẩu, 40% sản phẩm cung cấp cho khu vực thành thị và 20% cho nông thôn.

Bằng cách làm đó, năm 2009, giá trị sản xuất công nghiệp của xe đạp Thống Nhất tăng 22% so với năm 2008, đạt 212 tỷ đồng, tương đương mỗi lao động làm ra gần 1 triệu đồng giá trị sản phẩm/ngày; doanh thu đạt 235 tỷ đồng, tăng 35%; xuất khẩu hơn 5 triệu USD, tăng 30% so với năm trước. 6 tháng đầu năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 40%, doanh thu ước tăng 40% so với cùng kỳ. Hiện nay, Thống Nhất có khả năng chế tạo, lắp ráp hơn 100 cỡ, loại xe đạp, từ thông dụng đến cấu tạo phức tạp, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với từng thị trường và thị hiếu của người dùng. Năm 2010, với sản phẩm xe đạp, xe đạp điện và phụ tùng được lựa chọn tham gia chương trình "Thương hiệu quốc gia", Công ty TNHH NN MTV Thống Nhất là doanh nghiệp duy nhất trong khối cơ khí được công nhận thương hiệu quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe đạp Thống Nhất: Thương hiệu vượt thời gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.