Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một Hà Nội trữ tình về đêm

Lâm Đại| 20/12/2012 07:06

(HNM) - Nhiếp ảnh gia Sébastiel Laval đang có một triển lãm thể hiện những góc nhìn thú vị của mình với Hà Nội qua triển lãm ảnh



Một tác phẩm của nhiếp ảnh gia Sébastiel Laval được trưng bày tại triển lãm.

- Tại sao anh lại chọn ghi lại hình ảnh Hà Nội lúc về đêm?

- Vì 18h là lúc mọi người rời cơ quan về nhà và 6h sáng là lúc mọi người lại rời nhà tới cơ quan. Thời gian từ 18h đến 6h mọi người ở trong nhà của mình, dành cuộc sống cho gia đình. Và quan trọng hơn, sẽ có ít người ra đường. Những lúc ấy, Hà Nội có nhiều điều lôi cuốn tôi hơn sự ồn ã, xô bồ.

- Có nghĩa là anh không chú trọng nhiều tới yếu tố con người, mà trong các bức ảnh cũng ít thấy sự xuất hiện của con người?


- Ồ, cũng có con người đấy chứ, lúc đó họ sinh hoạt trên đường phố, hòa nhập vào đường phố. Còn lại, bạn biết đấy, đương nhiên về đêm mọi người đi ngủ cả, nên ảnh không có người cũng là bình thường. Một số bức ảnh nhìn qua tưởng không có người, nhưng kỳ thực là họ có trong các khuôn hình và đang chuyển động. Nhưng tôi dùng các kĩ thuật nhiếp ảnh để làm nhòa họ đi.

- Trong các bức ảnh, nhìn ánh sáng đôi khi không thật lắm, liệu anh có dùng photoshop ở đây không?

- Trong các bức ảnh này tôi không hề dùng photoshop. Ban ngày có rất nhiều ánh sáng chiếu vào nên đôi khi bị lóa. Ban đêm ánh sáng thường tập trung do phát ra từ ánh điện, nên dễ cảm nhận rõ đường nét cảnh vật.

- Một người ngoại quốc lang thang ban đêm để chụp ảnh, anh có gặp khó khăn gì không?

- Không có gì khó khăn lắm. Tuy nhiên để chụp bộ ảnh này, một thời gian rất dài, hoặc là tôi phải đi ngủ thật muộn vào buổi đêm, hoặc là phải dậy từ rất sớm lúc tờ mờ sáng.

- Anh muốn gửi thông điệp gì qua bộ ảnh này?

- Rằng quang cảnh, cuộc sống Hà Nội về đêm tuy vắng người nhưng vẫn có nét đẹp, sự sinh động riêng. Tôi muốn mang tới người xem những góc nhìn mới của Hà Nội về đêm, đó dường như là một thành phố khác với những ánh sáng, màu sắc khác mà người ta không thể nhìn thấy vào ban ngày.

- Điều anh cảm thấy thú vị nhất của Hà Nội về đêm là gì?

- Tôi thực sự yêu thành phố này. Tôi đã đến đây nhiều lần trong hơn chục năm qua, quan sát, thăm thú và chụp ảnh. Tôi thấy những màu sắc, ánh sáng, không khí Hà Nội về đêm là những điều mình thích nhất. Sự vắng vẻ, tĩnh lặng khiến tôi dễ cảm nhận khung cảnh. Màu đỏ, màu vàng của ánh sáng về đêm, cùng những cái bóng của cảnh vật khiến cho những góc nhìn cũng trữ tình hơn.

- Sau Hà Nội về đêm, anh tiếp tục khám phá những điều gì ở đất nước chúng tôi?

- Tôi đang tiếp tục hoàn thiện dự án bộ ảnh về các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Hiện nay tôi đã chụp được hơn 20 dân tộc thiểu số. Họ nhiều màu sắc và rất thú vị!

- Xin cảm ơn và chúc anh thành công!

Sébastiel Laval là một nhiếp ảnh gia tài năng người Pháp. Anh đến Việt Nam lần đầu vào năm 2005 và nhiều lần trở lại. Anh từng có triển lãm "Ấn tượng sắc tộc Châu Á" tại Huế năm 2011.
Triển lãm "Hà Nội 18H/6H" trưng bày 32 bức ảnh màu chụp quang cảnh Hà Nội về đêm, bộ ảnh này được Sébastiel thực hiện từ năm 2007 đến nay và sẽ trưng bày tại 24 Tràng Tiền, Hà Nội tới hết ngày 13-1-2013.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một Hà Nội trữ tình về đêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.