Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ hội nghề kim hoàn lớn nhất từ trước đến nay

GIANG NAM| 26/03/2013 14:44

Tối 26-3, Ban quản lý phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức Khai mạc Lễ hội nghề kim hoàn lớn nhất từ trước đến nay tại Đình Kim Ngân (số 42-44 phố Hàng Bạc) chào mừng sự kiện đón nhận bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia đình Kim Ngân ngày 29-3 sắp tới.

Ảnh minh họa



Đình Kim Ngân được xây dựng từ thời Hậu Lê, thờ ông tổ Bách Nghệ (tổ trăm nghề). Ngôi đình do những người dân làng Châu Khê (Hải Dương) lên kinh thành làm nghề kim hoàn xây dựng. Đình Kim Ngân nằm trên phố Hàng Bạc, được coi là một trong những đình cổ kính, rộng nhất trên địa bàn phố cổ là một minh chứng về quá trình hình thành, phát triển của các phố nghề tại kinh thành Thăng Long xưa. Những năm đầu thế kỷ 20 và cho đến nay, Hàng Bạc là khu phố tập trung sinh sống nhiều người thợ kim hoàn Hà Nội.

Đình có kiến trúc cơ bản gồm: nghi môn, sân, tiền tế hậu cung kiến trúc theo kiểu chữ "công", đại đình ba gian, hậu cung ba gian, có sàn thờ và hệ thống vách ngăn riêng biệt, nối giữa hậu cung và tiền tế là ống muống theo kiểu kiến trúc hai tầng mái. Đình còn lưu nhiều những họa tiết chạm khắc tinh xảo do bàn tay khéo léo của những người thợ mộc, thợ nề, thợ kim hoàn tạo nên. Trước đây, đình Kim Ngân có hàng chục hộ gia đình ở. Năm 2010, UBND quận Hoàn Kiếm đã di dời các hộ dân, tôn tạo đình khang trang như ngày nay. Từ đó, Lễ hội nghề kim hoàn mới được tổ chức. Với những giá trị trên, đình Kim Ngân được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia vào tháng 10-2012.

Đến với Lễ hội nghề kim hoàn, khách tham quan sẽ được tìm hiểu về lịch sử nghề kim hoàn, nghệ thuật kim hoàn, xem trình diễn các kỹ thuật chế tác kim loại quý do chính các nghệ nhân giỏi nhất của phố nghề Hàng Bạc giới thiệu và trình diễn. Mặc dù mới hình thành, nhưng lễ hội nghề kim hoàn đã góp phần tôn vinh nghệ thuật kim hoàn truyền thống, tăng cường quảng bá sản phẩm kim hoàn. Đặc biệt, lễ hội góp phần thu hút rất đông khách du lịch đến với khu phố cổ.

Lễ hội nghề kim hoàn 2013 sẽ diễn ra đến hết ngày 31-3.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội nghề kim hoàn lớn nhất từ trước đến nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.