Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ba Vì: Nhiều vướng mắc trong dồn điền đổi thửa

Ánh Dương| 11/04/2017 06:59

(HNM) - Thành phố gia hạn đến tháng 3-2017 công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa phải hoàn thành.

Người dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp tại bộ phận “một cửa” UBND xã Vật Lại (huyện Ba Vì).


Những nút thắt cần gỡ

Xã Vật Lại có 6/7 thôn phải thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) thì chỉ có thôn Vật Yên đã giao ruộng tới hộ dân, còn 5 thôn khác thực hiện dở dang, thậm chí chưa xây dựng xong kế hoạch DĐĐT. Tại thôn Vật Phụ có khoảng 280 hộ, phải thực hiện DĐĐT 152,3ha đất nông nghiệp. Nhưng trong các cuộc họp thôn đều ghi nhận được những ý kiến trái chiều, một số hộ đề nghị dồn tất cả các loại đất chiêm (1 lúa), 2 lúa, 1 lúa + 1 màu thành một khu để chia ruộng, một số hộ khác lại yêu cầu dồn, chia đất ruộng theo từng loại. Thôn Yên Bồ có 367 hộ, phải DĐĐT trên diện tích 183ha. Tuy nhiên, tại đây, ngoài 3 loại đất nông nghiệp, còn có đất rừng và đất phủ xanh đồi trọc đang được giao đến hộ dân để trồng sắn, trồng cây dài ngày, khiến cho việc dồn ruộng gặp khó khăn. Từ năm 2013 đến nay, lãnh đạo xã Vật Lại cùng các thôn Yên Bồ, Vật Phụ đã tổ chức họp dân nhiều lần, nhưng không đi đến thống nhất, nên cả hai thôn vẫn chưa lập được kế hoạch DĐĐT. Các thôn Vật Lại 1, 2, 3, đã thực hiện DĐĐT, nhưng vẫn còn lại một số xóm do có dự án cải tạo sông Tích đi qua, chiếm khoảng 24ha, nên chưa hoàn thành công tác DĐĐT...

Một vấn đề đáng quan tâm ở Vật Lại là những nơi đã thực hiện xong công tác DĐĐT đang gặp khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ cấp lại, cấp đổi sổ đỏ đất nông nghiệp sau DĐĐT. Nguyên nhân do đơn vị tư vấn chưa hoàn thiện bản đồ nên sơ đồ vẽ tay của thôn và biên bản bàn giao đất được sử dụng làm tài liệu phục vụ công tác cấp sổ đỏ. Vì vậy, độ chính xác chưa cao làm cho nhiều hộ dân không đồng ý với số liệu giao đất so với số liệu thực tế. Ngoài ra còn có một số hộ dân đi làm ăn xa, không nộp các giấy tờ liên quan để hoàn thiện hồ sơ... Do đó, đến nay, thôn Vật Lại mới hoàn thiện hồ sơ cấp lại, cấp đổi sổ đỏ được 39%.

Tại địa bàn xã Cổ Đô, tính đến tháng 2-2017, có 2 thôn là Kiều Mộc và Viên Châu thực hiện xong công tác DĐĐT. Thôn Vu Chu có một số hộ dân chưa nhận ruộng vì cho rằng ruộng san lấp chưa bằng phẳng, không thể cấy lúa được. Thôn Cổ Đô còn 2 đội chưa đồng thuận kế hoạch DĐĐT do người dân có thắc mắc về diện tích đất nông nghiệp, về sự công khai, minh bạch trong phương án DĐĐT...

Những khó khăn, vướng mắc trong công tác DĐĐT và hoàn thiện hồ sơ cấp lại, cấp đổi sổ đỏ đất nông nghiệp ở hai xã Vật Lại và Cổ Đô đến nay vẫn chưa có biện pháp tháo gỡ...

Chờ đợi giải pháp


Phó Chủ tịch UBND xã Vật Lại Phùng Huy Kiên cho biết, xã đang yêu cầu hai thôn Yên Bồ và Vật Phụ tiếp tục họp dân, thông qua kế hoạch DĐĐT, báo cáo số liệu về số hộ, số thửa, diện tích, để thực hiện xong công tác DĐĐT trong tháng 10-2017. Theo ông Kiên, nguyên nhân khiến tiến độ hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ sau DĐĐT của xã bị chậm là do địa bàn thôn Vật Yên có nhiều ruộng bậc thang, đơn vị đo đạc trong quá trình đo ruộng đã tách riêng mỗi bậc thành một thửa, như vậy những hộ có ruộng bậc thang bỗng dưng có nhiều thửa. Hiện nay, xã có chủ trương gom các bậc liền nhau thành một khu, gọn thửa để hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ. Tuy vậy, cùng có nhiều loại đất như khu trũng, đồi gò, khu bậc thang, mỗi hộ không thể dồn ruộng thành 1, 2 thửa, do đó rất mong thành phố có cơ chế riêng cho xã, để sau DĐĐT, mỗi hộ có 3 - 4 khu ruộng. Có như vậy, xã mới giải quyết được những vướng mắc chưa được tháo gỡ từ nhiều năm nay.

Còn tại xã Cổ Đô, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trung Thành cho biết: "Xã đang đề nghị UBND huyện Ba Vì cho phép rà soát, xây dựng lại kế hoạch DĐĐT cho phù hợp với tình hình các thôn Vu Chu, Cổ Đô, Viên Châu, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân...".

Những khó khăn, vướng mắc của các xã Cổ Đô, Vật Lại rất cần được UBND huyện Ba Vì sớm có biện pháp xử lý dứt điểm, để công tác DĐĐT, cấp sổ đỏ đất nông nghiệp sau DĐĐT được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng các vùng sản xuất tập trung, đem lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ba Vì: Nhiều vướng mắc trong dồn điền đổi thửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.