Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm đối tượng, tăng chất lượng giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh

Nguyên Hoa| 19/06/2013 05:57

(HNM) - Thực hiện "tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân trước tình hình mới", từ năm 2001 đến nay, toàn thành phố Hà Nội có hơn 1 triệu lượt người thuộc đối tượng 1 đến đối tượng 5 được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN).

Kết quả đó đã thể hiện quyết tâm thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) của thành phố, nhằm tạo nền tảng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và khu vực phòng thủ vững chắc, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống…

Bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng là giải pháp góp phần tạo chuyển biến trong việc thực hiện nhiệm vụ QP-AN của toàn hệ thống chính trị. Bởi vậy, các địa phương, ngành, đoàn thể chính trị xã hội của Thủ đô theo chức năng của mình đã sáng tạo, đa dạng hóa hình thức GDQP-AN, tạo chuyển biến đồng bộ. Tiêu biểu như ở quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng GDQP-AN quận Nguyễn Thị Lan Duyên cho biết: "Được xác định là địa bàn trọng yếu về công tác QP-AN, Hội đồng GDQP-AN quận đã đưa nội dung GDQP-AN vào các hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, lồng ghép vào nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong nhiệm kỳ và từng năm, đồng thời khảo sát, phân loại đối tượng để xây dựng kế hoạch, phân chỉ tiêu bồi dưỡng. Đối với các trường học, Hội đồng GDQP-AN quận luôn bám sát tình hình để hỗ trợ các trường thực hiện tốt môn học này". Với cách làm này, đến nay quận Hai Bà Trưng đã cơ bản hoàn thành việc bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng.

Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về thực hiện GDQP-AN cho các đối tượng, hơn 10 năm qua, ngoài các đối tượng theo quy định, Hội đồng GDQP-AN TP Hà Nội còn đi đầu trong mở rộng đối tượng đến các chức sắc, chức việc tôn giáo, văn nghệ sĩ, trí thức, các nhà khoa học. Kết quả trong công tác GDQP-AN của thành phố, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, các ngành còn có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ giảng viên, báo cáo viên. Từ năm 2010, Sở Giáo dục và Đào tạo đã liên kết với Trung tâm GDQP Hà Nội II đào tạo ngắn hạn cho 32 giáo viên GDQP-AN. Thầy giáo Phan Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Là trường dân lập nhưng chúng tôi đã bố trí 3 giáo viên chuyên trách giảng dạy môn GDQP-AN và trang bị tương đối đầy đủ mô hình vũ khí phục vụ việc thực hành của học sinh. Không gian của trường chỉ khoảng 700m2 nên rất khó khăn trong giờ thực hành, vì vậy Ban giám hiệu đã linh hoạt trong việc xếp thời khóa biểu, tận dụng không gian của chùa và hồ Đồng Nhân làm nơi thực hành môn học…".

Thượng tá Bạch Quốc Sử, Phó Trưởng phòng Dân quân, Bộ Tư lệnh Thủ đô, cơ quan thường trực của Hội đồng GDQP-AN cho biết, thời gian tới, Hội đồng GDQP-AN thành phố sẽ tiếp tục chú trọng đào tạo, bổ sung đội ngũ báo cáo viên, giáo viên GDQP-AN trong các trường THPT bởi mặc dù đã có nhiều chuyển biến nhưng theo thống kê, 194 trường THPT của thành phố mới có 296 giáo viên, còn thiếu 53 giáo viên đảm nhiệm môn học này. Cùng với tăng về số lượng, Hội đồng GDQP-AN TP Hà Nội sẽ tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên và sớm chỉnh sửa chương trình GDQP-AN cho học sinh để phù hợp, sát đối tượng. Mặt khác, khắc phục tình trạng thiếu không gian thực hành do đặc thù các trường học trên địa bàn thành phố, Hội đồng GDQP-AN thành phố sẽ phối hợp cùng Trung tâm huấn luyện Miếu Môn (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho học sinh đến thực hành môn học tại trung tâm.

Xác định đẩy mạnh công tác GDQP-AN là góp phần quan trọng xây dựng "thế trận lòng dân", thời gian tới công tác này của thành phố sẽ được tiến hành đồng bộ, toàn diện, có chiều sâu hơn nhằm nâng cao chất lượng toàn diện công tác GDQP-AN. Những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là cơ sở quan trọng để các địa phương rút kinh nghiệm nhằm đưa công tác GDQP-AN đạt kết quả cao hơn nữa…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm đối tượng, tăng chất lượng giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.