Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay siêu nhẹ của Việt Nam cất cánh

ANHTHU| 02/01/2005 08:26

Máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 và Mục tiêu bay không người lái là sản phẩm của trí tuệ tập thể, của lòng đam mê và của tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ của bộ đội Phòng không - Không quân chào mừng 60 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, mở ra khả năng ngành công nghiệp hàng không Việt Nam có thể chế tạo hàng loạt máy bay loại nhỏ, phục vụ cho mục đích kinh tế, du lịch, cứu hộ, cứu nạn, an ninh quốc phòng và các mục đích dân sự khác.

Chúng tôi theo xe của Cục Kỹ thuật lên sân bay Hòa Lạc từ lúc trời còn tối đen như mực. Trên xe, đại tá Trần Mạnh Chung, trưởng phòng quản lý xí nghiệp kể cho tôi nghe về nhữngthời kỳ gian khổ chế thử máy bay xưa kia của Viện Kỹ thuật không quân. Đến sân bay Hòa Lạc hơn 6 giờ mà trời vẫn dày đặc sương mù. Anh em công nhân nhà máy A41 đanghối hả đưa máy bay VNS-41 ra bãi đỗ. Trung tướng Trương Khánh Châu - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Phương Minh Hòa - Phó tư lệnh Quân chủng đã có mặt từ lúc nào, các anh kiểm tra kỹ từng khâu và nhắc nhở anh em phải hết sức tỉ mỉ vì “trồng cây sắp đến ngày ăn quả”.

7 giờ sáng, đại tá Nguyễn Duy Lê, phi công bay thử nghiệm vào thử máy bay, tiếng máy nổgiòn tan cũng không đủ sức xua đi những đám sương mù lẩn quất trên đường tăng. Tiếng xe chạy, tiếng người gọi nhau trong màn sương mỏng làm không khí nhộn nhịp như ngày hội. Trung tướng Nguyễn Văn Thân, Trung tướng Hán Vĩnh Tưởng, thiếu tướng Bùi Đăng Phiệt, Thiếu tướng Trần Việt, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hải có mặt rất sớm. Sự có mặt của hầu hết các thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân chủng chứng tỏ sự kiện máy bay siêu nhẹ Việt Nam chế thử bay báo cáo lãnh đạo Bộ Quốc phòng được quân chủng hết sức quan tâm. Trong suốt quá trình lao động vất vả của Nhà máy A41 và Viện Kỹ thuật quân sự Phòng không - Không quân 18 tháng qua, các thủ trưởng Bộ tư lệnh và các cơ quan Quân chủng đã thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợ để chiếc máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 kịp thời ra đời chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Hơn 8 giờ mà sương mù vẫn chưa tan, có phần như đặc thêm, hình như trời muốn thử lòng người. Gương mặt của thượng tá TS Võ Tá Quế, giám đốc Nhà máy A41 đầy lo lắng. Một năm rưỡi đảm nhiệm cương vị Chủ nhiệm dự án chế thử máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ, tôi cảm thấy anh Quế đã già nhiều.

Hơn 9 giờ, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội đã có mặt để theo dõi chương trìnhbay báo cáo máy bay siêu nhẹ VNS-41 và mục tiêu bay không người lái do Quân chủng Phòng không - Không quân chế tạo với sự giúp đỡ tận tình và hiệu quả của nhiều cơ quan cấp trên và đơn vị bạn. Lúc này trời đã hửng dần lên, những đámsương mù tan dần theo những làn gió đông. Nơi bãi đậu máy bay VNS-41 và mục tiêu bay, không khí tưng bừng phấn khởi, cờ giăng biểu ngữ bay phấp phới. 9 giờ 30 phút, Thượng tướng Phùng Quang Thanh, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tới bãi đỗ. Thượng tá Võ Tá Quế, Giám đốc nhà máy A41 giới thiệu tính năng của máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 do nhà máy A41 chế tạo. Đại tá Lê Đình Cương, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật quân sự Phòng không - Không quân giới thiệu mục tiêu bay không người lái.

Đúng 10 giờ, phi công bay thử nghiệm Nguyễn Duy Lê rời đường băng cất cánh lên bầu trời Sơn Tây trong sự theo dõi và hồi hộp chờ đợi của mọi người. Chiếc máy bay tựa như con chim hải âu trắng muốt xà xuống mặt hồ Đồng Mô, lướt nhẹ trên mặt nước tạo thành luồng sóng trắngphau rẽ hai bên, rồi lại vụt lên bầu trời. Tiếng vỗ tay của các đại biểu vang lên, tôi nhìn thấy mắt đại tá Nguyễn Thanh Lâm nhòa lệ. Anh nguyên là giám đốc nhà máy A41, người đã có ý tưởng đầu tiên về việc chế thử máy bay này. Anh đến với công việc với tất cả lòng đam mê, say nghề. Việc chế thử máy bay siêu nhẹ đối với anh như chuẩn bị sinh được một quý tử vậy. Tuy đã được nghỉ, nhưng anh vẫn theo anh em, ăn ngủ cùng anh em và chia sẻ những kinh nghiệm của mình. Việc chế thử máy bay thực ra cách đây hơn 20 năm Quân chủng đã tiến hành theo lệnh của Bộ Quốc phòng. Những mẫu máy bay TL-1, HL-1, HL-2đã được đưa vào thử nghiệm những năm đầu thập niên 1980. Nhưng sau đó vì hoàn cảnh kinh tế đất nước không cho phép, nên chương trình tạm dừng. Những người đã từng tham gia chế thử máy bay đầu tiên ngày ấy như trung tướng viện sĩ Trương Khánh Châu, đại tá TS Nguyễn Quang Tiến,đại tá TS Ngô Trí Thăng, đại tá TS Trần Mạnh Chung, đại tá TS Lê Đình Cương... hôm nay cũng có mặt. Đặc biệt phi công bay thử cách đây hơn 20 năm là đại tá Nguyễn Duy Lê, hôm nay tiếp tục nhiệm vụ bay thử. Tâm trạng của các anh như dồn nén chờ đợi sự ra đời của chiếc máy bay do chính người Việt Nam chế tạo. Chiếc máy bay nghiêng cánh chào và sau khi làm vài vòng lượn, nó nhè nhẹ hạ cánh trên mặt nước và bơi vào bến đậu. Phi công Nguyễn Duy Lê lên báo cáo Thượng tướng Phùng Quang Thanh kết quả chuyến bay vừa xong thì mọi người ùa ra reo hò vui mừng, nắm tay, ôm hôn anh. Niềm vui tràn ngập bên hồ Đồng Mô, tiếng cười, tiếng nóivà cả những giọt nước mắt sung sướng của những cán bộ kỹ thuật của Nhà máy A41, của Viện Kỹ thuật quân sự Phòng không - Không quân. Sau đó các đại biểu tiếp tục tham quan chuyến bay của mục tiêu bay không người lái...

Máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 và Mục tiêu bay không người lái là sản phẩm của trí tuệ tập thể, của lòng đam mê và của tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ của bộ đội Phòng không - Không quân chào mừng 60 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, mở ra khả năng ngành công nghiệp hàng không Việt Nam có thể chế tạo hàng loạt máy bay loại nhỏ, phục vụ cho mục đích kinh tế, du lịch, cứu hộ, cứu nạn, an ninh quốc phòng và các mục đích dân sự khác.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay siêu nhẹ của Việt Nam cất cánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.