Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Những bài học kinh nghiệm quý

Nhóm phóng viên| 09/03/2017 06:18

(HNM) - Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, các cấp ủy đảng, đoàn thể đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.


Phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.Ảnh: Nhật Nam.


Từng bước thể hiện rõ vị trí, vai trò

Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương cho biết cách đây 3 năm, có nơi, chủ DN không đồng ý cho thành lập tổ chức Đảng hoặc đồng ý nhưng không tạo điều kiện hoạt động. Có cấp ủy, chi bộ trong DN còn lúng túng, hoạt động thiếu hiệu quả. Một số đảng viên thụ động, ít tham gia vào các hoạt động của chi bộ. Vai trò, vị trí của tổ chức trong DN còn mờ nhạt, chưa mang lại lợi ích thiết thực cho DN. Đây cũng là tình trạng chung chứ không riêng ở Thanh Trì.

Trước thực tế đó, để từng bước khẳng định vị trí, vai trò, kinh nghiệm từ thực tế cho thấy là phải nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị trong các DN. Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương cho hay, Huyện ủy đã đưa ra 5 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó trọng tâm là: “Hướng dẫn các cấp ủy xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp của cấp ủy với chủ DN.

Trong đó, quy định cụ thể chế độ sinh hoạt định kỳ, trách nhiệm của cấp ủy, trách nhiệm của đảng viên, việc bảo đảm các quyền của đảng viên, trách nhiệm của chủ DN. Phải duy trì bằng được nền nếp sinh hoạt chi bộ và công tác quản lý đảng viên”.

Cũng mục tiêu trên nhưng cách làm của Quận ủy Hà Đông là chỉ đạo đảng ủy các phường, cán bộ tổ chức xây dựng Đảng xuống tận cơ sở, “cầm tay chỉ việc”. Đảng ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội, Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội từng điều động cán bộ xuống tham gia tổ chức Đảng, trực tiếp giúp đỡ các chi bộ cơ sở hoạt động. Một số cấp ủy đảng, đoàn thể khác còn chủ động biên soạn tài liệu hướng dẫn chi tiết…

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước TP Hà Nội luôn nhấn mạnh, thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, chất lượng các tổ chức Đảng, đoàn thể phải được thể hiện: Trước hết, các tổ chức Đảng, đoàn thể khẳng định được vai trò đóng góp vào sự phát triển của DN, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tiếp theo, phải góp phần xây dựng đội ngũ công nhân, lao động của thời kỳ CNH, HĐH có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng suất lao động cao, tác phong công nghiệp, ý thức kỷ luật tốt.

Đặc biệt, các tổ chức Đảng, đoàn thể phải có những giải pháp cụ thể, kịp thời để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Có như vậy, tổ chức Đảng, đoàn thể mới khẳng định được giá trị, thực sự thuyết phục được các chủ DN ủng hộ và người lao động tin theo. Đây chính là tinh thần mà các cấp ủy đã thực hiện và tiếp tục triển khai trong giai đoạn tới.

Phát huy vai trò Ban Chỉ đạo

Bài học kinh nghiệm cần đề cập nữa là cách thức hoạt động của BCĐ xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước của cấp ủy sẽ quyết định hiệu quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU. Nam Từ Liêm là một trong những đơn vị hoàn thành chỉ tiêu thành lập mới tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước ở mức cao nhất với 33 tổ chức Đảng so với chỉ tiêu là 22 tổ chức. Theo Phó Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Thanh Minh, BCĐ bám sát nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch bài bản, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; định kỳ giao ban, kiểm điểm công tác.

Đặc biệt, BCĐ đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong quá trình tìm hiểu, vận động DN ủng hộ thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể. Các huyện như: Mê Linh, Mỹ Đức, Hoài Đức, Thường Tín từ chỗ không thành lập được hoặc chỉ thành lập được 1-2 tổ chức Đảng/năm, đã vươn lên hoàn thành chỉ tiêu nhờ đổi mới hoạt động của BCĐ.

Tuy nhiên, điều cốt lõi để thực hiện tốt Nghị quyết 09-NQ/TU, cấp ủy đảng địa phương phải thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Những địa phương thành lập được nhiều tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong DN ngoài khu vực nhà nước, thì cấp ủy, chính quyền đều có sự gắn bó mật thiết với DN, thường xuyên đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Theo Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần Nhà X4 (Đảng bộ phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm) Vũ Văn Vĩnh, quyết định đi đến thành lập chi bộ xuất phát chính là sự tin tưởng ở cấp ủy, chính quyền địa phương.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội xác định từ nay đến năm 2020 sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện tốt Nghị quyết 09-NQ/TU. Trong đó có hai nhiệm vụ - giải pháp mấu chốt, hết sức quan trọng phải tập trung thực hiện. Thứ nhất, các cấp ủy phải tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các chủ DN, nhất là các DN mới thành lập, DN có vị trí quan trọng, DN có sử dụng đông lao động ủng hộ thành lập và hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể. Thứ hai, BCĐ ở các cấp, ngành, đặc biệt là các quận, huyện, thị xã... phải đổi mới, sáng tạo thể hiện được vai trò quyết định trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Những bài học kinh nghiệm quý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.