Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hà Nội với Belarus, Latvia và Croatia

Hoàng Khuê| 10/08/2017 20:08

(HNMO) - Thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại thành phố năm 2017, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Cộng hòa (CH) Belarus, CH Latvia và CH Croatia.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và Chủ tịch Hội đồng TP Riga Nils Ušakovs.


* Tại thủ đô Minsk (CH Belarus), ngày 31-7, Đoàn đã hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Hành chính TP Minsk Andrei Viktorovich Shorets. Tại cuộc gặp, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định, Thủ đô Hà Nội rất coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các thủ đô, các thành phố lớn, các quốc gia là bạn bè truyền thống, trong đó có Thủ đô Minsk. Quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Thủ đô Hà Nội - Minsk thời gian qua cũng không ngừng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch Uỷ ban Hành chính TP Minsk Andrei Viktorovich Shorets nhấn mạnh, mối quan hệ giữa hai Thủ đô đóng vai trò quan trọng trong quan hệ Belarus - Việt Nam, đồng thời tin tưởng rằng chuyến thăm lần này của Đoàn sẽ là tiền đề quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai thành phố trong thời gian tới.

Lãnh đạo hai thành phố thống nhất cơ bản các nội dung dự thảo văn bản ký kết chương trình hợp tác giữa hai Thủ đô trong thời gian tới do bạn đề xuất, trong đó tập trung thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như: giao thông đô thị, y tế, du lịch và văn hoá. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng bày tỏ mong muốn CH Belarus tăng cường chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội trong xây dựng, quản lý và khai thác vận hành hệ thống thư viện đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy gửi lời mời Chủ tịch Ủy ban Hành chính và Đoàn đại biểu cấp cao TP Minsk sang thăm Hà Nội và ký kết văn bản hợp tác giữa hai Thủ đô.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Minsk, Phó Bí thư Thành ủy đã tới thăm Thư viện Quốc gia Belarus, dành thời gian tiếp và thông tin về tình hình thu hút đầu tư của Hà Nội với một số doanh nghiệp của Belarus và có cuộc gặp mặt thân mật các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại CH Belarus.

* Tới Thủ đô Riga (CH Latvia), Đoàn đã có cuộc làm việc với Thị trưởng, Chủ tịch Hội đồng TP Riga Nils Ušakovs vào ngày 4-8. Tại buổi làm việc, Thị trưởng TP Riga giới thiệu về kinh nghiệm quản lý khu phố cổ, công tác quản lý dân cư và phát triển du lịch theo hướng bền vững của thành phố.

Về phần mình, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định mong muốn hợp tác sâu rộng với Riga trên nhiều lĩnh vực và tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, giao lưu văn hoá giữa nhân dân hai nước nói chung và nhân dân hai thành phố nói riêng. Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị hai Thủ đô thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, du lịch và giao lưu văn hóa; chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý phố cổ và bảo tồn các công trình kiến trúc cổ. Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã gửi lời mời Chủ tịch Hội đồng TP Riga sang thăm và làm việc tại Hà Nội. Chủ tịch Nils Ušakovs cảm ơn và cho biết sẽ thu xếp sang thăm Hà Nội vào thời điểm thích hợp để thúc đẩy các nội dung hợp tác giữa hai bên.

Tại Riga, Đoàn cũng đã có buổi làm việc với Cục Phát triển Du lịch, Sở Giáo dục, Văn hoá và Thể thao và Cơ quan Quản lý Đô thị của thành phố.

* Đến Thủ đô Zagreb (CH Croatia), Đoàn đã thăm và khảo sát một số điểm văn hóa, công trình công cộng, hệ thống giao thông, học hỏi kinh nghiệm về công tác quy hoạch và quản lý đô thị, bảo tồn và gìn giữ giá trị văn hóa di sản, các công trình kiến trúc cổ của TP Zagreb.

Tại các buổi tiếp xúc tại Thủ đô Minsk, Riga, Zagreb, các đại biểu đã bày tỏ những tình cảm tốt đẹp với Thủ đô Hà Nội và Việt Nam; khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Hà Nội. Chuyến công tác của Đoàn đã thu được thành công tốt đẹp, khẳng định quyết tâm hội nhập phát triển quan hệ hữu nghị của thành phố với thủ đô các nước bạn bè truyền thống trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hà Nội với Belarus, Latvia và Croatia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.