Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một số vị thuốc cổ truyền có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư phụ nữ

THUHANG| 23/02/2004 19:26

Qua nhiều năm nghiên cứu, sàng lọc trên 20 vị thuốc và cây thuốc nam, một nhóm giáo sư, tiến sĩ khoa học Việt Nam: GS. TSKH Lê Thế Trung, GS.TS. Trần Văn Hanh, PGS. TS. Lê Văn Thảo… thuộc Hội Ung thư Hà Nội đã nghiên cứu, thử nghiệm ung thư thực nghiệp với 2 mô hình tạo u báng bằng tế bào ung thư 180 Sarcoma và u đùi di căn phổi bằng tế bào Lewis lung carcinoma, nhóm nghiên cứu đã chọn được 2 cây thuốc có tác dụng hạn chế sự phát triển khối u, hạn chế mức độ di căn của u và kéo dài thời gian sống của động vật thực nghiệm.

Thân cây Xạ đen (ký hiệu K10)

Qua nhiều năm nghiên cứu, sàng lọc trên 20 vị thuốc và cây thuốc nam, một nhóm giáo sư, tiến sĩ khoa học Việt Nam: GS. TSKH Lê Thế Trung, GS.TS. Trần Văn Hanh, PGS. TS. Lê Văn Thảo… thuộc Hội Ung thư Hà Nội đã nghiên cứu, thử nghiệm ung thư thực nghiệp với 2 mô hình tạo u báng bằng tế bào ung thư 180 Sarcoma và u đùi di căn phổi bằng tế bào Lewis lung carcinoma, nhóm nghiên cứu đã chọn được 2 cây thuốc có tác dụng hạn chế sự phát triển khối u, hạn chế mức độ di căn của u và kéo dài thời gian sống của động vật thực nghiệm. Các đề tài nghiên cứu này đã được nghiệm thu (cấp Bộ và cấp Nhà nước). Hai cây thuốc đó là Phylamin (ký hiệu K4) và cây Xạ đen (ký hiệu K10).

Năm 1990, nhóm đã hợp tác nghiên cứu với Trung tâm Nghiên cứu của Cuba ở La Habana về thuốc K4 trên tế bào ung thư máu cấp ở trẻ em (child acute leukeamia cells) và đã đạt được những kết quả như sau:

Thuốc K4 (Phylamin) với nồng độ 5 - 10µg/ml làm chết khoảng 80 - 100% tế bào ung thư máu cấp ở trẻ em sau 6 ngày nuôi cấu mà không gây hủy diệt các tế bào lympho bình thường và các tế bào dưỡng bội (diploid) của người. Thuốc K4 còn có tác dụng bảo vệ phóng xạ với chỉ số hiệu quả bảo vệ phóng xạ là 0,75 ở liều chiếu Gy.

Từ những kết quả nghiên cứu trên, nhóm đã nghiên cứu tác dụng hỗ trợ của thuốc K4 trên lâm sàng có theo dõi trên 5 năm ở 1293 bệnh nhân bị ung thư các loại và đạt hiệu quả cao, là đề tài cấp Nhà nước được nghiệm thu. Hiện nay, thuốc K4(Phylamin) đã được chính thức sử dụng làm thuốc hỗ trợ điều trị ung thư với tác dụng nâng cao sức chống đỡ miễn dịch tế bào trong điều trị ung thư với kết quả kéo dài thời gian sống dư sau điều trị phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Thuốc cũng có công dụng tăng cường sức khỏe (tăng trọng, tăng hồng cầu, tăng lympho T, ăn ngủ tốt). Thuốc không có tác dụng phụ kể cả khi sử dụng liên tục lâu dài nhiều năm.

Thuốc từ cây Xạ đen (ký hiệu là K10) trong thực nghiệm có tác dụng ức chế sự phát triển khối u và tế bào ung thư. Qua nghiên cứu tác dụng lâm sàng trên cơ thể động vật cho thấythời gian sống của động vật có khối u ác tính kéo dài hơn nhiều so với nhóm chứng (không dùng thuốc K10). Và một điều ghi nhận nữa (cũng được nghiệm thu cấp Bộ năm 1999) là khi dùng kết hợp hai loại Phylamin (K4) với Xạ đen (K10) thấy kết quả điều trị hiệu quả hơn.

Ngày nay, một số loại thuốc hỗ trợ điều trị ung thư cũng có thành phần là Phylamin và Xạ đen, thuốc Phylamin (còn có tên là thuốc Mediphylamin).

Qua nghiên cứu thực nghiệm trên 41 bệnh nhân nữ ung thư các thể: ung thư vú (35 bệnh nhân); ung thư cổ tử cung (5 bệnh nhân); ung thư buồng trứng (1 bệnh nhân) trong vòng5 năm cho thấy 92% số bệnh nhân tăng cân từ 3,1kg đến 6kg; 86% có số lượng hồng cầu máu ngoại vi tăng 77% bệnh nhân có lympho T máu ngoại vi tăng (từ 1,5 đến 10);Các bệnh nhân được điều trị giảm triệu chứng đau và ngủ được, giấc ngủ sâu, khôngcần dùng nhiều thuốc giảm đau và an thần nữa.

Ở nhóm dùng thuốc Phylamin trong giai đoạn xạ trị, trạng thái mệt mỏi ít gặp hơn, các nữ bệnh nhân có thể tự đạp xe đạp 5- 8km để đến xạ trị bình thường.

Kết quả nghiên cứu đã mở ra một hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư nói chung và các bệnh nhân nữ nói riêng. Nếu bệnh nhân được phát hiện, chẩn đoán sớm (ở giai đoạn I - II) và điều trị triệt để, dùng xạ trị, hóa trị kết hợp với hỗ trợ bằng thuốc Phylamin (Mediphylamin) thì có thể kéo dài thời gian sống trên 5 năm là hoàn toàn chắc chắn. Thuốc này vừa rẻ tiền, sẵn có lại không hề có tác dụng phụ như các loại thuốc tây y.

Thu Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số vị thuốc cổ truyền có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.