Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cái chết gây tranh cãi của Motorola

Quỳnh Dương| 23/10/2016 07:13

(HNM) - Ngày 16-10, Arseny Pavlov, người đứng đầu Tiểu đoàn

Ngay lập tức, lực lượng đòi ly khai ở miền Đông Ukraine đã cáo buộc chính quyền Ukraine đứng đằng sau vụ việc, đồng thời coi đây là lời tuyên chiến của Kiev. Tuy nhiên, nhà chức trách Ukraine đã phủ nhận cáo buộc trên khi cho rằng cái chết của A.Pavlov là vì sự lục đục trong nội bộ lực lượng ly khai.


A.Pavlov sinh ngày 2-2-1983 ở Cộng hòa Komi thuộc Nga. Trước khi làm thủ lĩnh quân sự của Donetsk và được coi là một nhân vật anh hùng của Cộng hòa Donetsk tự xưng, Pavlov là một nhân viên cứu hộ. Tham gia vào 2 trận chiến chống lại Chính phủ Ukraine, thủ lĩnh có biệt danh Motorola này thuộc diện bị trừng phạt theo lệnh của Liên minh Châu Âu (EU). Tháng 5-2016, Pavlov đã thoát khỏi một vụ ám sát tại Donetsk. Giải thích về cái tên Motorola, Pavlov cho biết, đã từng phục vụ suốt 4 năm trong quân đội cùng với các thiết bị do Motorola sản xuất. Do vậy, anh này tự gọi mình là Motorola. Lý do Pavlov tới Donetsk là vì “muốn để bảo vệ những dân cư được yên bình khỏi những tên phát xít Ukraine được hỗ trợ của phương Tây".

Hiện có 3 giả thiết được đặt ra cho kịch bản ám sát thủ lĩnh quân sự này. Khả năng đầu tiên là vụ giết người được thực hiện bởi một nhóm trinh sát - tình báo Ukraine. Đây cũng là tuyên bố được đưa ra trên Kênh truyền hình NTV của người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donestk tự xưng (DPR) Alexander Zakharchenko. Phía Donestk cho rằng, với vụ giết người này, Chính phủ Ukraine hy vọng sẽ làm suy yếu tình hình đối phương. Khả năng thứ hai, vụ ám sát A.Pavlov được thực hiện bởi chính các chiến hữu của ông này. Giả thiết thứ ba cho rằng đây là hành động khủng bố được thực hiện bởi các thành viên của tổ chức chủ nghĩa dân tộc cực đoan Misanthropic Division. Ngay sau khi A.Pavlov thiệt mạng, tổ chức này đã đăng tải một đoạn video, trong đó xuất hiện 4 người đàn ông đội mũ bịt mặt cầm vũ khí trong tay, đằng sau là lá cờ của Ukraine và cờ của tổ chức này.

Tuyên bố của Misanthropic Division khẳng định “đoạn video được ghi lại ở Donetsk, nơi chúng tôi vừa tiến hành thanh toán tên khủng bố khét tiếng biệt danh Motorola". Theo Ủy ban Điều tra Nga, thủ lĩnh của tổ chức Misanthropic Division là một công dân của Belarus có tên là Dmitry Pavlov, hiện đang bị truy tố trong một vụ án hình sự với tội danh liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và tư tưởng phục hồi chủ nghĩa phát xít. Y thành lập tổ chức này vào tháng 10-2013. Từ cuộc đảo chính ở Ukraine vào năm 2014, các hoạt động của Misanthropic Division được mở rộng ra nhiều quốc gia. Có nhiều bằng chứng cho thấy tổ chức này đã tham dự vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Theo các nhà bình luận quốc tế, dù cho giả thiết nào ở trên là đúng thì cái chết của Motorola cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới tiến trình hòa bình Minsk. Trong bối cảnh các quốc gia liên quan đang nỗ lực kêu gọi ngừng bắn, kiềm chế các hành động bạo lực tại đường ranh giới đã vạch ra giữa khu vực đòi ly khai với phần còn lại của Ukraine, dư luận không khỏi lo ngại vụ ám sát sẽ kích động xung đột tái bùng phát, khiến cho Hiệp định Minsk thêm bế tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái chết gây tranh cãi của Motorola

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.