Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ rò rỉ tài liệu động trời

Phương Chi| 12/03/2017 06:41

(HNM) - Ngày 9-3, chỉ một ngày sau khi trang mạng WikiLeaks công bố hàng nghìn tài liệu, phơi bày thông tin về các công cụ phần mềm tinh vi được Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) sử dụng cho mục đích do thám, giới chức Mỹ đã phát động một cuộc điều tra hình sự nhằm làm sáng tỏ vụ việc.


Nội dung của hơn 8.700 trang tài liệu cho thấy, CIA đã sử dụng hàng loạt phần mềm để xâm nhập điện thoại thông minh, máy tính, thậm chí cả ti vi có kết nối internet. Số tài liệu này được CIA lưu hành trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2016 và liên quan đến hàng trăm triệu mã kết nối máy tính. Cụ thể, CIA đã xâm nhập các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android và IOS để thu thập âm thanh, tin nhắn trước khi chúng được mã hóa. Ngoài ra, cơ quan tình báo Mỹ cũng có thể cài các phần mềm độc hại vào các máy tính hay hệ điều hành Windows, macOS và Linux. Nếu các phần mềm này đủ mạnh như những gì mà WikiLeaks đã tuyên bố, chúng sẽ giúp điều khiển từ xa các thiết bị này cũng như có khả năng bật, tắt chúng. Một loạt dữ liệu như vị trí người dùng, tin nhắn, thông tin cá nhân có thể bị thu thập. Một trong những chương trình được chú ý nhất trong tài liệu này là "Weeping Angel". Đây là một công cụ xâm nhập vào các vô tuyến thông minh kết nối mạng và biến chúng thành thiết bị nghe lén. Theo đó, ngay cả khi người dùng đã bấm nút tắt, vô tuyến vẫn ngầm hoạt động, thu các lời thoại trong phòng và gửi qua đường truyền internet về một máy chủ của CIA.

Hiện tại, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và CIA đang gấp rút phối hợp để điều tra vụ việc, trong đó tập trung làm rõ cách thức những tài liệu mật lọt vào tay của WikiLeaks cũng như tác giả đứng sau vụ rò rỉ thông tin này. CIA cũng cố gắng xác định liệu WikiLeaks còn thu thập được những tài liệu khác chưa được công bố nữa hay không. Ngoài ra, một cuộc xem xét riêng rẽ cũng đã được triển khai nhằm đánh giá mức độ thiệt hại mà vụ rò rỉ dữ liệu này gây ra. Nghi vấn trước mắt tập trung vào khả năng các nhà thầu đã để lộ những thông tin mật. Một lỗ hổng an ninh khác tại CIA cũng được nhắc đến nhưng các nhà chức trách không cho biết cụ thể.

Nếu những tài liệu trên được xác thực, đây sẽ là đợt công bố thông tin lớn nhất về tài liệu mật của CIA do WikiLeaks tiến hành, đồng thời là cú giáng mạnh vào công tác bảo mật của ngành Tình báo ở xứ Cờ hoa. Bên cạnh đó, thông tin bị rò rỉ cũng có thể ảnh hưởng tới quan hệ đồng minh với nhiều quốc gia khác mà Đức là một ví dụ điển hình. Ngày 9-3, Chính phủ Đức cho biết đang xem xét nghiêm túc và thận trọng về những tài liệu mật của CIA được WikiLeaks công bố, trong đó có thông tin CIA đã sử dụng Lãnh sự quán Mỹ tại TP Frankfurt làm cơ sở chính cho hoạt động xâm nhập mạng từ xa.

Nguy hiểm hơn, việc rò rỉ những tài liệu mật được xem là sẽ tiếp tay cho những kẻ thù của nước Mỹ, đe dọa sự an toàn của người dân và cản trở nỗ lực chống các mối đe dọa khủng bố vì nhiệm vụ của CIA là luôn phải giữ vai trò tuyến đầu trong việc bảo vệ đất nước trước những mối đe dọa bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rò rỉ tài liệu động trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.