Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm của BQL chợ, chính quyền cơ sở trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

07/01/2012 08:34

Thành phố hiện có nhiều chợ, trung tâm thương mại do tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, tổ chức hoạt động kinh doanh. Vậy, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại và chính quyền địa phương có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Nguyễn Văn Hinh

Thành phố hiện có nhiều chợ, trung tâm thương mại do tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, tổ chức hoạt động kinh doanh. Vậy, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại và chính quyền địa phương có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Nguyễn Văn Hinh


Luật sư Đào Duy Hoằng
(VPLS Trường Tín, ĐT: 0986.622.263, web: luat truongtin.com.vn) trả lời:
- Trách nhiệm của ban quản lý chợ, trung tâm thương mại và chính quyền địa phương (UBND cấp xã) trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27-10-2011, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại có trách nhiệm: 1. Ban hành nội quy theo quy định của pháp luật, trong đó phải có các nội dung cơ bản về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm: a) Quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng; b) Quyền và trách nhiệm của người bán hàng; c) Người có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng; d) Biện pháp xử lý vi phạm. 2. Hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại khi được yêu cầu. 3. Đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các chợ, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hóa. 4. Thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa trong khu vực chợ, trung tâm thương mại. 5. Thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với cấp độ chợ, trung tâm thương mại đã được phân loại theo quy định của pháp luật. 6. Định kỳ sáu (6) tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý. 7. Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định của pháp luật có liên quan khác. 8. Xử lý vi phạm theo nội quy đã được phê duyệt.

Chính quyền cơ sở (UBND cấp xã) có trách nhiệm: 1. Kiểm tra, giám sát hoạt động của các ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn trong việc thực hiện nội quy đã được phê duyệt. Trong trường hợp không có ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại thì UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại. 2. Quản lý, kiểm tra hoạt động của các cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trên địa bàn xã ngoài phạm vi chợ, trung tâm thương mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 3. Phối hợp với các cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn. 4. Xử lý các vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật. 5. Tuyên truyền, khuyến khích các cá nhân không hoạt động thương mại ngoài phạm vi chợ, trung tâm thương mại; tạo điều kiện để các cá nhân hoạt động kinh doanh trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm của BQL chợ, chính quyền cơ sở trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.