Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để "nhờn luật"

Đình Hiệp| 05/05/2017 06:06

(HNM) - Ngày 21-5-2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định số 2528/QĐ-UBND về thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thực hiện thanh tra, kết luận đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn TP Hà Nội có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất.

Kết quả công bố thật đáng lo ngại! Đoàn thanh tra liên ngành chọn ngẫu nhiên 50/279 dự án phải thanh tra, xây dựng từ năm 2001 đến tháng 6-2014, thì phát hiện tới 38 dự án sai phạm về quy hoạch và TTXD.

Cần khẳng định rằng, vi phạm về quy hoạch và TTXD không còn là vấn đề mới ở Hà Nội. Một loạt sai phạm phổ biến trong 38 dự án vừa được Đoàn thanh tra liên ngành “điểm mặt, chỉ tên” như: Xây dựng vượt số tầng, thông tầng, vượt diện tích sàn xây dựng so với quy hoạch, thiết kế được duyệt hoặc giấy phép xây dựng; sử dụng sai công năng một số tầng trong tòa nhà chung cư… cho thấy tình trạng vi phạm TTXD vẫn diễn ra phức tạp.

Điều khiến dư luận quan tâm là vì sao những dự án, công trình vi phạm hiển hiện ở những vị trí dễ thấy, nhưng chậm bị phát hiện, xử lý hoặc không xử lý?

Rõ ràng, việc buông lỏng quản lý cũng như thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm của các cấp chính quyền địa phương và lực lượng thanh tra xây dựng là nguyên nhân chính dẫn đến những sai phạm TTXD tràn lan và không được xử lý dứt điểm. Một lý do nữa khiến vi phạm TTXD tăng cao là từ trước đến nay mới chủ yếu xử lý nặng với chủ đầu tư, mà chưa kiên quyết xử lý những cơ quan quản lý có liên quan. Nhiều chủ đầu tư còn lợi dụng “kẽ hở” trong các văn bản quy phạm pháp luật để cố tình kéo dài thời gian xây dựng công trình, rồi tìm mọi cách hợp thức hóa sai phạm; sẵn sàng chấp nhận “nộp phạt để tồn tại”. Và khi các căn hộ đã bàn giao cho người dân sử dụng, các cơ quan chức năng không dễ cưỡng chế. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng “nhờn luật”, gia tăng các vi phạm TTXD.

Để công tác quản lý TTXD đi vào nền nếp, giảm công trình vi phạm, ngày 20-7-2016, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3973/QĐ-UBND về việc giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, điều hành trực tiếp Đội thanh tra xây dựng địa bàn để thực hiện quản lý TTXD. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1-9-2016. Thế nhưng, do sự phối hợp giữa Đội thanh tra xây dựng và chính quyền địa phương có nơi chưa chặt chẽ, dẫn đến công trình vi phạm TTXD không được xử lý triệt để...

Đã đến lúc cần lập lại TTXD trên địa bàn thành phố để xây dựng một Hà Nội văn minh, hiện đại. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong quản lý phát triển đô thị. Với những vi phạm của chủ đầu tư, cần xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị quản lý để xử lý triệt để. Đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch những vi phạm của chủ đầu tư để các cấp, ngành, xã hội giám sát việc khắc phục.

Đối với các chủ đầu tư vi phạm, đặc biệt là những doanh nghiệp nhiều lần chây ỳ, cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục theo chỉ đạo của cơ quan chức năng, thì cần có chế tài đủ mạnh; đồng thời quy trách nhiệm đến từng người cụ thể. Đối với lực lượng thanh tra chuyên ngành, cần chủ động và tăng cường các kế hoạch phối, kết hợp với chính quyền địa phương mở các đợt cao điểm về thanh, kiểm tra, thống nhất các biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm ngay từ khi phát sinh.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần hạn chế tình trạng vi phạm quy hoạch và TTXD trên địa bàn thành phố, diễn biến ngày càng phức tạp, với những thủ đoạn tinh vi như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để "nhờn luật"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.