Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên vinh danh những người có công trong hoạt động bảo tồn ĐVHD

Quang Anh| 23/04/2013 06:36

(HNMO) - Lần đầu tiên tại Việt Nam vinh danh những cá nhân xuất sắc với những đóng góp nổi bật trong hoạt động bảo vệ ĐVHD...


Có 5 cá nhân đã được vinh danh trong đợt này. Họ là những người xuất sắc được lựa chọn bởi Hội đồng xét duyệt gồm đại diện của Đại sứ quán Mỹ, ENV, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) Việt Nam, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), TRAFFIC và Hiệp hội Bảo tồn ĐVHD (WCS). Lễ trao giải được tổ chức tại Khách sạn Hilton Hà Nội nhằm ghi nhận những đóng góp của 3 cán bộ thực thi pháp luật và 2 nhà báo được lựa chọn trao giải từ hơn 60 ứng cử viên được đề cử.

Trao giải công hiến cho ông Trần Thanh Bình


Theo đó , danh sách những người được vinh danh bao gồm:

- Ông Trần Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng: Ông Bình đã công tác trong ngành Kiểm lâm gần 30 năm. Giải thưởng này được trao cho ông để tuyên dương những cống hiến và cam kết bền bỉ trong hoạt động bảo vệ và thực thi pháp luật về ĐVHD. Ông đã truyền được cảm hứng và tâm huyết cho các cán bộ Kiểm lâm khác…

- Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Quảng Ninh: Ông Dương đã công tác trong ngành cảnh sát được 24 năm. Giải thưởng này được trao cho ông để ghi nhận những đóng góp tích cực cũng như các thành tích xuất sắc của ông trong công tác bắt giữ các đối tượng và tịch thu tang vật vi phạm. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Dương cùng với các đồng nghiệp đã ngăn chặn nhiều tấn động vật hoang dã (ĐVHD) vận chuyển trái phép từ Việt Nam sang Trung Quốc. Hầu hết trong đó là các vụ việc mang tính chất nghiêm trọng liên quan đến các loài nguy cấp, quý, hiếm như hổ, gấu và tê tê.

- Ông Hoàng Hải Vân - Phóng viên báo Thanh Niên: Ông Vân đã theo nghiệp báo chí được hơn hai mươi năm. Ông được đánh giá cao với nỗ lực và nhiệt huyết lâu dài trong việc khuyến khích và kêu gọi công chúng không sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD thông qua các bài viết của mình. Trong những năm qua, ông Vân đã có nhiều bài viết nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề liên quan đến sử dụng mật gấu, sừng tê giác, và các loại thuốc cổ truyền từ ĐVHD. Ông cũng là người ủng hộ nhiệt tình công tác bảo vệ ĐVHD và sức mạnh của việc giáo dục cộng đồng để tạo ra sự thay đổi. Những bài báo của ông đã nêu bật các vấn đề về tình trạng tiêu thụ ĐVHD và thúc đẩy những thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của cộng đồng.

- Nguyễn Duy Tuấn – Phóng viên Báo điện tử Vietnamnet: Ông Tuấn là một nhà báo trẻ tài năng, người đã trải qua nhiều công việc khác nhau trước khi đến với nghiệp báo chí, với mong muốn tạo nên sự thay đổi bằng cách thuật lại những câu chuyện thực tế. Giải thưởng này được trao tặng cho ông nhằm biểu dương những cam kết và sự dũng cảm cho một phóng sự điều tra bí mật và đầy nguy hiểm trong gần hai năm để phát hiện những trang trại nuôi nhốt và buôn bán hổ bất hợp pháp ở Việt Nam. Phóng viên này đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro với mong muốn đưa về vấn đề nghiêm trọng này ra ánh sáng. Ông Tuấn đã hoàn thành một loạt bảy bài báo điều tra trong năm 2012 về xu hướng gây nuôi hổ trái phép. Sự thật này đã gây một tiếng vang lớn và yêu cầu các cơ quan chức năng phải vào cuộc với kết quả xử lý các đối tượng vi phạm và tịch thu các cá thể hổ nuôi nhốt trái phép. Ông Tuấn đã theo đuổi vụ việc một cách quyết liệt, bất chấp sự đe dọa tính mạng từ phía những đối tượng vi phạm.

- Ông Lâm Hiếu Nghĩa - Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an Thành phố Hồ Chí Minh: Giải thưởng Cán bộ thực thi pháp luật xuất sắc được trao cho ông Nghĩa nhằm tôn vinh những cống hiến không mệt mỏi, cam kết mạnh mẽ và sự phối hợp chặt chẽ của ông với cộng đồng trong giải quyết các vi phạm liên quan tới ĐVHD. Chỉ riêng trong năm 2012, ông đã tham gia điều tra và phát hiện thành công hơn 20 trường hợp vi phạm và giải cứu nhiều cá thể ĐVHD cực kỳ nguy cấp, quý, hiếm. Các vụ việc liên quan đến ngà voi, hổ, rùa biển, cầy, vượn, khỉ, rái cá và nhiều loài khác. Ông Nghĩa xứng đáng là một tấm gương điển hình về một cán bộ thực thi pháp luật nhiệt huyết, bền bỉ và mẫn cán.

 "Chúng tôi rất tự hào vì hôm nay đã có cơ hội vinh danh những cá nhân xuất sắc này – Bà Vũ Thị Quyên, Giám đốc ENV phát biểu tại buổi lễ - Nhiều khi chúng tôi nhận thấy tình trạng các loài ĐVHD của Việt Nam thật đáng lo ngại. Tuy nhiên, năm cá nhân được vinh danh hôm nay chính là niềm hy vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn đối với các loài ĐVHD ở Việt Nam. Chúng ta cần trân trọng những nỗ lực của họ. Sự tâm huyết và cống hiến hết mình của họ đã góp phần đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho các loài ĐVHD, di sản thiên nhiên vô cùng quý giá của nước nhà... ".

*  ENV

Trung tâm Giáo dục Thiên Nhiên (ENV) được thành lập năm 2000 - tự hào là tổ chức phi chính phủ đầu tiên của Việt Nam chuyên sâu vào lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và giáo dục môi trường. Sứ mệnh của chúng tôi là khuyến khích người dân Việt Nam nâng cao hiểu biết về những vấn đề môi trường như bảo vệ động thực vật hoang dã, các hệ sinh thái tự nhiên và chống biến đổi khí hậu ở cấp địa phương, khu vực và toàn cầu. Bằng các chiến lược mang tính sáng tạo và đổi mới, chúng tôi mong muốn làm chuyển biến thái độ của người dân Việt Nam, khuyến khích họ cùng hành động để bảo vệ tài nguyên quý giá của đất nước cũng như hướng đến những giải pháp chung sống hòa hợp với thiên nhiên.

* USAID
USAID – Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) là một Cơ quan độc lập của chính phủ Hoa Kỳ hoạt động dưới sự chỉ đạo chính sách đối ngoại của Thư ký liên bang Hoa Kỳ. Với 50 năm hoạt động nhằm cải thiện đời sống bằng các chương trình hỗ trợ phát triển và nhân đạo, USAID là cơ quan phát triển chính của Chính phủ Hoa Kỳ hợp tác với các quốc gia trên toàn thế giới để thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên vinh danh những người có công trong hoạt động bảo tồn ĐVHD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.