Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phở Việt ở xứ Đài

Quỳnh Dương| 11/09/2016 06:40

(HNM) - Với một cộng đồng khoảng 200.000 người Việt Nam, sự xuất hiện của nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn đặc sản, truyền thống Việt tại nhiều khu vực ở Đài Loan (Trung Quốc) không có gì lạ. Thậm chí trên cùng một con phố, người ta có thể nhìn thấy hai, ba quán ăn của người Việt.

Nguyễn Đình Chung trực tiếp phục vụ khi đông khách.


Tuy nhiên, số nhà hàng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cả truyền thông và người dân bản địa như quán Phở truyền thống A Chung ở khu chợ đêm nổi tiếng Ninh Hạ thuộc TP Đài Bắc không nhiều. Ông chủ quán phở nổi tiếng này là Nguyễn Đình Chung mới chỉ 24 tuổi.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương quan họ Bắc Ninh, từ nhỏ Nguyễn Đình Chung đã quen với cuộc sống tự lập khi mẹ sang Đài Loan lao động lúc cậu mới học lớp 3. Ở với bố, nhưng vì thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ, Chung phải tự làm nhiều việc hơn các bạn cùng trang lứa. Đây là lý do khiến Chung có những suy nghĩ chững chạc hơn so với tuổi của mình. Sau khi học hết THPT, Chung được mẹ đón sang Đài Loan học đại học. Chàng trai có gương mặt dễ mến kể, lúc đó cuộc sống hai mẹ con rất vất vả. Để giúp mẹ trang trải tiền ăn học và nhà ở, ngoài thời gian đi học, Chung còn nhận đi làm thêm ở một nhà hàng của người bản địa. Công việc nặng nhọc, nhưng số tiền kiếm được cũng không nhiều. Chung cho biết, ý tưởng mở quán ăn riêng nảy sinh lúc bị ông chủ mắng. Cậu cảm thấy tự ái và ngay lập tức muốn chứng tỏ khả năng của mình.

Dám nghĩ, dám làm, chỉ trong một tháng, chàng trai bản lĩnh này đã hoàn thành tất cả các khâu, từ thuê nhà, mua bàn ghế, các vật dụng cần thiết, bài trí nhà hàng và chính thức khai trương quán phở do mình làm chủ. Hầu hết số tiền vốn khởi nghiệp ban đầu, vào khoảng 700 triệu đồng, đều là của bạn bè, người thân cho vay. Chung nhớ lại, mấy ngày đầu mở quán, cả hai mẹ con đều rất lo lắng vì vị trí của nhà hàng nằm ở khu vực ít người Việt sinh sống, làm việc. Để thu hút khách hàng là người dân bản địa, Chung rất chú ý đến chất lượng của món ăn và điều kiện vệ sinh của quán. Những nỗ lực của cậu nhanh chóng thu được kết quả tốt. Chỉ sau một tháng, quán phở của ông chủ trẻ người Việt đã tấp nập khách hàng Đài Loan. Đáng mừng là sau 6 tháng, Chung đã thu hồi vốn để trả nợ. Sau đó, nhận được phản hồi tích cực của khách hàng, ngoài phở, Chung tiếp tục làm thêm những món ăn Việt khác như bún chả nướng, nem, bánh mì kiểu Việt…

Tiếng lành đồn xa, quán của Chung đã được nhiều tờ báo về ẩm thực của Đài Loan giới thiệu. Đài Truyền hình CTTV cũng từng dành thời lượng khá dài nói về Phở truyền thống A Chung. Khi biết được những nỗ lực vươn lên của Chung, một hãng truyền hình khác đã mời cậu tham gia phóng sự để kể về những gì đã làm. Tuy nhiên, vì công việc tại quán quá bận rộn, Chung chưa thể hợp tác được.

Đến giờ, sau 3 năm mở quán, Chung rất vui vì nhờ công việc kinh doanh ổn định, mẹ cậu không còn phải đi làm thêm ở bên ngoài. Đây là điều Chung cho là ý nghĩa nhất khi có thể bù đắp lại những tháng ngày mẹ đã vất vả vì gia đình. Nói về thành công của quán ăn, Chung cũng không quên nhắc tới người đã dạy cậu làm món phở này. Nhớ lại, trong thời gian cấp tập chuẩn bị mở nhà hàng, Chung đã bay về Việt Nam, cấp tốc xin học nghề của một ông chủ quán phở Nam Định mà cậu đánh giá là rất ngon. Chung kể, biết đến sự thành công của học trò, thầy dạy đã rất vui và tự hào. Hiện giờ, chàng trai sinh năm 1992 này đang ấp ủ kế hoạch mở thêm một cơ sở Phở truyền thống A Chung nữa tại Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phở Việt ở xứ Đài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.