Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sân vận động Amsterdam lắp hệ thống điện dự phòng từ pin cũ của ô tô điện LEAF

Hoàng Linh| 08/07/2018 09:12

(HNMO) - Với những người am hiểu về kĩ thuật, việc có thể tận dụng những bộ pin cũ từ những chiếc xe điện, xe hybrid cho các ứng dụng thực tế là điều dễ hiểu.

Sân vận động Johan Cruijff tại thành phố Amsterdam.


Bởi lẽ, với đặc thù chất lượng cao, công suất và dung lượng lớn, những bộ pin của xe điện kể cả sau khi không còn đáp ứng việc vận hành của phương tiện, vẫn có thể lắp đặt cho nhiều mục đích khác như hệ thống điện dự trữ cho tòa nhà. Qua đó vừa hạn chế việc phải tái chế các hệ thống pin, đồng thời tận dụng được tối đa loại linh kiện này.

Mới đây, Hà Lan đã có một bước tiến mới trong lĩnh vực này, khi lần đầu tiên tận dụng 148 hệ thống pin cũ của xe điện LEAF để xây dựng hệ thống điện dự phòng cho sân vận động Johan Cruijff. Đây là dự án hợp tác giữa giới chức Amsterdam với Nissan và công ty điện Eaton. Hệ thống pin với khả năng lưu trữ 3 MW và cấp nguồn 2,8 MWh này sẽ lưu năng lượng thu về từ 4.200 tấm pin mặt trời lắp đặt trên nóc sân vận động, để sau đó cấp nguồn hoặc cân bằng tải cho nhu cầu điện tại chỗ, không chịu ảnh hưởng cũng như gây tác động ngoài ý muốn tới mạng lưới điện thành phố.

Hệ thống pin mới lắp đặt, tận dụng số pin cũ từ xe điện LEAF của Nissan.


Trong các thời điểm sân không có nhu cầu điện hoặc tình huống khẩn cấp, lượng điện tích trữ trong hệ thống pin này có thể được "xả" để cung cấp cho nhu cầu sử dụng của cư dân xung quanh.

Theo Nissan, việc triển khai các pin cũ của xe LEAF cho sân Johan Cruijff là một điển hình của việc tạo ra mô hình kinh tế xoay vòng đối với pin xe điện, nhằm tạo ra những hệ thống điện an toàn, ổn định và bền vững hơn. Về phần mình, Giám đốc sân vận động Johan Cruijff, ông Henk van Raan, cho biết hệ thống pin mới có thể cấp điện khá thoải mái cho sân, kể cả trong trường hợp mất hoàn toàn điện nguồn.

Dự án tại Johan Cruijff cũng là một trong những nỗ lực của Nissan trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện, nhằm kích thích nhu cầu sử dụng từ phía người dân. Ngoài Hà Lan, hiện tại Nissan cũng có một dự án hợp tác với chính phủ Anh, trong việc lắp đặt 1.000 hệ thống sạc pin xe điện trong vòng 3 năm tới tại đảo quốc sương mù.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sân vận động Amsterdam lắp hệ thống điện dự phòng từ pin cũ của ô tô điện LEAF

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.