Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khương Trung đất mới

ANHTHU| 08/02/2004 09:17

Nếu so với mấy mươi phường của hai quận mới Long Biên và Hoàng Mai vừa chính thức đi vào hoạt động thì Khương Trung (quận Thanh Xuân) đã được xem là “có tuổi”. Nhưng khi đặt bên cạnh các phường của Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm... phường này quả thực vẫn còn là đất mới. Vì thế, bên cạnh những việc đã làm được, Khương Trung vẫn còn không ít vấn đề khiến chính quyền cơ sở phải trăn trở...

Các hộ kinh doanh trên địa bàn phường đều được tạo nhiều điều kiện làm ăn ngày càng phát đạt.
Ảnh: HNM

Nếu so với mấy mươi phường của hai quận mới Long Biên và Hoàng Mai vừa chính thức đi vào hoạt động thì Khương Trung (quận Thanh Xuân) đã được xem là “có tuổi”. Nhưng khi đặt bên cạnh các phường của Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm... phường này quả thực vẫn còn là đất mới. Vì thế, bên cạnh những việc đã làm được, Khương Trung vẫn còn không ít vấn đề khiến chính quyền cơ sở phải trăn trở.

Khương Trungở khu vực nội thành, đất chật người đông, diện tích cả phường vỏn vẹn 70 ha, số dân xấp xỉ 26 nghìn người. Phường Khương Trung nguyên là một phần phường Nguyễn Trãi (quận Đống Đa) cũ, sau gộp lại với làng Khương Trung cổ mà thành. Trên địa bàn phường có hai nút giao thông quan trọng là Ngã Tư Sở và đường Nguyễn Trãi, mật độ tham gia giao thông dày đặc nên rất dễ xảy ra ùn tắc. Cơ cấu dân số của phường khá đa dạng do có nhiều đơn vị đóng tại địa bàn. Bên cạnh những người làm trong các cơ quan Nhà nước thì hoạt động kinh tế chủ yếu của bà con là làm dịch vụ, kinh doanh nhỏ lẻ.

Năm qua, tình hình kinh doanh, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn phường tiếp tục được duy trì và phát triển với tốc độ khá. Tổng số hộ tham gia hoạt động kinh doanh là 512 hộ, trong đó có 116 công ty TNHH, còn lại là các hộ kinh doanh nhỏ tập trung chủ yếu ở chợ Khương Trung và dọc theo các tuyến phố chính của phường. Cùng với việc tăng cường quản lí, phường tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình, nhiều cá nhân được vay vốn từ các nguồn khác nhau để thu hút lao động và phát triển sản xuất.

Phường cũng tạo điều kiện cho hội viên hội phụ nữ, hội viên hội CCB vay và trả vốn gần 700 triệu đồng, xác nhận thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng cho các hộ kinh doanh lên đến cả tỷ đồng. Anh Lê Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường, là một trong những cán bộ lãnh đạo cơ sở vào diện tương đối trẻ, mới hơn 30 tuổi, nhớ lại:“Cái khó nhất ban đầu của chúng tôi là cơ sở hạ tầng không đồng bộ, yếu kém. Cái khó nữa là quận mới, phường mới (hồi năm 1997) nên nếp sống đô thị của người dân vẫn chưa được hình thành”. Nhưng sau mấy năm, nhất là trong những năm trở lại đây, nếp sống văn minh đã thực sự đi vào cuộc sống. Công tác quản lí trật tự xây dựng đô thị đạt hiệu quả cao hơn, đặc biệt tại khu vực đầm Hồng. Việc tổng vệ sinh môi trường ngõ phố vào sáng thứ bảy hằng tuần đã có chuyển biến mạnh. ở đây, ngoài vai trò của Đảng ủy, UBND phường phải kể đến hiệu quả từ công tác của các đoàn thể như MTTQ phường, Hội Phụ nữ, Hội CCB...

Năm 2003, bằng nguồn kinh phí của quận, phường đã triển khai thi công xây dựng 230 m2 đường và từng bước hoàn thiện hệ thống thoát nước. Việc đầu tư cho làm đường, điện thắp sáng... được triển khai có hiệu quả. Phường đã phối hợp với Công ty nước sạch Hà Nội tổ chức khảo sát, thiết kế và mắc nước cho gần 50 tổ dân phố. Anh Thắng cho biết: “Năm 2004 là năm có nhiều ngày lễ lớn. Trước mắt, phường cần tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả và làm tốt công tác bầu cử HĐND các cấp. Đồng thời, phải thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng nút giao thông Ngã Tư Sở, sông Tô Lịch, đường Vương Thừa Vũ và xây dựng Trạm Y tế”.

Những khó khăn thì vẫn còn nhiều, nhất là với một phường mới có bảy năm hoạt động như Khương Trung. Phó chủ tịch Thắng cho biết thêm:

- Cái đầu tiên vẫn là cơ sở hạ tầng. Những tuyến đường nội phường chất lượng chưa thực sự tốt. Trong khi đó, địa bàn phường lại có các tuyến giao thông quan trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Mỗi khi có ùn tắc, người tham gia giao thông lại đi vào các tuyến đường qua phường “lánh nạn”. Thế là xảy ra tắc cục bộ trong phường.

Rồi đến chuyện nguồn nước sạch. Phường vẫn còn nhiều hộ thiếu nước sinh hoạt. Cả năm 2003, phối hợp với công ty nước sạch thành phố, phường đã giải quyết được nhu cầu về nước sạch cho 3000 hộ. Vì thế, một phần nhiệm vụ của phường trong năm nay vẫn là tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh dự án cấp nước sạch cho nhân dân. Bên cạnh đó, còn chuyện trụ sở làm việc của Trạm Y tế phường, Công an phường... Trạm Y tế phường vẫn chưa được xây, diện tích chật hẹp. Đấy là chưa kể đến bộ máy của UBND phường đang thiếu người trầm trọng, gần như mỗi bộ phận chỉ có một người đảm trách, có người phải làm kiêm nhiệm. Một cái khó nữa mà anh Thắng cho biết là vấn đề qui hoạch đầm Hồng. Vì đầm Hồng chưa có qui hoạch rõ ràng nên phường rất mệt về công tác quản lí vì hễ sểnh ra một tí là xảy ra xây dựng trái phép, kẻ vi phạm lợi dụng “tắc bụp” làm luôn...

Đấy là những chuyện mà chúng tôi nghe được ở Khương Trung, một phường vẫn được coi là mới. Được khích lệ bởi không ít những việc đã làm được thì những khó khăn trên vẫn là những vấn đề khiến lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương phải trăn trở. Khắc phục những khó khăn này, anh Thắng cho biết, phương châm hành động của Khương Trung cả năm nay sẽ là “Tập trung, kiên quyết, dứt điểm và hiệu quả”. Vì thế, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, đất mới Khương Trung sẽ trở thành một trong những phường điểm của thành phố.

HNM
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khương Trung đất mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.