Theo dõi Báo Hànộimới trên

Áp dụng thành công phương pháp tiêu sợi huyết tĩnh mạch điều trị bệnh nhân đột quỵ

Tuệ Diễm| 05/01/2017 14:27

(HNMO) - Sáng 5-1-2017, Bệnh viện An Bình (TP Hồ Chí Minh) cho biết, Bệnh viện đã áp dụng thành công phương pháp điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch để chữa cho bệnh nhân đột quỵ liệt nửa người có thể đi lại được.

Bệnh nhân là ông L.V.L (68 tuổi, ngụ tại Bình Chánh) nhập viện An Bình cấp cứu lúc 8h30 ngày 26-12 trong tình trạng liệt nửa người bên trái. Theo lời kể của người nhà, lúc 6h sáng cùng ngày, ông L bị đột quỵ do tai biến mạch máu não, nửa người bên trái không cử động được. Người nhà đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện An Bình cấp cứu.

Cụ ông có thể cử động chi và đi lại bình thường sau điều trị



BS Hồ Hữu Thật, giảng viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Chủ nhiệm bộ môn Nội thần kinh của bệnh viện An Bình cho biết: Khi tiếp nhận bệnh nhân, chúng tôi đã tiến hành thăm khám, chẩn đoán và làm các xét nghiệm. Sau khi có kết quả, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não cấp trên nền tiền sử huyết áp cao. Ngoài ra bệnh nhân đã từng bị đột quỵ nhẹ một lần trước đây.

Để cứu chữa cho bệnh nhân, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch. Sau 5 ngày đáp ứng tốt với liệu trình điều trị, bệnh nhân đã cử động được tay, chân bên trái, đi lại gần như người bình thường.

Theo bác sĩ Hồ Hữu Thật, phương pháp điều trị tiêu sợi huyết khối tĩnh mạch là một kỹ thuật điều trị triệt để đối với bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não cấp. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng trong tối đa 4-5 giờ đầu tiên sau khi bệnh nhân đột quỵ. Rất may, người nhà bệnh nhân đã đưa bệnh nhân đến viện cấp cứu trong thời gian vàng. Do đó, đủ điều kiện đáp ứng tốt được với thuốc.

Trước đây, khi điều trị không áp dụng phương pháp này các bệnh nhân đột quỵ có thể được cứu sống, tuy nhiên thường để lại các biến chứng như liệt nửa người, liệt tứ chi, không nói được, méo mặt. Nhờ phương pháp điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch, các bác sĩ đã giúp bệnh nhân tăng hiệu quả điều trị, giảm thiểu nguy cơ tử vong vì tai biến, ngăn ngừa tình trạng tàn phế.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ điều trị, dù áp dụng phương pháp điều trị nào thì những bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não cấp cần được nhanh chóng đưa đến bệnh viện trong thời gian ngắn nhất. Thời gian vàng chính là trong 4-5 giờ đầu tiên lâm bệnh. Đặc biệt, khi phát hiện nhà có bệnh nhân đột quy, người nhà tuyệt đối không nên áp dụng các biện pháp truyền miệng như trích máu đầu ngón tay mà cần giữ nguyên hiện trạng để đưa đi cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng thành công phương pháp tiêu sợi huyết tĩnh mạch điều trị bệnh nhân đột quỵ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.