Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vatican cáo buộc truyền thông Italia thông tin sai trước cuộc họp kín bầu Giáo hoàng

Tuấn Kiệt| 23/02/2013 23:58

(HNMO) - Ngày 23-2, Vatican đã lên tiếng cáo buộc các phương tiện truyền thông Italia đưa tin sai sự thật, gây hại cho uy tín Toà thánh về thông tin được gọi là “scandal ở Vatican”.

Kể từ khi Đức Thánh cha Benedict tuyên bố từ chức ngày 11-2, báo chí Italia đã có tin đồn về “âm mưu, báo cáo bí mật và vận động hành lang ở Vatican” mà họ nói đẩy Giáo hoàng phải thoái vị.

"Thật là tồi tệ, khi ngay trước thời điểm diễn ra cuộc họp kín bầu Giáo hoàng lại có những câu chuyện chưa được xác minh, chưa được kiểm chứng, hoặc hoàn toàn sai sự thật gây thiệt hại nghiêm trọng", một tuyên bố của Vatican khẳng định.


Vatican cho rằng báo chí Italia đã vẽ ra một hình ảnh không tốt về Vatican, mô tả là các vị giám mục quan tâm tới sự nghiệp của họ hơn là phục vụ Giáo hội.

Một số giới chức Giáo hội cho biết, có một vài hồng y nước ngoài đến Rome để lựa chọn Giáo hoàng mới đã được “tác động” qua các báo cáo tham nhũng với mục đích gây ảnh hưởng để bầu cho các linh mục người Italia.

Trong một tuyên bố riêng, Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên Vatican, cho biết các báo cáo đã cố gắng “làm mất uy tín của Giáo hội và chính phủ" trước các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng.

Tờ báo La Repubblica mới đây đã đăng tải một loạt các câu chuyện không nêu rõ nguồn về những nội dung chấn động trong báo cáo bí mật được trình lên Giáo hoàng bởi một ủy ban gồm ba hồng y điều tra vụ bê bối Vatileaks vào năm ngoái.

Trong vụ bê bối, Paolo Gabriele, quản gia của Giáo hoàng, đã bị kết tội ăn cắp tài liệu cá nhân của Giáo hoàng và để rò rỉ ra giới truyền thông. Ông bị bỏ tù và sau đó được ân xá. Các tài liệu này cáo buộc về các vụ tham nhũng tại Vatican và đấu đá nội bộ trong các ngân hàng của Vatican.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vatican cáo buộc truyền thông Italia thông tin sai trước cuộc họp kín bầu Giáo hoàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.