Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga ra mắt máy bay chở khách mới "vượt mặt" Boeing, Airbus

H.Vân| 09/06/2016 15:07

(HNMO) - Nga hôm qua (8/6) đã ra mắt mẫu máy bay chở khách tầm trung mới mà phương tiện truyền thông nước này nhận xét là vượt trội hơn so với sản phẩm của các đối thủ phương Tây khác về nhiều mặt.


Trang tin Reuters cho biết, trong buổi lễ ra mắt hoành tráng tại một nhà máy ở Siberia với sự tham dự của Thủ tướng Dmitry Medvedev, tập đoàn Irkut đã giới thiệu mẫu máy bay chở khách mới MC-21. Hiện mẫu máy bay này vẫn còn phải trải qua quá trình thử nghiệm, nhưng nó sẽ chính thức được sản xuất hàng loạt vào năm tới.

Ông Medvedev đã ca ngợi MC-21, mẫu máy bay tầm trung hai động cơ mới, là "rất tuyệt" và nói rằng, điều quan trọng là Nga vẫn duy trì được vị trí hàng đầu trong ngành sản xuất máy bay, mặc dù chi phí cao.

Bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt phương Tây vì vai trò của mình trong cuộc khủng hoảng Ukraine, chính phủ Nga đang cố gắng "trẻ hóa" ngành sản xuất công nghiệp trong nước, giúp nước này ít phụ thuộc vào các công ty nước ngoài hơn.

Lễ ra mắt MC-21



"Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng, chiếc máy bay này sẽ là niềm tự hào của hàng không dân dụng Nga và các công dân Nga, cùng những người nước ngoài sẽ hài lòng với những chuyến bay cùng MC-21", ông Medvedev nói.

MC-21 sẽ được thiết kế với 2 phiên bản: MC-21-300 với 160-211 chỗ ngồi và MC-21-200 với 130-165 chỗ ngồi. Nhà sản xuất dự kiến bắt đầu giao hàng vào năm 2018. Hiện tập đoàn đã thỏa thuận được nhiều hợp đồng với các hãng trong và ngoài nước.

Tập đoàn hàng không UNAC.MM, trong đó Irkut là một công ty con, cho biết, chiếc máy bay mới có thể bay tuyến đường dài tới 6.400 km và chi phí hoạt động của nó cũng thấp hơn các mẫu máy bay thế hệ hiện tại tới 15%.

Ông Vladimir Volkov, phó chủ tịch của Tập đoàn Irkut cho biết: "Chiếc máy bay này không được làm bằng kim loại, nó được làm bằng vật liệu composite. Điều này cho phép chúng tôi tạo ra cho nó một thiết kế đặc biệt. Nó nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn nhiều, đó là một bước tiến lớn trong tiến trình phát triển ngành công nghiệp hàng không của chúng tôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga ra mắt máy bay chở khách mới "vượt mặt" Boeing, Airbus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.