Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Gián điệp Ukraine” mang danh nhà báo?

Hoàng Linh| 09/10/2016 07:53

(HNM) - Quan hệ giữa Ukraine và Nga lại thêm căng thẳng liên quan đến việc cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một nhà báo 47 tuổi người Ukraine có tên Roman Sushchenko. FSB tuyên bố nhân vật này là một sĩ quan hàm đại tá thuộc lực lượng tình báo quân đội Ukraine, bị nghi ngờ đang thu thập


Nhà báo Sushchenko (giữa) vừa bị FSB bắt giữ với cáo buộc


Những thông tin về vụ bắt giữ Sushchenko xuất hiện khi một nhóm hoạt động vì quyền con người trong chuyến thăm nhà tù Lefortovo bắt gặp một tù nhân nói rằng mình bị bắt giam do cáo buộc làm gián điệp. Tới nay, Hãng thông tấn quốc gia Ukraine (Ukrinform) khẳng định nhà báo này đã làm việc cho họ từ năm 2002 với lý lịch “không tì vết” và có thời gian thường trú ở Paris kể từ năm 2010. Cơ quan này cũng cho biết nhân viên của mình đến Mátxcơva vào cuối tuần trước với lý do cá nhân. Tuy nhiên, sau đó Sushchenko mất tích vào ngày 30-9 trước khi xuất hiện trở lại trên một kênh truyền hình nhà nước Nga, bị những người đàn ông đeo mặt nạ dẫn tới phòng thẩm vấn.

Trước sự việc này, Bộ Ngoại giao Ukraine đã bày tỏ sự phản đối đối với vụ bắt giữ, khẳng định rằng Sushchenko chỉ tới Nga để thăm họ hàng và những cáo buộc là “có sắp đặt trước”. Chính quyền Ukraine cũng yêu cầu phía Nga để cho nhân viên ngoại giao của Ukraine được tiếp cận với Sushchenko, đồng thời yêu cầu trả tự do cho nhà báo Sushchenko ngay lập tức. Tuy nhiên, theo FSB, khi bị bắt giữ, Sushchenko được xác định “đang thực hiện các hành vi do thám tại Mátxcơva”. Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định người đàn ông này không hề có thị thực báo chí khi nhập cảnh và cũng không có giấy phép hoạt động báo chí trên lãnh thổ Nga. Hiện tại, Sushchenko đang bị tòa án Lefortovsky ra lệnh tạm giam hai tháng.

Kể từ sau vụ Nga sát nhập lãnh thổ Crimea hồi năm 2014 và xảy ra xung đột ở miền Đông Ukraine, quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng xấu đi nghiêm trọng. Trong thời gian vừa qua, các vụ bắt giữ, xét xử những người bị cáo buộc tội gián điệp, phản quốc có liên quan đến Ukraine tại Nga cũng tăng cao chưa từng có. Cách đây chưa lâu, nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko bị tòa án Nga kết án 22 năm tù vì tội danh giết hai nhà báo Nga ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Savchenko đã được thả hồi tháng 5-2016 trong một cuộc trao đổi tù binh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Gián điệp Ukraine” mang danh nhà báo?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.