Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Anh bất ngờ kêu gọi tổ chức bầu cử sớm

Hồng Anh| 18/04/2017 20:02

(HNMO) – Thủ tướng Anh Theresa May đã bất ngờ kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 8-6 tới đây.

Thủ tướng Anh Theresa May.


Lý giải về quyết định này, bà May cho biết, việc tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn sẽ giúp thành lập một chính phủ vững mạnh tham gia vào các cuộc đàm phán rời Liên minh Châu Âu (EU).

“Tôi buộc phải quyết định rằng, đất nước cần một cuộc bầu cử sớm. Điều đó là cần thiết để bảo đảm sự lãnh đạo vững mạnh và ổn định để dẫn dắt đất nước vượt qua thời kỳ Brexit và cả sau này”, bà May nói.

Động thái của bà Theresa May đã khiến nhiều người bất ngờ khi trước đó, bà đã nhiều lần bác bỏ khả năng tiến hành cuộc bầu cử sớm trước khi Quốc hội hiện tại mãn nhiệm vào năm 2020.

Trong một thông cáo bằng email, Đảng Lao động Anh tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi tiến hành bầu cử sớm mà bà May vừa đưa ra.

Nếu đề nghị bầu cử sớm được Quốc hội Anh chính thức thông qua, Anh sẽ cùng với Pháp và Đức tổ chức tổng tuyển cử trong năm nay. Dự kiến, cuộc bầu cử Quốc hội Pháp sẽ diễn ra trong tháng 4 và bầu cử Quốc hội Đức diễn ra vào tháng 9.

Đây sẽ là những cuộc bầu cử quan trọng, góp phần vào việc tái định hình chính trường Châu Âu trong tương lai và có ảnh hưởng không nhỏ tới EU trong 2 năm đàm phán Brexit sắp tới.

Sau khi Thủ tướng kêu gọi tiến hành bầu cử sớm, đồng bảng Anh đã tăng giá lên mức cao nhất 2,5 tháng so với đồng đô la Mỹ, trong khi chỉ số chứng khoán chủ chốt của Anh rơi xuống mức thấp nhất 7 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh bất ngờ kêu gọi tổ chức bầu cử sớm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.