Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT cần khẳng định vị thế của Tập đoàn viễn thông-công nghệ hàng đầu

Việt Nga| 27/12/2016 14:36

(HNMO) - Sáng ngày 27-12, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch năm 2017.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị


Năm 2016, lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 4.380 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch, tăng 20,3% so với thực hiện năm 2015 - tăng gấp đôi so với thời điểm trước tái cơ cấu (năm 2013). VNPT đạt tổng doanh thu 133.233 tỷ đồng, tăng 7% so với thực hiện 2015; tổng nộp ngân sách Nhà nước đạt 3.600 tỷ, tăng 1,4% so thực hiện năm 2015. VNPT hiện có 38,6 triệu thuê bao điện thoại các loại, trong đó thuê bao di động Vinaphone là 31,6 triệu thuê bao, trong đó, năm 2016 VinaPhone phát triển mới 6,5 triệu thuê bao...

Báo cáo tại hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long cho biết, năm 2017, ban lãnh đạo Tập đoàn đã đề ra mục tiêu xây dựng VNPT trở thành nhà mạng đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng với các mục tiêu cụ thể: tiên phong trong việc triển khai công nghệ mới, dịch vụ mới; nhà cung cấp có chất lượng mạng, dịch vụ tốt nhất; nhà cung cấp có chất lượng phục vụ tốt nhất. VNPT đạt mục tiêu năm 2017 đạt lợi nhuận tăng trưởng 15% so thực hiện năm 2016; doanh thu tăng trưởng 8%; hoàn thành các chỉ tiêu về tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu được giao; hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch nộp ngân sách nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Tập đoàn VNPT trong năm qua. Đồng thời, ghi nhận việc VNPT đã từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT). Bộ trưởng cũng đánh giá cao VNPT đã trở thành đối tác của nhiều Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong triển khai xây dựng hạ tầng VT-CNTT phục vụ phát triển chính phủ điện tử và an toàn, an ninh thông tin.

Trong đó, VNPT đã chú trọng đầu tư chiều sâu trong công tác nghiên cứu và phát triển CNTT để bước đầu cho ra mắt nhiều sản phẩm mang thương hiệu VNPT. "Tôi hy vọng trong thời gian tới, công nghiệp CNTT  sẽ trở thành lĩnh vực hoạt động quan trọng đem lại doanh thu, lợi nhuận lớn cho VNPT, khẳng định vị thế của VNPT với vai trò là một Tập đoàn viễn thông - công nghệ hàng đầu tại Việt Nam"-Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đề nghị VNPT thực hiện các nội dung cụ thể.

Thứ nhất, Bộ trưởng cho rằng, VNPT cần xây dựng mục tiêu tầm nhìn cụ thể đối với VT-CNTT trong nước và nước ngoài. Từ đó xây dựng giải pháp, chương trình hành động cụ thể, tập trung điều hành thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, làm tiền đề thực hiện thành công chiến lược đến năm 2020.

Thứ hai, về công tác điều hành quản lý, Bộ trưởng nêu 9 nhóm vấn đề để VNPT nghiên cứu thực hiện. Trong đó, VNPT xem xét điều chỉnh chức năng nhiệm vụ và đào tạo lớp lãnh đạo kế cận, tạo điều kiện khuyến khích cho thế hệ lãnh đạo trẻ có cơ hội đột phá phát triển. Cùng với đó, tiếp tục đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo của Chính phủ, có cơ chế tạo động lực thích hợp để khuyến khích cán bộ công nhân viên sáng tạo đóng góp vào phát triển kinh doanh.

Tận dụng tốt lợi thế nền tảng hạ tầng truyền thống để phát triển thêm các dịch vụ VT-CNTT nhằm đột phá tăng trưởng hơn nữa về lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước của VNPT. Đáng chú ý, VNPT là doanh nghiệp viễn thông có mạng “địa phương” lớn nhất, mạnh nhất hiện nay, do vậy, tập đoàn cần tận dụng thế mạnh, phát huy lợi thế của VNPT 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để phát triển - Bộ trưởng nêu rõ.

Thứ ba, về lĩnh vực kinh doanh VT-CNTT, Bộ trưởng nhấn mạnh VNPT cần đẩy nhanh, mạnh phát triển các dịch vụ VT - CNTT có tính chất dấu ấn sáng tạo, đặc trưng của VNPT phù hợp với cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 ứng dụng tại Việt Nam và thị trường thế giới. Tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới, đặc biệt là chất lượng mạng 3G; triển khai mạng 4G và khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng mạng lưới. Sau khi triển khai hạ tầng 4G, cần lưu ý dịch vụ nội dung cho truyền hình và VT-CNTT...

Thứ tư, về văn hoá doanh nghiệp, Bộ trưởng lưu ý, VNPT cần xây dựng văn hoá doanh nghiệp để có hình ảnh đặc trưng của VNPT, tạo nên sự kết nối, hội tụ tinh hoa trong nội bộ VNPT cũng như truyền tải được hình ảnh con người Việt Nam đi ra thế giới thông qua các dịch vụ VT-CNTT một cách sắc nét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT cần khẳng định vị thế của Tập đoàn viễn thông-công nghệ hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.