Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội trợ cấp cho những gia đình bị trưng mua tài sản trong thời kỳ cải cách ruộng đất

HONGHAI| 04/10/2004 14:03

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6219/QĐ-UB (ngày 23/9/2004) về việc trợ cấp cho một số trường hợp có tài sản bị trưng thu, trưng mua trong thời kì cải cách ruộng đất với mức là 3.000.000 đồng/trường hợp.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6219/QĐ-UB (ngày 23/9/2004) về việc trợ cấp cho một số trường hợp có tài sản bị trưng thu, trưng mua trong thời kì cải cách ruộng đất với mức là 3.000.000 đồng/trường hợp.

Theo đó, Giám đốc Sở Tài chính có nhiệm vụ hướng dẫn cụ thể việc thực hiện trợ cấp cho các trường hợp bị trưng thu, trưng mua trong cải cách ruộng đất không có giấy tờ gốc trên địa bàn Hà Nội. Chủ tịch UBND quận, huyện xem xét và ra quyết định trợ cấp cho các đối tượng đủ điều kiện được trợ cấp, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định của mình. Cũng theo quyết định trên, các trường hợp bị qui sai thành phần trong thời kì cải cách ruộng đất có tài sản bị tịch thu, sau khi sửa sai đã có quyết định điều chỉnh thành phần mà không được cấp giấy chứng nhận đền bù tài sản, hoặc trường hợp được Nhà nước trưng mua (như nhân sĩ dân chủ, địa chủ kháng chiến, địa chủ thường) nhưng không được cấp giấy trưng mua tài sản có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội đều được nhận mức trợ cấp trên.

Hồ sơ xem xét trợ cấp cần có Đơn đề nghị xem xét trợ cấp (có xác nhận của chính quyền địa phương và của người làm công tác trong đội cải cách ruộng đất, hoặc người đã sử dụng tài sản của gia đình thời kì đó). Trường hợp người chủ sở hữu tài sản ủy quyền cho người khác đứng tên đề nghị trợ cấp phải có văn bản ủy quyền theo qui định của pháp luật. Nếu chủ sở hữu tài sản đã mất, phải có giấy chứng tử và biên bản họp gia tộc thống nhất ủy quyền cho người đứng đơn đề nghị trợ cấp và có xác nhận hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Riêng những trường hợp trước đây bị qui sai thành phần địa chủ và tài sản bị tịch thu trong thời kì cải cách ruộng đất, nộp thêm bản chính giấy tờ của cấp có thẩm quyền trước đây sửa sai, điều chỉnh thành phần (hoặc bản sao có công chứng, bản sao y bản chính của Trung tâm lưu trữ cung cấp).

Tất cả thủ tục xem xét trợ cấp và nguồn kinh phí chi trả giao cho Hội đồng xem xét trợ cấp tại các quận, huyện (Chủ tịch UBND quận, huyện làm Chủ tịch hội đồng) giải quyết. Đối với các quận, huyện có khối lượng đơn đề nghị trợ cấp ít hoặc hồ sơ rõ ràng thì giao cho Phòng Tài chính quận, huyện xem xét, báo cáo Chủ tịch UBND quận huyện quyết định. Hội đồng xét duyệt trợ cấp căn cứ vào hồ sơ của các đối tượng tiến hành rà soát, đối chiếu với hồ sơ đã thanh toán trước đây để loại những trường hợp đã được thanh toán, tránh trùng lặp.

Khi tổng hợp được các trường hợp đủ điều kiện trợ cấp, UBND quận, huyện sớm ra quyết định trợ cấp và tạm ứng Ngân sách để thanh toán chi trả kịp thời cho dân. Đồng thời, UBND quận, huyện tổng hợp các quyết định trợ cấp gửi Sở Tài chính để trình UBND TP bổ sung cho Ngân sách quận, huyện. Những trường hợp cần thiết phải xác minh làm rõ đối tượng được trợ cấp, Chủ tịch Hội đồng xem xét trợ cấp quận, huyện gửi văn bản tới Trung tâm lưu trữ Thành phố. Những vướng mắc mà Hội đồng xem xét trợ cấp không thể giải quyết phải có văn bản gửi Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND TP xem xét cụ thể từng trường hợp.

Hồ sơ đề nghị xem xét trợ cấp Sở Tài chính Hà Nội đã nhận từ tháng 12/2002 đến ngày 30/9/2004 sẽ được bàn giao về cho UBND quận, huyện. Các trường hợp nộp hồ sơ sau ngày 30/9/2004 sẽ nộp tại phòng Tài chính quận, huyện để xem xét giải quyết. Thời gian thực hiện việc xem xét trợ cấp sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2005.

Những trường hợp có chứng từ gốc đã được thanh toán theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại công văn số 10646 TC/HCSN ngày 07/11/2001 và công văn số 2287/TC/HCSN ngày 18/3/2002 thì không được xem xét trợ cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội trợ cấp cho những gia đình bị trưng mua tài sản trong thời kỳ cải cách ruộng đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.