Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung những nhạc sĩ được trao giải "Trọn đời vì hòa bình"

THANHNGA| 13/02/2004 17:49

Có 6 nhạc sĩ, ca sĩ và nhóm nhạc được giải thưởng

Có 6 nhạc sĩ, ca sĩ và nhóm nhạc được giải thưởng "Trọn đời vì hòa bình" trong lễ trao giải thưởng Âm nhạc hoà bình lần hai được tổ chức tại Việt Nam vào 26/6/2004. Họ là những gương mặt gạo cội của nền âm nhạc Thế giới. Họ là những ca sĩ, những nhạc sĩ luôn mang lời ca, tiếng hát của mình để kêu gọi hòa bình cho nhân loại.

"Ông hoàng" của nhạc đồng quê Joe McDonald


Sinh ngày 1-1-1942 tại Washington D.C, Mỹ. Cái tên Joe bắt đầu trở nên nổi tiếng khi ông tham gia vào phong trào phản đối chiến tranh tại Mỹ vào những năm 60 của thế kỷ XX.

Vào năm 1964, ông cho phát hành album đầu tiên của mình với một người bạn của mình là Blair Hardman. Trong số những bài hát ghi âm đầu tiên của ông có rất nhiều bài hát chống chiến tranh tại Việt Nam mà nổi bật là "I fell like I'm fixin' to die rag". Năm 1965, ông thành lập một ban nhạc có tên Instant Action Jug, ban nhạc đã làm album "Country Joe And The Fish". Ban nhạc này có ảnh hưởng lớn đến thể loại nhạc rock trên toàn thế giới và được tôn vinh là một trong những ban nhạc hay nhất trong thời kỳ đó. Nhưng chỉ sau khi ban nhạc ra đời 4 năm, Joe lại tách nhóm để bắt sự nghiệp solo của mình. Hai album riêng đầu tiên của ông là "Thinking of woody guthrie" và "Tonight I'm singing just for you" khá ấn tượng. Ngay sau đó, ông đã thực hiện tiếp một album mang tên "Hold on, it's coming" với một số ca sĩ người Anh.

Một trong những ca khúc của ông được nhiều người chú ý trong thời gian này phải nói đến "Quiet days in clichy", bài hát chính trong bộ phim về chiến tranh dựa theo tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả Henry Miller. Ông trở nên nổi tiếng khắp toàn thế giới. Những bài hát sau này của ông cũng vẫn là những lời kêu gọi hãy chung sống hoà bình và bảo vệ môi trường. Ông cũng từng phát hành một album phản đối chiến tranh tại Việt Nam mang tên "Vietnam Experience" vào năm 1989.

Bob Dylan


Sinh vào ngày 24-5-1941 tại Duluth, Minnesota với cái tên khai sinh là Robert Allen Zimmerman. Không ai có thể ngờ rằng ông lại trở thành một trong những người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử âm nhạc. Ông là tác giả của hàng loạt các ca khúc cổ điển và được xem như là người đã mang lại hơi thở cho những bản rock trữ tình.

Là con trai của một người bán đồ gỗ và đồ điện, khi còn sống ở Hibbing, Minnesota, Bob Dyland đã bị thu hút bởi những người không theo chủ nghĩa lãng mạn. Là một fan hâm mộ cuồng nhiệt ca sĩ hát nhạc dân ca Odetta và huyền thoại nhạc đồng quê Hank Williams, ông sớm bị dòng nhạc rock 'n' roll quyến rũ. Chính tại Minneapolis, lần đầu tiên ông đã khai sinh ra dòng nhạc Blues và bắt đầu mang vào giai điệu nhạc blues những chất liệu truyền thống và bắt đầu khởi nghiệp là một ca sĩ hát nhạc dân ca.

Album đầu tiên có tên "Bob Dylan" được phát hành vào tháng 3 năm 1962 bao gồm những ca khúc nhạc blues và dân ca với nội dung nói về cái chết, nỗi buồn và những mất mát trong cuộc sống. Bài hát "Cuốn theo chiều gió" (Blowin' In The Wind) được viết vào tháng 4 năm 1962 đã trở thành một trong những sáng tác nổi tiếng nhất trong số những bài hát phản chiến mà ông từng viết đã được đưa vào album thứ hai có tên "The Freewheelin" được phát hành vào tháng 5/1963.

Dylan từng bị cấm hát ca khúc "Talking John Birch Society Blues" tại show biểu diễn của Ed Sullivan Show vào tháng 5/1963. Cùng thời gian này, một phiên bản mới của ca khúc"Blowin' In The Wind" đã được Peter, Paul And Mary ghi âm và được bán rất chạy, trở thành một bản thu có số lượng phát hành kỷ lục ở nước Mỹ và lần đầu tiên đưa tên tuổi của Dyland nổi tiếng khắp thế giới.

Bob Dylan là một trong những "cây đại thụ" của nền âm nhạc cuối thế kỷ XX với các nhạc phẩm "All Along The Watchtower" "Like a Rolling Stone," "Tangled Up in Blue," "The Times They Are A-Changin'" và "Lay Lady Lay." Năm 1991, ông đã được trao giải Grammy cho những cống hiến của mình. Năm 1997, album "Time Out of Mind" đã giành được 3 giải Grammy; và năm 2001, Dylan tiếp tục được trao giải Oscar cho ca khúc "Things Have Changed" trong bộ phim "Wonder Boys" (2000).

Harry Belafonte


Harold George Belafonte Junior sinh vào 1-3-1927 ở Harlem, New York. Ông đã từng được mệnh danh là Ông Hoàng của những bài ca về những đề tài nóng bỏng. Trong những năm gần đây, ông trở nên nổi tiếng với những công việc của ông với tổ chức UNICEF và ông cũng là một trong những người đầu tiên sáng lập ra các tổ chức từ thiện dành cho các quốc gia Châu Phi tại Mỹ.

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình là một diễn viên cho đến khi có người phát hiện ra giọng hát mượt mà và ấn tượng của ông. Ông từng vào vai Joe trong bộ phim đoạt giải Oscar mang tên "Hammerstein's Carmen Jones". Sau khi thành danh trong làng điện ảnh, Belafonte lại tiếp tục khiến nhiều người ngạc nhiên khi ông trở thành một trong những ca sĩ hàng đầu của những ca khúc nóng bỏng, đặc biệt là những ca khúc thuộc thể loại dân ca. Những bài hát đầu tiên đưa ông đến đỉnh cao phải kể đến "Jamaica Farewell", "Mary's Boy Child", "Banana Boat Song" đều được ông phát hành trong album đầu tay của mình. Album này ngay khi mới phát hành đã tiêu thụ được hàng triệu bản và luôn giữ vị trí cao nhất trong các bảng xếp hạng của Mỹ trong suốt 31 tuần.

Không chỉ thành công với thể loại nhạc dân ca, Belafonte tiếp tục gây được cảm tình với khán giả cùng những thể loại khác như pop, folk và jazz. Trong những năm sau này, ông vừa tham gia đóng phim, đồng thời là ca sĩ chính thể hiện các ca khúc trong phim. Một trong những bài hát thành công nhất của ông là "There's A Hole In My Bucket".

Trong suốt những năm 60 của thế kỷ XX, Belafonte lại đại diện có ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới khi ông thường xuyên xuất hiện trên truyền hình lên tiếng đòi quyền con người. Belafonte là một trong số ít những nhạc sĩ da màu phá tan hàng rào phân biệt chủng tộc và màu da.

Joan Baez


Không vội vã như nhiều ca sĩ cùng thời, Joan đã dành 6 năm cho album đầu tiên của mình mang tên "Vanguard Records" (phát hành vào năm 1960). Và quả thật, sự đầu tư này của bà đã được ghi nhận khi những người yêu nhạc nhận thấy một chất giọng khá đặc biệt của Joan Baez. Trong những ca khúc đầu tay này, Joan đã hát vang những nỗi khổ, sự nghèo đói của con người, phản đối sự bất bình đẳng về giới, phản đối chiến tranh…

Sau khi giành được giải thưởng về âm nhạc của San Francisco, Joan tiếp tục giữ vị trí là một giọng ca nữ hàng đầu của Mỹ vào năm 1978 và 1979. Vào năm 1983, lần đầu tiên Joan song ca cùng ca sĩ Bob Dyland bài hát "Blowin' In The Wind" trong lễ trao giải Grammy. Sau đó, bà cũng đã từng đi lưu diễn ở nhiều nước trên thế giới. Bà cũng là người có ảnh hưởng lớn đến những cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở nhiều nước. Đến năm 1993, Joan trở thành ca sĩ đầu tiên biểu diễn tại Sarajevo kể từ khi có cuộc nội chiến ở nước này và bà cũng đến thăm vùng xảy ra chiến tranh ác liệt Bosnia-Herzegovina.

Bà cũng từng đến thăm Hà Nội vào năm 1972, khi mà cuộc chiến tranh đang diễn ra ác liệt nhất. Vào những lúc "nước sôi lửa bỏng", khi mà cả thành phố bùng lên ngọn lửa chiến tranh, khi mà máy bay B-52 đang "gầm thét" trên bầu trời Việt Nam thì Baez lại không hề sợ hãi. Bà đã hát, đã chơi đàn để giúp mọi người quên đi nỗi sợ hãi trước chiến tranh.

Joan Baez là một trong nữ ca sĩ nhạc dân ca bán được nhiều đĩa nhất trong lịch sử nước Mỹ. Cho đến giờ, Joan Baez vẫn không ngừng hát vang những bài hát ca ngợi hòa bình và phản đối chiến tranh.

Peter, Paul & Mary


Peter Yarrow (sinh 31-5-1938, tại New York), Noel Paul Stookey (sinh 30-11-1937 tại Baltimore, Maryland) và Mary Allin Travers (sinh 7-11-1937 tại Louisville, Kentucky) bắt đầu thành lập nhóm nhạc từ mùa xuân năm 1961. Ngay từ khi mới được thành lập, nhóm nhạc từng nổi tiếng với bài hát như "If I Had A Hammer" - một sáng tác thành công của Bob Dyland. Năm 1963, ca khúc "Blowin' In The Wind" đứng thứ hai trong bảng xếp hạng của Mỹ. Họ cũng nổi tiếng với những ca khúc dành cho trẻ em mà ca khúc vượt thời gian là "Puff The Magic Dragon".

Từng thành viên của ban nhạc đã từng biểu diễn solo nhưng không thoát khỏi "cái bóng" của cả nhóm nên họ đã tái lập vào năm 1972. Ngay sau đó, hàng loạt album đã được phát hành và dành được rất nhiều tình cảm của người yêu nhạc trên toàn thế giới. Tư tưởng chủ đạo của những ca khúc của họ là đấu tranh cho công bằng xã hội..

Trịnh Công Sơn
(Đại diện là em gái Trịnh Vĩnh Trinh)

Trịnh Công Sơn nổi tiếng ở Việt Nam trong suốt hơn 3 thập kỷ vừa qua. Có thể coi anh là nhạc sĩ chống chiến tranh đầu tiên ở miền Nam Việt Nam vì ngay từ những năm 60 bằng những bản balladss và những bài ca phản chiến. Ca sĩ Mỹ Joan Baez còn ví Trịnh Công Sơn như "Bob Dylan của Việt Nam". Bà cho rằng "Với 600 ca khúc bắt đầu từ Ướt mi sáng tác năm 1959, không ai gây ảnh hưởng tới tâm tư của người Việt nhiều như Trịnh Công Sơn"

Sinh ra và và lớn lên tại Huế, là con của một gia đình có bố mẹ đều là nhà thơ. Ông bắt đầu viết những bài hát chống chiến tranh vào năm 1965. Cả cuộc đời mình, nhạc sĩ đã sáng tác hơn 600 tác phẩm, có thể được phân loại dưới 3 đề mục lớn: Tình Yêu – Quê Hương – Thân Phận. Ông mất vào ngày 1/4/2001.

Khi nghe tin ông mất ca sĩ Khánh Ly đã phát biểu: "Ông Trịnh Công Sơn không của riêng ai. Ông là của tất cả mọi người. Ông yêu dân tộc và quê hương. Việc ông ở lại và nằm xuống trên quê hương là điều đúng. Từ ông, tôi đã thành danh, và quan trọng hơn là thành nhân. Sống cùng với tên tuổi của ông gần 40 năm với những lời ông dặn bảo phải sống giữa đời với một tấm lòng, và sống với người bằng sự tử tế. Ông là một nửa đời sống của tôi."

Thúy Loan
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung những nhạc sĩ được trao giải "Trọn đời vì hòa bình"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.