Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đờn ca tài tử Nam bộ được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Minh Ngọc| 06/12/2013 06:02

(HNM) - Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


UNESCO đánh giá, nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ đáp ứng được các tiêu chí đối với di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại: Được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua giáo dục chính thức và không chính thức tại 21 tỉnh, thành phố của Việt Nam; liên tục được tái tạo thông qua trao đổi văn hóa giữa các dân tộc, thể hiện sự hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau giữa các dân tộc; hồ sơ đề cử được xây dựng với sự tham gia của các thành viên cộng đồng, chính quyền địa phương, các tổ chức chuyên ngành và các chuyên gia; các thành viên cộng đồng tự nguyện đề cử và cùng cam kết bảo vệ di sản.

Theo quan điểm của UNESCO, việc vinh danh đờn ca tài tử Nam bộ có thể thúc đẩy sự trao đổi giữa các cộng đồng, nghệ sĩ và các nhà nghiên cứu; nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể trong phạm vi địa phương, quốc gia và quốc tế.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, đờn ca tài tử hình thành vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX ở Nam bộ. Các nhạc sĩ, nhạc quan của triều Nguyễn theo phong trào Cần Vương vào Nam, đem theo ca Huế truyền thống. Vào đến miền Nam, tiếng đàn miền Trung kết hợp với nét phóng khoáng của con người và nếp sống tại miền Nam, khiến cho các bài đờn ca không khuôn y bản gốc, mà gần gũi, ngọt ngào, phóng khoáng như hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đờn ca tài tử Nam bộ được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.