Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi nhà phát hành góp tiền làm phim

ANHTHU| 14/12/2003 08:33

Bộ phim Gái nhảy 2 (GN) vừa hoàn thành phần quay và đang được in tráng tại Thái Lan là sản phẩm hợp tác đầu tư theo tỷ lệ 50 - 50 giữa Hãng phim Giải phóng (HPGP) và Công ty Điện ảnh (CTĐA) TP HCM. Cái bắt tay đầu tiên giữa 2 đơn vị sản xuất và kinh doanh điện ảnh thuộc dạng “tên tuổi” của cả nước liệu có thể mở ra những triển vọng hợp tác trong tương lai ? Phóng viên HNM có cuộc trao đổi với  ông Cao Văn Hùng - giám đốc CTĐA TP HCM, xung quanh vấn đề này...

Rạp chiếu phim Tháng 8 (Cty Điện ảnh Băng hình Hà Nội)  Ảnh: PV

Bộ phim Gái nhảy 2 (GN) vừa hoàn thành phần quay và đang được in tráng tại Thái Lan là sản phẩm hợp tác đầu tư theo tỷ lệ 50 - 50 giữa Hãng phim Giải phóng (HPGP) và Công ty Điện ảnh (CTĐA) TP HCM. Cái bắt tay đầu tiên giữa 2 đơn vị sản xuất và kinh doanh điện ảnh thuộc dạng “tên tuổi” của cả nước liệu có thể mở ra những triển vọng hợp tác trong tương lai ? Phóng viên HNM có cuộc trao đổi vớiông Cao Văn Hùng - giám đốc CTĐA TP HCM, xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, GN 1 ăn khách là một tín hiệu mừng cho phim nội, không những HPGP “trúng” lớn mà các đơn vị có rạp chiếu bóng trong cả nước cũng “thơm” lây, vì doanh thu của nó vượt xa những phim ngoại thuộc dạng ăn khách nhất từ trước đến nay. Đây là lý do khiến CTĐA TP HCM bỏ tiền đầu tư GN 2 ?

- Như anh biết, số lượng phim VN sản xuất mỗi năm rất ít, so với tỷ lệ phim chiếu tại các rạp thì như muối bỏ bể. Là đơn vị phát hành, chúng tôi cũng nóng ruột. Khi GN 1“thắng” không chỉchúng tôi mà các hãng phim tư nhân cũng bừng tỉnh thật sự vì lâu nay vẫn tưởng thị trường phim ảnh của ta ngủ quên, khán giả đã mất thói quen đến rạp. Vì vậy, khi HPGP kêu gọi hợp tác đầu tư GN 2,chúng tôi hưởng ứng. Từ lâu, chúng tôi vẫn hợp tác thường xuyên với các đơn vị sản xuất phim để tăng lượng phim VN chiếu vào các dịp ngày lễ, tết... tại các rạp của công ty. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn từ thực tế hợp tác sản xuất bộ phim này, cho thấy: phim nội, biết làm tốt, làm khéo cũng kéo được khán giả đến rạp, đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, và từ đó mong muốn các nhà sản xuất phim tư nhân hãy nhanh chóng và mạnh dạn “vào cuộc”. Điều quan trọng nữa, chúng tôi muốn tạo niềm tin cho khán giả về sức hấp dẫn của phim trong nước, nhen lên niềm yêu thích phim VN trong họ. Một bộ phim thì chưa thể đánh giá hết được tiềm năng của thị trường, vì vậy cần nhiều GNhơn nữa.

Nhưng có một thực tế ở ta, phần tiếp theo của các bộ phim ăn khách thường... vắng khách ?

- Mộtsố tờ báo đã phân tích Vị đắng tình yêu 2 trước đây, nhưng chúng tôi nghĩ cứ phải bạo gan làm, vì những lý do như nói ở trên. Theo tôi, GN 2có thể còn đông khách hơn GN 1.Về nội dung, nó hơi khác phần 1 và tách riêng khá độc lập, dù vẫn đi vào cuộc sống của các cô gái nhảy ở vũ trường và những vấn đề xã hội nóng bỏng khác đáng quan tâm. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu giải trí, mục đích quan trọng của nó là giáo dục giới trẻ sống có trách nhiệm và xác định hướng đi đúng đắn cho tương lai, luôn nuôi khát vọng và lạc quan tìm lối ra ngay cả khi tưởng chừng đã bế tắc. Các cô gái làm tiền cũng vì sự xô đẩy của hoàn cảnh nên khi được cứu giúp và cóđiều kiện để vươn lên đã biết nhìn nhận và suy nghĩ tích cực hơn. Tôi tin các bạn trẻ cũng học tập được nhiều điều thú vị từ đây...

Có ý kiến cho rằng, GN 1ăn khách một phần do những cảnh quay “bạo”. Điều này đang được “phát huy” ở GN 2?

- Theo KB thì có những cảnh gai góc nhưng không bạo hơn phần 1, đặc biệt là có gài vào phim những tình tiết vui nhộn, hóm hỉnh...

Các ông có tham gia góp ý về nội dung KB trước khi bấm máy ?

- Chúng tôi có nghiên cứu KB và 2 bên đã tổ chức họp khá nhiều lần để góp ý, chỉnh sửa về những nội dung cơ bản. 2 bên cũng thống nhất là luôn tôn trọng ý kiến của ĐD. Khi phim hoàn thành phần quay, trước khi trình duyệt, chúng tôi sẽ cùng xem và góp ý...

Nghe nói, một số cảnh quay ngoài KB vì phải đưa vào phim hình ảnh sản phẩm và logo quảng cáo của khá nhiều công ty. Có người cảnh báo là nếu đưa không khéo sẽ gây phản cảm và khán giả cũng sẽ phản ứng vì vào rạp xem phim lại còn phải xem cả quảng cáo nữa.

- Tôi cũng đồng ý với quan điểm là đưa các hình ảnh này vào nhưng không được trơ trẽn mà phải hợp với câu chuyện phim. Ví dụ ở bàn tiệc thì có thể đặt chai bia gì đó... Nghĩa là bối cảnh, câu chuyện cần hình ảnh đó thì mình cài vào chứ không nên gượng ép. Mà chúng tôi sẽ còn xem và góp ý nữa...

Theo ông, tại sao các doanh nghiệp vẫn chỉ nghĩ đến chuyện bỏ tiền để quảng cáo đơn thuần như thế mà không đầu tư góp vốn làm phim hay đầu tư phát hành phim, dù những việc này cũng tạo ấn tượng về hình ảnh hay thương hiệu của công ty ?

- Về hiệu quả và đặc dụng của mỗi hình thức quảng cáo thì tôi không bàn tới, nhưng có lẽ họ chưa có chức năng kinh doanh phim ảnh và chưa am tường lắm về thị trường này...

Khâu quảng cáo, tiếp thị của GN 1 được làm khá tốt, nhất là tạo được dư luận trên báo chí. Bây giờ đơn vị ông cùng đầu tư làm phim, với đội ngũ cán bộ đông đảo chuyên về lĩnh vực này, chắc càng hiệu quả hơn ?

- Hai bên đã thỏa thuận cụ thể phần chi cho quảng cáo, cho diễn viên, cho bối cảnh... và đang trông ngóng sẽ thu hút thêm được các đối tác hợp tác trong việc phát hành để đầu tư thêm khâu quảng cáo được rầm rộ. Sẽ chú ý quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó lưu ý đặc biệt đến truyền hình. Clip quảng cáo sẽ phải được làm có nghề để đánh vào thị hiếu tò mò của khán giả và pano quảng cáo phim cũng sẽ thật ấn tượng.

Ba yếu tố hàng đầu làm nên thành công của một bộ phimlà ĐD, diễn viên và KB. Vậy thứ tự ưu tiên lựa chọn của các ông khi quyết định hợp tác đầu tư GN 2 ?

- Cả ba yếu tố này chúng tôi đều rất quan tâm. Đầu tiên vẫn là KB, tiếp đến là ĐD và nữa là diễn viên. Khi HPGP đưa danh sách diễn viên của GN 2,chúng tôi đồng ý với sự lựa chọn của họ.

Dự định của các ông sau GN 2?

- Khi có những KB hay hứa hẹn những bộ phim thu hút người xem chúng tôi sẽ sẵn sàng đầu tư. Hiệu quả từ việc này sẽ góp phần đổi mới trang thiết bị máy móc tại các rạp để thu hút ngày càng đông khán giả.

Xin cảm ơn ông và chúc GN 2 thành công.

HNM
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi nhà phát hành góp tiền làm phim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.