Theo dõi Báo Hànộimới trên

Shiseido VN tỏ “thiện chí”, nhà đầu tư cương quyết dừng hợp tác

Mai Khuê| 11/10/2011 09:57

(HNMO) - Liên quan đến vụ “Mỹ phẩm Shiseido đối diện với nguy cơ kiện cáo” như HNMO đã thông tin, chiều 10-10, phía công ty Shiseido Comestic Việt Nam (gọi tắt là công ty SCV) đã có cuộc họp với đại diện công ty Thủy Lộc và 8 cổ đông đại diện cho 11 cửa hàng trong hệ thống bán lẻ mỹ phẩm Shiseido tại TP.HCM và Hà Nội.

Tại cuộc họp, ông Tatsiki Nagao, Tổng giám đốc, đại diện công ty SCV, đã xin lỗi các cổ đông về sự hiểu nhầm trong thời gian vừa qua, và giải thích, thông tin các cổ đông nắm được phía SCV đang kinh doanh các cửa hàng (có phần góp vốn của nhà đầu tư) để thua lỗ là thông tin chưa chính xác, bởi vì thời gian gần đây chi phí các khoản tăng. Ngoài ra SCV cũng lý giải, việc các nhà đầu tư phản ứng vì cho rằng họ “bị SCV coi thường” là chưa đúng, mà bởi sự liên lạc không được tốt, do đó không cung cấp được việc chia lời lãi định kỳ hàng quý cho các đối tác được.

Cho rằng Shiseido Việt Nam muốn độc chiếm thị trường, các nhà đầu tư cương quyết không hợp tác nữa


Cũng tại cuộc họp, các nhà đầu tư đã đưa ra một số thông tin chứng cứ họ thu thập được, thể hiện ý kiến của họ về việc SCV đang muốn độc quyền thôn tính thị trường, cố tình hất cẳng các nhà đầu tư ra khỏi cuộc chơi. Trao đổi với HNM Điện tử, bà Đặng Thị Thu Hương (đại diện các nhà đầu tư) cho biết, theo thông tin bà thu thập được thì doanh số các cửa hàng bán lẻ sản phẩm Shiseido 100% vốn của SCV (do công ty Thủy Lộc bán lại) thì tăng 30- 50%; trong khi đó doanh thu của các cửa hàng có sự góp vốn giữa SCV và các nhà đầu tư thì giảm 37- 60%.

Bà Hương đưa ra ví dụ điển hình, cửa hàng bán lẻ Shiseido tại Trung tâm Dimond Plaza (đường Lê Duẩn, quận 1) doanh thu 6 tháng đầu năm 2008 (khi công ty Thủy Lộc đang quản lý) doanh thu là 3,6 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2011 (khi SCV quản lý) doanh thu đạt hơn 7,3 tỷ đồng (tức tăng 99,36%). Một trường hợp điển hình là cửa hàng bán lẻ Shiseido tại số 158 đường Đồng Khởi (quận 1) doanh thu 6 tháng đầu năm 2008 (khi Thủy Lộc và nhà đầu tư đang kinh doanh) là 4,1 tỷ đồng, thì trong 6 tháng đầu năm 2011 (khi SCV quản lý, có phần hùn vốn của nhà đầu tư) doanh thu chỉ đạt 2,7 tỷ đồng, tức giảm gần 50%. Bà Hương còn bức xúc cho rằng, SCV cạnh tranh không lành mạnh, khi mà cửa hàng của SCV thì có chương trình khuyến mãi rầm rộ, trong khi đó các cửa hàng bán lẻ của SCV có phần hùn các nhà đầu tư thì “khá nhếch nhác”. Đặc biệt, các cổ đông càng bức xúc khi SCV đang mua lại quyền điều hành, quản lý hệ thống cửa hàng bán lẻ Shiseido tại Việt Nam từ Thủy Lộc thì công ty này lại tổ chức lễ ra mắt khá quy mô tại TP.HCM nhưng không mời các nhà đầu tư, đó là “một sự coi thường không thể chấp nhận được”.

Được biết, khi kết thúc buổi họp, phía SCV thể hiện ý kiến muốn tiếp tục hợp tác với các nhà đầu tư để tiếp tục kinh doanh bán lẻ sản phẩm Shiseido tại Việt Nam, thậm chí nếu cần rõ ràng về doanh thu, lợi nhuận có thể thuê công ty kiểm toán độc lập. Tuy nhiên các nhà đầu tư đã cương quyết dừng hợp tác. Theo ý kiến của bà Thanh Hương thì các nhà đầu tư hoàn toàn không tin tưởng đối tác SCV nữa. Các cổ đông đề nghị, nếu SCV muốn kinh doanh các cửa hàng có phần hùn của các nhà đầu tư thì phải mua lại, ngoài ra phải đền bù cho các nhà đầu tư thiệt hại do SCV kinh doanh thua lỗ trong 2 năm qua. Hiện các nhà đầu tư đã cử luật sư đại diện để làm việc với SCV về xung quanh vụ lùm xùm của thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Shiseido nói trên. Trước ý kiến của các nhà đầu tư, SCV cho biết, sẽ họp với đại diện Thủy Lộc rồi sẽ thông báo với nhà đầu tư sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Shiseido VN tỏ “thiện chí”, nhà đầu tư cương quyết dừng hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.