Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp sinh viên đón Tết sum vầy

Linh Nhi| 08/01/2017 07:52

(HNM) - Những ngày này, tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên TP Hà Nội đang tất bật chuẩn bị để giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và sinh viên vùng sâu, vùng xa được về quê đón Tết Đinh Dậu 2017 cùng gia đình thuận lợi, an toàn.

Chương trình chuyến xe Mùa xuân - Tết sum vầy đưa sinh viên về quê đón Tết Bính Thân 2016. Ảnh: Khánh Huy


Nỗi niềm sinh viên xa quê

Nguyễn Thị Hoài Thương, quê ở Tuyên Quang, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội về Thủ đô học tập đã gần một năm, nhưng chưa một lần về thăm quê vì đường xa, điều kiện gia đình khó khăn. Trong lúc đang tính toán làm sao để sử dụng số tiền kiếm được trong thời gian đi làm gia sư vừa qua vừa đủ mua quà Tết, vừa đủ mua vé xe về quê đoàn tụ thì Thương được biết mình có trong danh sách sẽ được Đoàn trường hỗ trợ xe đưa về quê. Khoản tiền đáng lẽ phải dành mua vé xe, Thương mua thêm chục quả bưởi Diễn đặc sản Thủ đô về biếu ông bà, bố mẹ. Xúc động trước sự quan tâm chăm lo của tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên thành phố và nhà trường, Thương chia sẻ, để có được vé xe và một khoản tiền cho Thương về Hà Nội ăn học, bố mẹ đã phải bán cả đàn gà, cộng thêm tiền tích cóp cả năm trời. Nay, Thương vừa học vừa làm thêm để tự nuôi sống bản thân, nhưng vẫn hết sức khó khăn.

Nỗi niềm của Thương cũng là hoàn cảnh của nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại Thủ đô. Song, điều đó đã được “hóa giải” thành niềm hân hoan, hồi hộp chờ đến ngày về. Bí thư Đoàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Thanh Xuân cho biết, trường có 8.000 sinh viên thì trên 80% là sinh viên từ các tỉnh về học tập, trong đó có nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy Đoàn, Hội Sinh viên trường xác định, việc chăm lo Tết và đưa sinh viên về quê đón Tết là nhiệm vụ quan trọng. Từ hơn một tháng qua, Đoàn, Hội đã tích cực lên kế hoạch, rà soát phân loại sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ phù hợp.

Đoàn trường cũng đề xuất với Đảng ủy, Công đoàn trường quan tâm cùng tham gia chăm lo Tết cho sinh viên xa quê, sinh viên nghèo và đưa sinh viên về quê đón Tết. Đoàn quyết định trích quỹ đoàn hỗ trợ 150 sinh viên đặc biệt khó khăn, mỗi người một suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Đồng thời huy động nguồn lực từ bên ngoài tặng quà Tết cho các sinh viên vùng dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đoàn, Hội cũng đang lập danh sách đề xuất Thành đoàn hỗ trợ chuyến xe miễn phí về các tỉnh xa. Tương tự, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội Nguyễn Minh Phương cho biết, trường đã gửi lên Thành đoàn danh sách sinh viên cần hỗ trợ xe về quê đón Tết, ngoài ra trường có kế hoạch giúp đỡ sinh viên đặc biệt khó khăn 300 nghìn đồng/người và phối hợp với Công đoàn trường gói bánh chưng tặng sinh viên làm quà Tết.

Cần thêm sự giúp sức của cộng đồng

Hiện nay, tất cả các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn thành phố đều đang tích cực chăm lo Tết cho học sinh, sinh viên. Đối với các bạn ở tỉnh xa thì có hỗ trợ quà, vé xe, còn trên địa bàn Thủ đô thì các cấp bộ Đoàn, Hội xây dựng các chương trình hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu, tham quan hành hương, lễ hội ngay tại địa bàn dân cư.

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố, Trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, không ít học sinh, sinh viên xa quê do hoàn cảnh khó khăn nên việc đặt mua vé xe, vé tàu để về quê đón Tết vẫn là niềm mong mỏi, mơ ước. Khó khăn của các bạn chính là băn khoăn của tổ chức Đoàn, Hội. Do vậy, Tết này, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố hỗ trợ miễn phí vé xe cho hơn 2.000 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về 18 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam, Nam Định, Lạng Sơn, Quảng Bình.

Để tăng thêm ý nghĩa cũng như sự quan tâm, động viên kịp thời đối với các bạn sinh viên, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố sẽ tổ chức lễ tiễn sinh viên với chương trình "Tết ấm Xuân vui” 2017 được chia làm 2 đợt ngày 18-1 và ngày 19-1 cùng tại hội trường Nhà Văn hóa học sinh - sinh viên Hà Nội. Bên cạnh đó, Thành đoàn, Hội Sinh viên vận động, quyên góp để hỗ trợ những phần quà ý nghĩa, mang giá trị truyền thống dân tộc như bánh chưng, nước ngọt, bánh kẹo, mứt Tết, lì xì cùng nhiều đồ dùng thiết yếu khác từ các nhà tài trợ để “Tết ấm Xuân vui” năm 2017 thực sự trở thành cầu nối đưa sinh viên về mọi miền quê, sum vầy đón Tết cùng gia đình.

Tuy tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên thành phố đang rất tích cực chăm lo Tết cho sinh viên, nhưng thực tế công tác này còn hạn chế về số lượng và chất lượng. Toàn thành phố có hàng vạn sinh viên, trong khi Thành đoàn, Hội Sinh viên chỉ hỗ trợ được số lượng vài nghìn bạn, còn lại sự quan tâm nhiều ít phụ thuộc vào điều kiện của từng trường. Một bất cập nữa là, do sức ép về lịch trình vận chuyển của đơn vị phối hợp nên việc đón, đưa sinh viên về quê sớm hơn thời gian kết thúc lịch học, thi của một số trường, khiến nhiều sinh viên bị mất quyền lợi.

Để sinh viên thực sự có Tết ấm, Xuân vui, ngoài sự quan tâm của tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên, rất cần những tấm lòng của tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay, hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp sinh viên đón Tết sum vầy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.