Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ “luật hóa” quy định về trách nhiệm người đứng đầu

Tuấn Lương| 16/03/2017 21:57

(HNMO) - Đó là phát biểu của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I-2017 và nhiệm vụ quý II-2017, do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức chiều 16-3.


Tham dự hội, phía đầu cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội...


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, sẽ ‘luật hoá’ trách nhiệm của lãnh đạo địa phương để TNGT gia tăng. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, 2 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 3.465 vụ TNGT, làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. So với 2 tháng đầu năm 2016, TNGT giảm cả số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, đã có 12 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 34 người, bị thương 62 người; một số vụ cháy xe kinh doanh vận tải và phương tiện thủy chở khách du lịch khiến dư luận hoang mang, lo ngại... Đáng chú ý, vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 3 tỉnh tăng trên 100% là: Lạng Sơn, An Giang, Yên Bái.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các địa phương, tình hình TNGT được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, hoạt động vận tải phục vụ đợt nghỉ Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2017 vừa qua cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, thời gian qua trên địa bàn cả nước vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, đường sắt; còn để xảy ra một số vụ cháy tàu thủy chở khách du lịch, gây hoang mang trong dư luận. Do vậy, để kiềm chế TNGT xuống mức thấp nhất, thời gian tới, các địa phương cần thực hiện một loạt các giải pháp. Cụ thể: Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; siết chặt việc thực hiện các quy định về an toàn kỹ thuật của phương tiện; tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; mô hình tổ tuần tra phối hợp CSGT với lực lượng cảnh sát khác.

Để nâng cao hiệu quả xử lý, xử phạt, Bộ Công an cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để phát hiện các trường hợp vi phạm, tăng cường xử lý phạt “nguội” để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta phải đề cao tinh thần trách nhiệm các cấp, các ngành, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và phải xác định rõ địa phương nào để xảy ra tình hình TNGT đặc biệt nghiêm trọng thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Tới đây có thể sẽ “luật hóa” quy định về trách nhiệm các địa phương trong việc để tình hình diễn biến phức tạp, dẫn đến xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ “luật hóa” quy định về trách nhiệm người đứng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.