Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết xóa "xe dù", "bến cóc"

Triệu Dương| 18/03/2017 08:25

(HNM) - Lâu nay, những loại xe khách trá hình, xe tải chở phế thải... gắn logo lạ lộng hành, được mệnh danh là “xe vua” đã gây bức xúc trong dư luận. Nhằm xử lý nghiêm tình trạng này, những ngày qua, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) đã tăng cường kiểm soát, kiên quyết xóa hiện tượng



Không khó nhận diện "xe dù"

Sáng 14-3, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT cùng một tổ công tác triển khai việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Nơi đến đầu tiên là phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), khu vực trước cửa Công viên Thống Nhất - nơi đã được Báo Hànộimới “chỉ mặt đặt tên” có hiện tượng “xe dù”, “bến cóc”. Tại đây, tổ công tác Đội CSGT số 4 đã xử lý ba chiếc xe khách đang dừng đỗ, đón khách.

Thậm chí, trong khi xe CSGT làm nhiệm vụ, xe khách BKS 29B-047.82 của Công ty TNHH Tây Kinh vẫn ngang nhiên đón khách. Dù đã trình ra những giấy tờ để hợp thức hóa phù hiệu “xe hợp đồng” dán trước kính xe có đóng dấu của Sở Giao thông - Vận tải Lạng Sơn, song lái xe đã được Đại tá Đào Vịnh Thắng chỉ rõ lỗi làm giấy tờ giả từ chiếc tem dán trên logo được đính chắp vá.

Tuần tra trên một số tuyến đường khác, các chiến sĩ CSGT cũng xử lý trường hợp xe khách 30 chỗ BKS 17B-010.10 do lái xe Trần Hải Nam điều khiển, vừa dừng đỗ đón khách trên phố Kim Đồng và các trường hợp chở bùn đất phế thải không che chắn trên đường Phạm Hùng.

Đại úy Đỗ Quang Hoan (Đội CSGT số 6) cho biết, riêng trong sáng 14-3, đơn vị đã xử lý 12 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó 70% là đi sai luồng tuyến. Điển hình như các xe BKS 49B-007.84 chạy tuyến Bến xe (BX) Tân Hà - BX Sơn Tây; xe BKS 29B-054.77 chạy tuyến BX Thái Nguyên - BX Yên Nghĩa; xe BKS 29B-169.38 hành trình BX Gia Lâm - BX Lào Cai... đều vòng qua khu vực BX Mỹ Đình đón khách.

Giải quyết triệt để

Theo kế hoạch của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, từ nay đến ngày 31-3, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý xe xích lô, xe ô tô điện, xe khách có màu sơn giống xe buýt, xe buýt “nhái” vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Được biết, tại khu vực Hồ Gươm nhiều ngày qua cũng giảm hẳn cảnh xích lô xếp hàng dài, gây ùn tắc khi nhiều xe bị phát hiện là “xe dù”. Thống kê từ Đội CSGT số 1 cho thấy, từ ngày 10-3 đến nay Đội đã phát hiện xử lý hơn 40 xe xích lô không phép, hoạt động chui, vi phạm các lỗi dừng đỗ sai quy định, đi vào đường cấm... Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết, hiện toàn thành phố có 264 xe xích lô, trong đó có 199 chiếc được gia hạn, chủ yếu hoạt động trên địa bàn phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát loại bỏ những xe trá hình.

Để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phát sinh “xe dù”, “bến cóc”, Phòng CSGT Hà Nội yêu cầu các Đội CSGT thực hiện tuần tra liên tục tại các BX, cửa ngõ Thủ đô, kết hợp với hóa trang ghi hình các xe dừng đỗ đón trả khách, chạy lòng vòng. Với những trường hợp vi phạm chạy sai luồng tuyến, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định sẽ bị tước giấy phép lái xe 2 tháng, nếu tái phạm sẽ đề xuất với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cắt suất chạy trong bến.

Tuy nhiên, Đại tá Đào Vịnh Thắng nhận định, dù CSGT có xử lý liên tục, song nếu các lực lượng khác không cùng vào cuộc, việc bố trí điểm dừng đỗ không phù hợp, luồng tuyến không ổn định thì rất khó xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan đến xe khách.

Trong khi đó, các chuyên gia ngành Vận tải cũng cho rằng, muốn giải quyết triệt để “xe dù” phải làm tốt công tác ngăn ngừa hành vi bảo kê hoặc nhóm lợi ích. TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thẳng thắn nhận định, nếu không có sự bao che của thanh tra giao thông thì không “bến cóc” nào có thể tồn tại, không xe nào có thể “chạy dù”... Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của thành phố phải nhanh chóng có những giải pháp mạnh nhằm tổ chức tốt hơn các BX, có phương án hoạt động luồng, tuyến, giờ đón trả khách hợp lý, thái độ phục vụ tận tình... nhằm thu hút người dân sử dụng xe tại bến, chứ không phải tìm “xe dù” đi cho tiện như hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xóa "xe dù", "bến cóc"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.