Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý dứt điểm hành vi vi phạm

Hà Phạm| 14/04/2017 07:10

(HNM) - Từ đầu năm 2017 đến nay, ngành Hàng không liên tục ghi nhận các hành vi gây ảnh hưởng đến an toàn bay tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...


Uy hiếp an toàn bay

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam (HKMN), từ đầu năm 2017 đến nay, phi công của một số hãng hàng không tiếp tục phản ánh về tình trạng thả diều, chiếu đèn laze vào máy bay… trong khu vực máy bay cất, hạ cánh cách Sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 5 đến 6km, uy hiếp an toàn bay.

Các hành vi uy hiếp an toàn bay thường xuyên tái diễn trong khu vực tiếp cận đường cất - hạ cánh Sân bay Tân Sơn Nhất.


Cụ thể, theo phản ánh của phi công một số hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air… đã xảy ra 1 vụ thả diều phía đầu đường cất cánh 07R (khu vực giáp đơn vị quân đội, đường Mã Lò, quận Tân Phú); 3 vụ chiếu đèn laze vào buồng lái phi công (khoảng thời gian từ 19h30 tối về khuya) khi máy bay đã hạ thấp độ cao ở mức khoảng 300m để vào khu vực tiếp cận đường cất, hạ cánh sân bay.

Chưa hết, theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực dân cư thuộc phường 2, 4, 10 và 15 (quận Tân Bình); phường 3 và 10 (quận Gò Vấp)... vẫn còn tình trạng nuôi chim bồ câu, nuôi thả chó... trong khu vực an toàn bay. Khoảng 3 tháng trở lại đây, vào buổi sáng hằng ngày luôn xuất hiện một đàn chim bồ câu gần 30 con đậu trong khu vực sân đậu máy bay gần đường hạ, cất cánh. Cũng trong thời gian trên, xảy ra 10 vụ chó của các hộ dân xâm nhập khu bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay. Tháng 2 vừa qua, chuyến bay VN208/SGN-HAN và chuyến bay BL781/ HAN-SGN đều gặp phải tình huống trớ trêu này trên đường băng nên không thể cất cánh.

Theo Cảng vụ HKMN, công tác phối hợp giữa các đơn vị hiện vẫn còn khó khăn. Cụ thể, việc phát hiện, thông báo và tiếp nhận thông tin giữa phi công của hãng hàng không, kiểm soát viên không lưu, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ HKMN về các trường hợp chiếu laze, thả diều… còn chưa rõ ràng về tọa độ... nên khó xác định vị trí chính xác để kịp thời ngăn chặn. Đối với các đơn vị thuộc cơ quan công an, chính quyền các cấp TP Hồ Chí Minh, thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và Đồng Nai, công tác phối hợp triển khai các biện pháp ngăn chặn uy hiếp an toàn hoạt động bay hàng không dân dụng... chưa đồng bộ, thường xuyên, liên tục.

Liên quan đến tình trạng chiếu đèn laze vào buồng lái, Cảng vụ HKMN cho hay, do địa bàn các phường trong khu vực hoạt động an toàn bay khá rộng nên việc triển khai lực lượng và tìm kiếm rất khó khăn. Mặt khác, công tác phối hợp với chính quyền địa phương để ngăn chặn các hành vi nuôi thả động vật tại các khu vực dân cư quanh sân bay đôi lúc thiếu chủ động, chưa có kế hoạch cụ thể.

Ký cam kết không vi phạm an toàn bay

Trước tình trạng trên, Cảng vụ HKMN cho biết, cần có sự chỉ đạo quyết liệt và phối hợp đồng bộ từ Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không, công an, UBND cấp tỉnh, thành phố (gồm TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai), tới UBND các quận, thị xã, phường trên toàn bộ khu vực địa giới hành chính có đường bay qua. Từ đó, tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các hành vi làm ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, thiết lập và duy trì chặt chẽ liên lạc, trao đổi thông tin hai chiều giữa các cơ quan, đơn vị tại cảng hàng không sân bay với chính quyền địa phương, nhằm bảo đảm an toàn hoạt động bay.

Bên cạnh đó, ngành Hàng không kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh, Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, chỉ đạo các quận, huyện có đường bay bay qua… phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo đảm an toàn cho hoạt động bay. Các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương cũng cần chủ động duy trì đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin từ cảng hàng không sân bay cũng như các tổ chức, cá nhân, phản ánh về tình trạng chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay và các hành vi khác làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.

Song song đó, Cảng vụ HKMN kiến nghị chính quyền địa phương tích cực phối hợp trực tiếp với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ HKMN tuyên truyền, phổ biến và ký cam kết với các tổ chức, cá nhân, quản lý các điểm văn hóa, tổ chức sự kiện, ca nhạc, chủ các dự án, nhà hàng… không vi phạm quy định bảo đảm an toàn và an ninh hàng không. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện các hành vi chiếu ánh sáng đèn laze, đèn công suất cao lên trời. Đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động, sinh sống trong khu vực liên quan trục đường hoạt động hạ, cất cánh của máy bay và khu vực giáp ranh Sân bay Tân Sơn Nhất, cần tuân thủ nghiêm quy định về an toàn bay; không nuôi thả chim bồ câu..; không lắp đặt các thiết bị, dụng cụ trên mái nhà vượt quá độ cao xây dựng được cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý dứt điểm hành vi vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.