Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín hiệu vui từ Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017

Mai Hoa| 06/02/2017 06:25

(HNM) - Sau 7 ngày hoạt động, doanh thu của toàn bộ chương trình Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017 đã đạt hơn 7 tỷ đồng. Tổng số bản sách bán ra là hơn 250 nghìn bản.

Một vài con số thống kê trên là những tín hiệu khởi sắc, làm nức lòng những người quan tâm đến xây dựng văn hóa đọc cũng như nhà quản lý và giới chuyên môn thuộc lĩnh vực xuất bản - phát hành.


Đông đảo bạn đọc đến với Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh: Nhật Nam.


Nỗ lực đã được đền đáp

Lễ bế mạc Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017 được tổ chức chiều 5-2 tại khu vực phố Lê Thạch và Vườn hoa Lý Thái Tổ (khu vực nhà Bát giác), quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhìn lại hoạt động đầu tiên của năm Đinh Dậu liên quan đến công tác xuất bản và phát hành sách, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức (BTC) Phố Sách Xuân Phan Lan Tú không giấu nổi niềm vui khi khẳng định: “Phố Sách Xuân Đinh Dậu đã góp phần thúc đẩy hoạt động xuất bản - phát hành của TP Hà Nội ngay từ những ngày đầu năm mới”.

Thực vậy, quyết tâm xây dựng và phát triển văn hóa đọc của lãnh đạo TP Hà Nội, sự nỗ lực của các nhà quản lý và chuyên môn trong lĩnh vực xuất bản và phát hành sách, đặc biệt là của hai đơn vị thường trực BTC là Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm, đã được đền đáp một cách xứng đáng. Sự hồ hởi, thái độ hưởng ứng của bạn đọc trong những ngày qua cho thấy, Phố Sách Xuân thực sự là không gian văn hóa đọc ý nghĩa dành cho nhân dân Thủ đô trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, tạo nên một nét đẹp trong đời sống văn hóa - xã hội của Thủ đô, là dịp để các đơn vị xuất bản - phát hành có điều kiện giao lưu, gặp gỡ, quảng bá thương hiệu.

Với hai gian chuyên đề báo Tết Đinh Dậu và giới thiệu nghệ thuật thư pháp cùng 25 gian hàng sách, Phố Sách Xuân Đinh Dậu giúp bạn đọc có cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại sách. Một số đơn vị tham gia Phố Sách Xuân đã đầu tư công sức để có được những gian hàng đẹp, tích cực tổ chức các hoạt động giới thiệu sách và duy trì phong cách phục vụ thể hiện tính chuyên nghiệp.

Tiêu biểu như Công ty cổ phần Văn hóa Đông A, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, Nhà Xuất bản (NXB) Kim Đồng, Công ty cổ phần Văn hóa Huy Hoàng, Công ty cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh Chi nhánh Hà Nội... Trong số những đơn vị tham gia Phố Sách Xuân, đơn vị đạt doanh thu cao nhất là NXB Kim Đồng (hơn 1 tỷ đồng). Một số đơn vị có doanh thu cao đáng kể là Công ty cổ phần Sách Alpha, Công ty cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh Chi nhánh Hà Nội, Công ty cổ phần Văn hóa Đông A, Công ty TNHH Văn hóa Đông Tây...

Những điểm nhấn ấn tượng

Thống kê của các đơn vị cho thấy, những tên sách được bạn đọc quan tâm nhất tại chương trình Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017 gồm: “Tư duy nhanh và chậm” và “Xứ Đông Dương” (do Công ty cổ phần Sách Alpha và NXB Thế giới liên kết xuất bản), “Nhân tố Enzyme” (do Công ty cổ phần Sách Thái Hà và NXB Thế giới liên kết xuất bản)… Những tên sách bán chạy không chỉ mang ý nghĩa làm đẹp cho các đơn vị xuất bản, phát hành, mà còn cho thấy bạn đọc ngày càng quan tâm đến các đầu sách giá trị, luôn tìm kiếm những ấn phẩm giúp người đọc nâng cao tri thức và làm giàu thêm cho tâm hồn của mỗi người.

Tuy thế, điểm nhấn của chương trình không chỉ có ở những hoạt động liên quan tới sách, mà còn có thể thấy được ở những hoạt động "bên lề" mà BTC đã dày công chuẩn bị. Trong suốt thời gian diễn ra Phố Sách Xuân Đinh Dậu, độc giả Thủ đô có cơ hội được tặng thư pháp miễn phí, tham dự chương trình thơ xuân, thưởng thức cà phê miễn phí và được tặng sách tại khu vực Cà phê Trung Nguyên; tham gia các chương trình mừng tuổi bạn đọc bằng sách...

Đặc biệt, bạn đọc còn có dịp tham quan "triển lãm ảnh" trong bộ sách “Hà Nội một thời” của tác giả John Ramsden, dự chương trình “Mời trà tặng chữ” với các tác giả Nguyễn Sử và Trần Quang Đức, được viết tặng chữ và ký tặng sách “Lịch sử thư pháp Việt Nam” và "Ngàn năm áo mũ" do Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam thực hiện. Bạn đọc còn có dịp tìm hiểu lịch sử Việt Nam qua những bức tranh khổ lớn được trích in từ cuốn “Lược sử nước Việt bằng tranh” của NXB Kim Đồng, giao lưu với nhà thơ Trần Đăng Khoa và các họa sĩ trẻ trong chương trình giới thiệu bộ sách “Góc sân và khoảng trời” phiên bản đặc biệt do Công ty cổ phần Văn hóa Huy Hoàng tổ chức...

Tại Phố Sách Xuân năm nay, gian trưng bày báo Tết của các cơ quan báo chí Hà Nội và một số báo trung ương đã thu hút được sự quan tâm của nhiều độc giả. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán báo Tết sẽ được chuyển thành sách để tặng cho các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn.

Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017 vừa khép lại, mở ra niềm tin vào sự khởi sắc của văn hóa đọc và sự phát triển của công tác xuất bản - phát hành Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu vui từ Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.