Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trải nghiệm văn hoá truyền thống Nhật Bản ngay giữa lòng Thủ đô

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 16/04/2016 21:52

(HNMO) - Sáng nay (16/4), Lễ hội hoa anh đào đã khai mạc tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Với hàng loạt hoạt động văn hoá phong phú, sự kiện đã thu hút đông đảo giới trẻ tới tham gia. Tuy còn một vài điểm thiếu sót, không thể phủ nhận rằng trong năm thứ mười diễn ra này, tính chuyên nghiệp, độ hấp dẫn và sức lan toả đều tăng lên đáng kể.

Năm 2016 cũng là năm kỷ niệm 10 năm Lễ Hội hoa Anh Đào (2007-2016), hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật phối hợp tác tổ chức. Không nằm ngoài dự đoán, ngay từ trước giờ khai mạc, số người có mặt đã hết sức đông đảo - một phần nhờ việc hôm nay cũng trùng với ngày giỗ Tổ.

Trong ngày này, Nguyên Đại sứ hai nước Việt Nam - Nhật Bản sẽ cùng giới thiệu về đất nước mặt trời mọc ấn tượng và sâu sắc. Trong khuôn viên lễ hội, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ, cung cấp thông tin du học Nhật, chia sẻ thông tin về võ đạo và văn hóa đa dạng của đất nước mình.

Ông Jun Yanagi, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, phát biểu tại lễ khai mạc.

Các đại biểu tiến hành nghi thức đập rượu Sake khai mạc Lễ hội năm nay. Đây là nghi thức truyền thống theo đúng tinh thần văn hoá Nhật Bản.

Những tiết mục nhảy Yosakoi luôn là một trong những điểm nhấn quan trọng của mỗi mùa Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của giới trẻ và lượng khán giả đông đúc. Được biết, trong năm nay sẽ có 13 đội múa tham gia biểu diễn.

Yosakoi là hình thức mua độc đáo của Nhật Bản và thường được biểu diễn tại các lễ hội, sự kiện lớn trên khắp đất nước hoa anh đào. Tới năm 1954, lễ hội riêng dành cho loại hình múa này đã được tổ chức tại Nhật và nhanh chóng lan toả rộng rãi khắp thế giới.

Tiết mục đầy ấn tượng của đội múa Yokaze (trường Đại học Ngoại thương).

Những điệu múa Yosakoi luôn tràn ngập năng lượng của các vũ công và là sự kết hợp giữa nét uyển chuyển của múa truyền thống Nhật Bản và âm nhạc hiện đại. Đây là loại hình biểu diễn đông người và thường yêu cầu tập luyện hết sức vất vả.

Trang phục múa Yosakoi thường rất đa dạng tuỳ thuộc vào chủ đề của từng điệu múa. Tuy nhiên, thông thường thiết kế, hoạ tiết đều sử dụng bộ áo mùa hè Yukata và áo khoác mỏng Happi - cả hai đều là trang phục mang tính truyền thống của người dân đất nước mặt trời mọc.

Bất chấp trời nắng nóng và khá oi bức, đông đảo khán giả tập trung xem các đội múa Yosakoi biểu diễn trên sân khấu chính trong sáng ngày 16/4.

Trang phục biểu diễn hết sức ấn tượng mang hơi hướng hiện đại của đội múa Hanoi Sennen Yosakoi. Chia sẻ với HNMO, một thành viên cho biết đội đã gắn bó với những vũ điệu Yosakoi được 8 năm và bài nhảy lần này mang tên Kim Lạc.

Omikoshi (tiếng Nhật có nghĩa là "kiệu) là lễ hội quan trọng tại Nhật Bản. Loại hình kiệu này được xem là phương tiện di chuyển của các vị thần khi ra ngoài đền thờ.

Một quầy bánh Takoyaki (thường được biết đến tại Việt Nam với tên gọi bánh bạch tuộc) rất được giới trẻ ưa chuộng. Bánh có hình cầu, làm bằng bột mì với nhân bạch tuộc và được nướng trong chảo Takoyakiki (như trong hình).

Trả lời phỏng vấn của HNMO, bạn Tạ Thu Trang (ngoài cùng bên trái) cho biết đã tham gia Lễ hội được bốn năm kể từ khi tiếp xúc với nền văn hoá Nhật Bản qua những bộ truyện tranh. Tuy nhiên tới năm nay, Trang đã quyết định tham gia đội múa Yosakoi (Sie Yosakoi Bách Khoa) sau một khoảng thời gian ngưỡng mộ.

Một quầy đặc sản do chính người Nhật chế biến.

So với những năm trước, chất lượng ẩm thực tại Lễ hội lần này là khá tốt và được khách tham quan đánh giá cao. Phóng viên cũng ghi nhận sự cải thiện vượt bậc về ý thức của cộng đồng khi trong suốt buổi sáng với hàng nghìn lượt khách, khuôn viên Hoàng thành hầu như không có bóng dáng rác.

Hoạt động biểu diễn hoành tráng thu hút sự chú ý khiến nhiều du khách tham quan các khu vực khác xung quanh Hoàng thành Thăng Long đều thích thú theo dõi.

Bên cạnh biểu diễn, nhiều hoạt động giao lưu văn hoá cũng hiện diện tại Lễ hội năm nay - điển hình là không gian tập xếp hình giấy Origami như ở đây. Ori (gấp) và gami (giấy) là nghệ thuật lâu đời trong văn hoá Nhật Bản. Với những nghệ nhân Origami truyền thống, việc sử dụng kéo, dao, kéo là điều không được khuyến khích.

Hai bạn nữ xinh xắn trong trang phục truyền thống của Nhật Bản. Theo nhận xét của nhiều người, Lễ hội hoa anh đào không chỉ có quy mô lớn nhất mà còn thể hiện được sâu sắc và "đúng" nhất tinh thần văn hoá Nhật Bản trong số các sự kiện tương tự diễn ra tại Việt Nam.

Một số loại đồ chơi, búp bê nghệ thuật của Nhật cũng được bày bán tại sự kiện. Tuy nhiên phần lớn đều có giá không hề rẻ.

Kendama là một loại đồ chơi được ưa chuộng rộng rãi ở Nhật, kể cả trẻ em lẫn người lớn. Nhìn bề ngoài thì đơn giản thế, nhưng Kendama là một trò chơi của trí tuệ và khéo léo, những người chơi có đến hơn 1000 kĩ thuật khác nhau để điều khiển nó. Đây được xem là giải pháp lý tưởng giúp con người phát triển khả năng tập trung và tính kiên trì.

Một trong những điểm khiến nhiều khách tham quan thất vọng trong ngày khai mạc Lễ hội năm nay là việc chỉ có một cây đào thật được trưng bày rất lẻ loi và buồn tẻ. Tuy nhiên, bù lại đó là hàng loạt các hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực cũng như các tiết mục biểu diễn đặc sắc.

Một bạn trẻ cosplay theo Trafalgar Law - một nhân vật thuyền trường cướp biển trong bộ truyện tranh One Piece rất được hâm mộ tại Việt Nam.

Ít ai biết rằng, Yosakoi và Sakura (hoa anh đào) nhiều năm qua luôn là hai chủ đề chính của mỗi mùa Lễ hội. Tuy nhiên, phải từ năm 2009, các đội múa Yosakoi mới bắt đầu tham gia biểu diễn một cách chuyên nghiệp. Trong đó có nhiều đội nổi bật như Núi Trúc Sakura, Hanoi Super Yosakoi và một số đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Thoải mái thưởng thức các món ngon có xuất xứ từ quê hương của Doremon, Bảy viên ngọc rồng, Ninja Hattori, Naruto, One Piece...

Khu vực bán các loại phụ kiện mang phong cách nước Nhật trong khuôn viên sự kiện. Theo thông tin từ ban tổ chức, Lễ hội hoàn toàn mang tính xã hội và hướng toàn bộ tới người xem thông qua các lực lượng sinh viên, tính nguyện viên và các tổ chức tham gia.

Với trẻ em, đây là dịp để gặp gỡ các siêu anh hùng bước ra từ truyện tranh và những bộ phim hoạt hình cũng như thưởng thức những món ngon từ xứ sở Phù Tang mà hầu như ai cũng bị hấp dẫn ngay từ lần nếm đầu tiên.

Lễ hội hoa anh đào 2016 là dịp cho nhiều bạn trẻ giao lưu, học hỏi thêm về nền văn hoá Nhật Bản cũng như những đức tính giúp người Nhật đạt tới đỉnh cao của phát triển.

Không thể phủ nhận rằng văn hoá Nhật Bản có sức hút rất lớn tới giới trẻ Việt Nam nhiều năm trở lại đây. Trong dịp lễ hội, nhiều bạn trẻ ở xa cũng cất công tìm đến địa điểm tổ chức để được tham gia.

Theo lịch trình, Lễ hội hoa anh đào 2016 sẽ diễn ra tới hết ngày mai. Khách tham quan có thể gửi xe ở đầu đường Hoàng Diệu giao cắt với Điện Biên Phủ và vào cửa miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm văn hoá truyền thống Nhật Bản ngay giữa lòng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.