Theo dõi Báo Hànộimới trên

Myhanoi - Hà Nội của tôi

ANHTHU| 10/01/2008 09:09

Các thành viên nhóm myhanoi tìm hiểu lịch sử làng Tứ Liên.(HNM) - “Myhanoi không chỉ là tên của chúng tôi, đó còn là tên của nỗi nhớ thương, của tình yêu ở trong tim tất cả những ai sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thiêng núi Nùng, sông Nhị, mảnh đất rồng bay, của những ai mà tuổi thơ gắn liền với những con phố, hàng cây, những người đã và đang làm việc tại chốn thành đô đẹp tươi này.

Và những ai, dẫu có sống tại quê người, nhưng tấm lòng luôn hướng về Hà Nội - nơi thẳm sâu trong trái tim mình. Những người bạn ngoại quốc của chúng tôi, dù bạn mới chỉ đôi lần nghe đến Thăng Long - Đông Đô- Hà Nội, nhưng rất muốn tìm hiểu về mảnh đất có lịch sử ngàn năm văn hiến, Myhanoi cũng có thể là tên của bạn”.

Họ đều rất trẻ, thuộc thế hệ 8x, 9x. Với họ, Hà Nội là quê hương, đất nước, là cả nền văn hiến. Họ tập hợp nhau, lập nên nhóm tình nguyện Myhanoi - Hà Nội của tôi, vì nguyện ước chung: Tất cả vì Hà Nội , cho Hà Nội, một Hà Nội đẹp trong quá khứ, trong hiện tại và đẹp hơn nhiều ở tương lai. Để người thân, bạn bè, thế hệ hôm nay và mai sau biết nhiều hơn về Hà Nội, họ cùng nhau phát triển website myhanoi.com.vn, để san sẻ những thông tin về mảnh đất, con người, phố phường, địa danh, làng mạc, lịch sử, lối sống, kinh tế, văn hóa, xã hội... ở Hà Nội.

Davis Bryant (25 tuổi, quốc tịch Mỹ) đến Việt Nam từ 4 năm nay. Hiện anh vừa làm xuất nhập khẩu, vừa học tiếng Việt tại Trường đại học Hà Nội. Tham gia Myhanoi, Bryant rất thích cùng nhóm Myhanoi Bike đạp xe đi tìm hiểu hệ thống cổng làng, đình, đền của Hà Nội, thưởng thức những món ăn đặc trưng Hà thành. Những vui buồn, khám phá mới mẻ về mảnh đất, con người nơi đây đều được anh chia sẻ với cha mẹ. Vì vậy, họ đã quyết định sang Việt Nam vào dịp Tết Mậu Tý để ăn Tết và hòa cùng nhịp sống với người Hà Nội.

Ngô Quý Đức (sinh năm 1984) hiện là nhân viên lập trình của một Cty lớn. Với anh, mỗi góc phố, hàng cây đều thân thuộc trong tâm khảm. Thế nên, Đức rất ngạc nhiên khi bạn bè sống ở nước ngoài phàn nàn rằng thông tin về Hà Nội trên mạng rất ít và đôi khi không chính xác. Vậy là dù rất bận rộn, anh vẫn quyết định dành thời gian để thành lập một thư viện điện tử, với mục đích thường xuyên cập nhật, cung cấp đầy đủ thông tin về Hà Nội xưa và nay, giúp tất cả mọi người, nhất là những người trẻ hiểu biết hơn về Hà Nội xưa, giới thiệu Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam với bạn bè thế giới, chào đón lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Anh hy vọng, đây cũng là cổng thông tin lưu giữ những kiến thức quí giá về con người, mảnh đất kinh kỳ xưa và nay, thỏa mãn khát vọng của những người yêu Hà Nội. Nhóm của anh đã nhận được sự tiếp sức, hỗ trợ đắc lực của nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, học giả Vũ Tuân Sán, tác giả Lý Khắc Cung. Bên cạnh đó, các chuyến du khảo nghiên cứu, khảo sát tới những phố phường, làng quê, các di tích lịch sử, văn hóa, đã giúp họ có được những thông tin chuẩn xác.

Một trong những tiêu chí hoạt động của Myhanoi là quan tâm chia sẻ với những người không may mắn. Ngô Quý Đức cho biết: “Sau gần 1 năm hoạt động, hiện Myhanoi có khoảng 500 thành viên. Tuy hết sức bận rộn với công việc và học tập, các thành viên đều cố gắng dành thời gian tham gia các hoạt động của nhóm”. Trong tương lai không xa, nhóm hoạt động xã hội của Myhanoi sẽ có những chương trình dài hơi, cụ thể hơn để góp sức giúp người nghèo, trẻ em thiệt thòi bớt khó khăn trong cuộc sống. Đức rất tự hào: nhóm Myhanoi đã có không ít thành viên mang quốc tịch Mỹ, Trung Quốc... Vì thế, Myhanoi cũng như tình yêu Hà Nội sẽ ngày càng lớn mạnh, phát triển.

Khánh Thu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Myhanoi - Hà Nội của tôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.