Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phố Ngọc Khánh

ANHTHU| 26/08/2003 15:59

Tên một phố, lập năm 1986 dài hơn 800m từ phố Kim Mã đến phố Giảng Võ, nay thuộc hai phường Giảng Võ và Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Trước đây, có một thời kỳ gọi đoạn cuối phố Kim Mã là phố Ngọc Khánh...

Phố Ngọc Khánh Ảnh: P. ThảoTên một phố, lập năm 1986 dài hơn 800m từ phố Kim Mã đến phố Giảng Võ, nay thuộc hai phường Giảng Võ và Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Trước đây, có một thời kỳ gọi đoạn cuối phố Kim Mã là phố Ngọc Khánh.

Phố Ngọc Khánh hiện nay được xây dựng trên nền đất xưa vốn thuộc đất trại Giảng Võ, tổng Nội, huyện Vĩnh Thuận. Tên phố là Ngọc Khánh do đặt theo tên thôn Ngọc Khánh của trại Giảng Võ xưa. Phố Ngọc Khánh có nhiều ngõ đi vào làng Giảng Võ. Còn phường Giảng Võ thì lại bao gồm các đoạn đường thuộc các phố: Giảng Võ, Kim Mã, Bưởi và khu tập thể Ngọc Khánh.

Theo sách sử còn lại thì Giảng Võ là cung điện được vua Lý Thái Tổ cho xây dựng ngay từ năm vua dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về lập đô mới ở Thăng Long (Hà Nội) năm 1010. Đến thời Lý Anh Tông (1138 - 1175) đổi là Giảng Võ Đường, là trường dạy võ. Sang thời Trần, đây là Trại võ, các nhà khảo cổ học Việt Nam đầu những năm 80 thế kỷ XX đã phát hiện nhiều hiện vật liên quan đến việc học ở trường Giảng Võ. Ngoài võ, vật, ở trường này còn dạy cả cách sử dụng binh khí, kể cả cử tạ, sau môn võ và sử dụng binh khí cũng có thi tú tài, cử nhân trên tinh thần "văn, võ toàn tài" hay "tài kiêm văn, võ".

Trích Từ điển đường phố Hà Nội

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phố Ngọc Khánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.