Theo dõi Báo Hànộimới trên

Về quê giữa lòng Hà Nội

An Nhi| 16/05/2012 07:37

(HNM) - Những cảm xúc thân thương, giản dị về những vùng quê Bắc bộ đã được thu lại qua ống kính của các thành viên CLB Nhiếp ảnh Hồng Hà để trưng bày tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội từ ngày 14 đến 20-5.

Khi những tay máy kỳ cựu của nhiếp ảnh nước nhà gặp nhau và lập nên CLB Nhiếp ảnh Hồng Hà năm 2001, nhiều người đã đoán chắc rồi đây CLB sẽ có một cá tính riêng trong làng ảnh Thủ đô. Hàng trăm giải thưởng lớn nhỏ của những cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế liên tục được 19 thành viên gặt hái. Và có một đề tài luôn thao thức trong các sáng tác của mỗi thành viên, ấy là "Quê nhà". Lần triển lãm này chọn lọc những tác phẩm xuất sắc nhất trong hơn 600 ảnh nghệ thuật từ "quê Mẹ". Từng nhiếp ảnh gia đã khắt khe với chính bản thân mình khi đưa ảnh đến tham dự, không kể 4 vòng tuyển chọn của các nghệ sĩ có tiếng trong giới nên hiếm có triển lãm nào sắc nét và lay động đến thế.

Tác phẩm “Bạn trầu” của nghệ sỹ Kim Mạnh.


Nghệ sĩ Đinh Quang Thành, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Hồng Hà kể rằng, những bức ảnh là sản phẩm của những chuyến đi hầu hết bằng xe máy - hay còn gọi là "phượt". Họ, những nghệ sĩ dù đã cao tuổi, có người ở độ "thất thập", nhưng vẫn miệt mài với những chuyến đi từ Đông Bắc đến Tây Bắc; dọc đôi bờ sông Hồng, từ thượng nguồn đến cửa biển; đi ngang dãy Hoàng Liên Sơn hiểm trở, vượt đèo Khau Phạ, trèo lên núi Fansipan, săn mây luồn và đón tuyết ở Sapa… Thế nên những gì đẹp đẽ, thân thương ở làng quê mà mỗi người chúng ta trong bộn bề cuộc sống vẫn hằng nhớ, hằng thương đều gặp lại ở đây. Đó là các em bé vùng cao trong "Tuổi hoa" của Phạm Trung Thành với những tuyết, mây và vạt hoa đào hồng rực triền núi… Kia là "Trung du vàng" (Kim Mạnh) thoai thoải nắng, là "Cánh bãi quê nhà" (Lê Công Ích), "Mùa vàng" (Văn Phúc) trù phú. Rồi những cuộc chơi hội bát ngát ở "Gối hạc" (Lại Hiển), "Cánh diều tuổi thơ" (Lại Diễn Đàm) bên bè bạn thật vui. Có khi còn được về những làng chài ven biển như trong "Đợi" (Nguyễn Việt Hưng), "Thuyền về bến" (Hoàng Kim Đáng), "Được nắng" (Đăng Thanh)… Người xem sẽ thích mê cảnh "Rước lễ lên chùa" (Hoàng Minh), "Đến chợ" (Kim Mạnh)… Lại có những hình ảnh hiếm hoi mà không dễ gì gặp lại, ấy là ký ức khi "Xuôi dòng sông Mã" của Mai Nam; là cổng làng trong "Hoài niệm" của Lê Vượng, hay "Bến lở" mà Đăng Thanh chụp được… Làm sao quên được hình ảnh những cô thôn nữ trong "Gương thu" (Xuân Chính), "Ngõ vắng xôn xao" (Đinh Quang Thành)… Và đúng là ta được về bên mẹ qua "Dây mướp hương" (Quang Thắng), "Cầu phúc" (Tất Bình), "Bạn đến thăm nhà" (Phạm Công Thắng), "Bạn trầu" (Kim Mạnh). Thật hay là những sáng tác ở đây không hề xa khỏi tên nhóm - Hồng Hà. Chúng giúp ta cảm giác như được phiêu du êm ái, nhẹ nhàng từ thượng nguồn về vùng châu thổ của dòng sông chở nặng phù sa, về với mẹ ở quê nhà.

Mỗi bức ảnh là một góc nhìn mà làng quê vẫn đẹp một cách dung dị. Những người phê bình trong giới cũng phải tấm tắc khen triển lãm này có đề tài hay và ảnh đẹp, chuẩn đến mức không phải cắt cúp. Thêm một điều đặc biệt, đây là triển lãm đầu tiên ảnh được in bằng công nghệ mới trên chất liệu nhựa fomex bền, không mờ phai khi bị thấm nước. Chính vì thế, nước ảnh khá thật và nét, tạo cảm giác dễ chịu với người xem.

Nghệ sĩ Đinh Quang Thành cho biết, triển lãm này cũng như những lần tổ chức khác của CLB, sẽ có bán ảnh và toàn bộ số tiền bán ảnh sẽ được các thành viên tặng cho trẻ em của Hà Nội bị phơi nhiễm chất độc da cam, trẻ mồ côi, nghèo khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về quê giữa lòng Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.