Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhớ thời mở đất

Nguyễn Đức Tài| 21/10/2012 07:07

(HNM) - Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất, thực hiện chủ trương phân bố lại lao động và dân cư cả nước để thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ VI xác định: "Vì lợi ích của việc xây dựng Thủ đô, đồng thời vì nhiệm vụ đóng góp xây dựng đất nước, cần đưa một bộ phận nhân lực của Thủ đô đi tham gia xây dựng vùng KTM Lâm Đồng và các vùng KTM của đất nước… Đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ, là vinh dự và lợi ích thiết thực của mọi cán bộ, đảng viên, công dân Thủ đô"…

Được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, tháng 2-1976, đoàn công tác gồm 100 cán bộ các ngành và ban kinh tế mới (KTM) Hà Nội vào đóng quân tại trường Trung Sơn - Tùng Nghĩa với tinh thần: vừa quy hoạch vừa xây dựng, vừa khai hoang vừa sản xuất thử, không chờ đợi có đủ điều kiện mới làm, tạo cơ sở ban đầu đón lao động tiền trạm. Ngày 29-3-1976, Tổng đội thanh niên tiền trạm Gia Lâm gồm 125 đội viên ra quân, lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng khai hoang mở đất xây dựng vùng KTM. Tiếp theo là Tổng đội Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng… lần lượt có mặt trên các địa bàn ở khu vực Nam Ban theo quy hoạch của Ban xây dựng vùng KTM.

Thanh niên tiền trạm phá sình làm lúa nước.

Mặc dù trong điều kiện xa quê hương, gia đình trên ngàn cây số, thiếu thốn tình cảm, rừng sâu, nước độc, sốt rét hoành hành, thường xuyên bị phản động Fulro rình rập tập kích… nhưng chỉ trong thời gian ngắn, đến tháng 8 - 1978 đã có 2.662 thanh niên tiền trạm vào vùng kinh tế mới. Họ đã nhanh chóng tổ chức điều tra khảo sát thực địa, cung cấp các dữ liệu khoa học để lập phương án quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển vùng KTM Hà Nội tại Lâm Đồng trình Chính phủ phê duyệt. Mặt khác họ còn tổ chức khai hoang trên 1.900ha, tổ chức sản xuất vụ ngô mùa năm 1978, thu được 4.300 tấn sản phẩm, làm mới 35 cầu cống, mở được 271km đường giao thông, xây dựng trên 21.000m2 nhà ở, đào 117 giếng nước, làm 308 nhà vệ sinh… Đặc biệt là những người tiền trạm đã đón được 948 hộ với 2.178 nhân khẩu từ Thủ đô vào sinh sống, lập nghiệp xây dựng quê hương mới, tạo dựng tiền đề vững chắc cho việc thành lập huyện mới Lâm Hà vào tháng 10-1987.

Bây giờ, vùng KTM Hà Nội năm xưa, nay là huyện Lâm Hà, đã phát triển đến ngạc nhiên. Hơn 36 năm trôi qua, các đoàn viên, thanh niên ngày nào, có nhiều người đã nằm xuống trên mảnh đất nam Tây Nguyên, có những người đã hoàn thành nhiệm vụ và trở lại Thủ đô, có người tiếp tục sát cánh chung lưng đấu cật ở lại Lâm Hà xây dựng quê hương mới.

Nhìn lại chặng đường đó, chúng ta vô cùng trân trọng và tự hào đối với công lao của thế hệ mở đất. Huyện Lâm Hà phát triển như ngày hôm nay trước hết là nhờ có chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, có sự quyết tâm nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lâm Đồng và TP Hà Nội, có sự hy sinh xương máu, đóng góp công sức của tuổi trẻ Thủ đô, sự đùm bọc sẻ chia của đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng… Nhân kỷ niệm 36 năm thành lập vùng KTM Hà Nội, kỷ niệm 25 năm thành lập huyện

Lâm Hà và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước tặng thưởng cho nhân dân và cán bộ huyện Lâm Hà, chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường lịch sử đã qua để tri ân công lao của những người mở đất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhớ thời mở đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.