Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biểu diễn chầu văn tại Hà Nội

Hoàng Lân| 01/11/2012 14:36

(HNMO) – Trung tâm văn hóa Pháp Hà Nội và Câu lạc bộ bảo tồn Chầu văn Việt Nam sẽ tổ chức hai buổi biểu diễn chầu văn tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền) với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ.


Hát văn, còn gọi là chầu văn hay hát bóng, là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền của Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời văn trau chuốt nghiêm trang, chầu văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu thánh. Chầu văn có xuất xứ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Hai đêm biểu diễn chầu văn tại Hà Nội nhằm tôn vinh nghệ thuật chầu văn, hầu đồng và sự công nhận của quốc tế về Tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam


Thời kỳ thịnh vượng nhất của chầu văn là cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20. Vào thời gian này, thường có các cuộc thi hát để chọn người hát cung văn. Từ năm 1954, chầu văn dần dần mai một vì hầu đồng bị coi là mê tín dị đoan. Đến đầu những năm 1990, hát văn lại có cơ hội phát triển. Các trung tâm của hát văn là Nam Định và một số vùng quanh Hà Nội. Nghệ thuật chầu văn đang được quan tâm bảo tồn và lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Hát văn có nhiều hình thức biểu diễn bao gồm là hát thờ, hát thi, hát hầu (hát phục vụ hầu đồng, lên đồng), và hát văn nơi cửa đền.

Trong hai đêm biểu diễn tại Trung tâm văn hóa Pháp, những nghệ sĩ tham gia biểu diễn là Văn Chung, Thanh Long, Khắc Tư, Trọng Quỳnh, Đức Hải, Văn Khải, Thanh Hà, Xuân Dũng,Thanh Ngoan. Chương trình dự kiến gồm có phần trình bày và giới thiệu các lối hát văn; diễn xướng hầu đồng các giá đồng: Quan tam phủ, Quan tuần tranh, Chầu Đệ Nhất, Chầu Đệ Nhị, Chầu Bé Bắc Lệ, Ông Hoàng Bơ, Ông Hoàng Bảy, Cô Chín, Cô Bé…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu diễn chầu văn tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.