Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước dự hội thảo khoa học về danh tướng Cao Lỗ

Vũ Hoa| 16/01/2013 16:41

(HNM) - Ngày 16-1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự hội thảo khoa học "Danh tướng Cao Lỗ thời dựng nước" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bắc Ninh và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: CPV


Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng hội thảo rất có ý nghĩa nhằm tôn vinh công đức của Tướng quân Cao Lỗ, của những bậc tiền nhân có công với dân, với nước là đạo lý truyền thống của dân tộc ta, là nền tảng văn hóa tinh thần làm nên sức mạnh vô địch, sức sống trường tồn của đất nước ta, đồng thời rút ra bài học lịch sử cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, danh tướng Cao Lỗ tuy đã ở cách chúng ta hơn 2 thiên niên kỷ với biết bao thăng trầm của lịch sử, song cuộc đời và sự nghiệp của người vẫn luôn sống mãi trong tâm trí của mọi người Việt Nam qua các thời đại với muôn vàn màu sắc vừa lịch sử, vừa huyền thoại vô cùng phong phú.

Các tham luận của các nhà sử học, khảo cổ học, ngôn ngữ học và dân tộc học trên cả nước đã vén bức màn bí ẩn của huyền thoại, truyền thuyết, làm rõ dần những trang sử của thời dựng nước cùng cuộc sống của danh tướng Cao Lỗ - một tướng tài của An Dương Vương, đã có công xây thành Cổ Loa, sáng chế nỏ thần, chỉ huy và huấn luyện quân đội. Ông là người có tài xét đoán tinh tường, thấy rõ âm mưu của Triệu Đà, đã khuyên can nhà vua nhưng An Dương Vương đã bị những mưu toan quỷ quyệt của đối phương làm cho mất cảnh giác, lại bị nội thần gièm pha, đuổi Cao Lỗ ra khỏi kinh thành. Khi thành Cổ Loa bị quân Triệu vây hãm và tấn công, Cao Lỗ đã trở lại tham gia chiến đấu và anh dũng hy sinh trong trận chiến ở Cửa Bắc.

Thời Trần, vị danh tướng họ Cao đã được phong là Quả Nghị Cương Chính Uy Huệ Vương. Nơi thờ chính và có thể là quê hương hay nơi đóng quân của ông là làng Đại Than, xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước dự hội thảo khoa học về danh tướng Cao Lỗ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.