Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Theo Báo Điện tử ĐCSVN| 17/03/2013 13:28

Tối 16/3, chương trình nghệ thuật đặc sắc “Về miền Quan họ 2013

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Bằng Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia cho Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: HN)


Tới dự chương trình có các đồng chí: Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương, Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh; các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Qua hơn 4 năm được UNESCO quyết định ghi danh Dân ca Quan họ Bắc Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Hát ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; cùng với phát triển kinh tế, Bắc Ninh đã và đang làm tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nói trên. Cùng với các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, nghề làm tranh Đông Hồ có từ thế kỷ XVI đã sản sinh ra dòng tranh bằng phương pháp thủ công truyền thống, sử dụng các chất liệu có sẵn trong thiên nhiên, gần gũi với đời sống con người. Tranh Đông Hồ hội tụ đầy đủ các giá trị lịch sử, văn hóa, văn học, nghệ thuật, phản ánh sâu sắc và sinh động về tín ngưỡng, đời sống sinh hoạt của người dân vùng châu thổ Bắc bộ.

Đồng chí Uông Chu Lưu đề nghị các ngành, các cấp, các địa phương trong cả nước cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, có những việc làm thiết thực, hiệu quả để bảo tồn, tôn vinh và phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc, làm cho văn hóa gắn bó chặt chẽ và thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, sức mạnh nội sinh quan trọng của phát triển.

Đồng chí yêu cầu Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Ninh tập trung vào các nhiệm vụ: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về di sản, để cho tất cả mọi người trong cộng đồng hiểu rõ giá trị của di sản văn hóa; có phương pháp bảo tồn, khai thác và phát huy tốt giá trị của di sản đất nước và nhân loại; tôn vinh, động viên, khuyến khích kịp thời các nghệ nhân, người thực hành di sản văn hóa, người tâm huyết với di sản có đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác truyền dạy và thực hành di sản tại cộng đồng cho thế hệ sau; quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; tạo điều kiện cho cộng đồng Quan họ giao lưu với các địa phương, gắn du lịch với khai thác giá trị di sản, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao Bằng Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia cho Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, tỉnh Bắc Ninh.

Trong chương trình "Về miền Quan họ năm 2013" với chủ đề “Ngọn nguồn tâm linh”, khán giả cả nước đã được thưởng thức một không gian văn hóa Quan họ đặc sắc, sâu đậm, tươi vui. Chương trình có sự góp mặt biểu diễn của nhiều ca sĩ tên tuổi như: Trọng Tấn, Tân Nhàn, Lương Huy, Lê Anh Dũng, Bích Hồng và Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam... Những làn điệu dân ca Quan họ đằm thắm, những ca khúc chọn lọc về Bắc Ninh - Kinh Bắc trong chương trình đã tái hiện hình ảnh một vùng đất Bắc Ninh giàu truyền thống cách mạng, văn hóa và khoa bảng trong suốt chiều dài lịch sử; góp phần quảng bá về một Bắc Ninh năng động, giàu tiềm năng phát triển kinh tế- văn hóa-du lịch đến với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Với thời lượng 90 phút cùng sự đầu tư công phu về sân khấu, âm thanh, ánh sáng, chương trình đã mang đến cho khán giả những tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa của vùng Kinh Bắc./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.