Theo dõi Báo Hànộimới trên

ĐT Việt Nam nhọc nhằn hoàn thành mục tiêu thắng ĐT Lào

Nhật Hà| 25/11/2014 21:24

(HNMO) - Gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương trong hơn 60 phút thi đấu, nhưng cuối cùng ĐT Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu thắng Lào, với tỉ số khá đậm 3-0.

Tuyển Việt Nam chơi lấn lướt đối phương. Ảnh: Như Ý (Tiền Phong).


Ở trận này, HLV T.Miura đã đưa ra tới 5 thay đổi nhân sự so với trận đấu gặp Indonesia. Văn Biển, Huy Toàn, Anh Đức, Công Vinh, Tấn Tài được vào sân từ đầu trong khi thủ thành Nguyên mạnh và trung vệ Tiến Thành – những người mắc lỗi dẫn đến 2 bàn thua ở trận trước, vẫn được tin dùng.

Với đội hình này, ông T.Miura đã chủ trương để các học trò liên tục thực hiện chuyền dài nhằm phá sức đối thủ. Tuy vậy, ý đồ của ông T.Miura chỉ được thực hiện tốt trong những phút đầu. Còn sau đó, hàng phòng ngự Lào đã bắt bài nên đánh chặn được hầu hết các pha tấn công bằng bóng dài của ĐT Việt Nam. Đội hình ĐT Lào giữ cự ly tốt với số đông tập trung bên phần sân nhà. Với một đội hình được tổ chức khá khoa học, các cầu thủ Lào khiến ĐT Việt Nam ít có khoảng trống để thực hiện các đường chuyền quyết định hay dứt điểm. Chính vì vậy bóng hầu như chỉ lăn giữa sân, hiếm khi được các cầu thủ Việt Nam đưa vào vòng cấm địa.

Khi bế tắc trong các đường chuyền dài nhằm ghi bàn thắng, ĐT Việt Nam đã tích cực đánh trung lộ cũng như vào nách hàng phòng ngự đối phương ở khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên. Cách tấn công này đã một lần phát huy hiệu quả ở phút 25 khi Tần Tài tỉa bóng để Vũ Minh Tuấn băng vào xỉa bóng vào góc xa, đưa Việt Nam dẫn 1-0.


Dù bị dẫn bàn song ĐT Lào vẫn kiên nhẫn với cách chơi phòng ngự của mình. Họ không nôn nóng dâng cao mà tìm cách hạn chế bàn thua rồi tranh thủ phản công nhanh. ĐT Việt Nam đã thực sự khó khăn trước lối chơi này kể cả khi đã có bàn thắng. Những nhân tố trên sân của ĐT Việt Nam không đủ tạo nên đột biến trong các pha tấn công. Thế nên, ĐT Việt Nam chỉ kết thúc hiệp 1 với 1 bàn thắng và ít ỏi cơ hội ghi bàn, cùng không ít đường chuyền không chính xác dù là ở cự ly gần.

ĐT Việt Nam đã thi đấu chắc chắn, có đường nét hơn trong hiệp 2 khi có bóng trong khu 16m50 nhiều hơn. Phút 52, Anh Đức bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc khi đwa bóng chệch cột dọc từ cự ly gần. Có lẽ pha dứt điểm đầy vô duyên của Anh Đức đã khiến ông T.Miura phải sớm dưa ra quyết định thay người mang tính bước ngoặt.

Khi Văn Quyết vào sân thay Anh Đức, thế trận tấn công của ĐT Việt Nam trở nên sáng sủa hơn nhờ khả năng cầm bóng, đi bóng, phối hợp một chạm tốt của cầu thủ này. Hiệu ứng từ cách chơi bóng của Văn Quyết khiến các pha tấn công của ĐT Việt Nam có nét hơn.

Phút 56, tỉ số suýt là 2-0 khi Công Vinh đánh đầu vào cột dọc sau cú sút đập người hậu vệ Lào của Minh Tuấn. Đến phút 67, Vũ Minh Tuấn phối hợp một chạm với Văn Quyết để rồi đối mặt thủ môn nhưng lại vẩy bóng trúng chân thủ môn Lào.

Trước đó, ĐT Lào đã chứng tỏ không hề dễ chịu khi có những pha phối hợp xử lý bóng còn chính xác và gọn gàng hơn cả ĐT Việt Nam.Dù vậy, ĐT Lào không có những cầu thủ giàu tốc độ và quyết đoán trong dứt điểm trên hàng tấn công nên khung thành ĐT Việt Nam mới không bị đe dọa.

Từ phút 75, Lào thực sự đẩy cao đội hình trong khi Việt Nam đưa Thành Lương vào sân nhằm tăng sức ép từ các pha xử lý khéo léo, tốc độ. Lập tức những khoảng trống bên phía hàng phòng ngự Lào lộ ra để các cầu thủ Việt Nam mặc sức khai thác. Các pha phản công của ĐT Việt Nam chủ yếu tập trung vào cánh trái và cơ hội ghi bàn liên tiếp đến.

Phút 80, Công Vinh tỉa bóng từ cánh trái nhưng Văn Quyết sút hụt ngay vạch 11m.

Phút 84, Minh Tuấn tỉa bóng vào khu 16m50 để Tấn Tài khống chế 1 nhịp rồi dứt điểm vào góc xa. Thủ môn Lào chỉ kịp đẩy ra nhưng đành nhìn Công Vinh dễ dàng đệm bóng vào lưới trống nâng tỉ số lên 2-0.

Phút 87, Văn Quyết tâng bóng qua hậu vệ Lào ở tốc độ cao nhưng cú sút nửa nẩy sau đó đưa bóng sạt cột dọc.

Phút 88, từ pha phối hợp bên cánh trái, Văn Quyết căng bóng để Huy Hùng đệm bóng nâng tỉ số lên 3-0.

Đến cuối trận, khung thành ĐT Lào còn một số lần chao đảo trước các pha phản công của ĐT Việt Nam song có bàn thắng được ghi. ĐT Việt Nam khép lại trận đấu đầy vất vả của mình với không tí cơ hội ghi bàn bị phung phí.

Thắng 3-0, ĐT Việt Nam lên nhì bảng với 4 điểm, sau Philippines (6 điểm). Chỉ cần hòa ở trận cuối với Philippines là ĐT Việt Nam chắc chắn vào bán kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐT Việt Nam nhọc nhằn hoàn thành mục tiêu thắng ĐT Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.