Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thăng hoa cùng lối chơi rực lửa

Mai Hoa| 29/11/2014 05:40

(HNM) - Trước lượt trận cuối bảng A gặp Philippines, HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam (ĐTVN) Toshiya Miura cho biết:


Trong một thế trận lấn lướt đầy hưng phấn với rất nhiều phương án tấn công, lần lượt Hoàng Thịnh, Minh Tuấn, Thành Lương lập công, ĐTVN đã có chiến thắng 3-1 xứng đáng trước dàn cầu thủ hầu hết "nhập tịch" của Philippines.

Niềm vui của Thành Lương (19) và Ban huấn luyện Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Giang Huy



So với trận thắng Lào 3-0, HLV trưởng Toshiya Miura đưa ra 4 sự thay đổi trong đội hình xuất phát: Xuân Thành thay Văn Biển, Hoàng Thịnh thay Tấn Tài, Văn Quyết thay Anh Đức và Thành Lương thay Huy Toàn. Tất cả sự thay đổi này đều tạo được hiệu quả. Nhiều người bất ngờ khi HLV T.Miura tung tiền vệ trẻ Hoàng Thịnh vào sân thay vì sử dụng đội trưởng Tấn Tài - người chơi hay nhất ở trận đấu trước. Và chính Hoàng Thịnh đã tạo dấu ấn mang tính chất quyết định cho sự khởi đầu đầy tự tin của ĐTVN. Cú sút xa mở tỷ số của Hoàng Thịnh ngay ở phút thứ 9 của trận đấu thực sự đã làm nổ tung cầu trường SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. Cú dứt điểm có một chút may mắn nhưng đầy bất ngờ và hiểm hóc ấy đã tạo tâm thế thoải mái giúp các cầu thủ ĐTVN thể hiện được ưu thế về kỹ thuật, thực hiện được nhiều pha tấn công, tạo được một thế trận lấn lướt. Sau bàn mở tỷ số của Hoàng Thịnh, hàng công với Thành Lương, Văn Quyết, Minh Tuấn và Công Vinh liên tục có những pha phối hợp đẹp mắt, khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương. Trong một trận đấu đầy thăng hoa, cả 2 bàn thắng tiếp sau của ĐTVN, do công của Minh Tuấn (phút 50) và Thành Lương (phút 58) đều rất kỹ thuật và hiểm hóc.

HLV T.Miura đã giữ lời hứa về một lối chơi tấn công nhanh đầy hiệu quả của ĐTVN. Những sự thay thế ông đưa ra trong hiệp 2: Văn Biển thay Thành Lương (phút 79), Mạc Hồng Quân thay Công Vinh (phút 82) đều một mặt bảo vệ các chân sút chủ yếu, mặt khác, vẫn giúp duy trì thế trận trước đối thủ. Trong trận này, dù rằng khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh một lần bị xuyên thủng, nhưng có thể thấy rõ các phương án HLV T.Miura đã giúp ĐTVN khắc chế đáng kể lối chơi tấn công biên với các đường chuyền dài của Philippines. Huy Hùng, Hoàng Thịnh quán xuyến hiệu quả khu vực giữa sân. Hàng phòng ngự có nhiều tiến bộ với khả năng đọc tình huống rất tốt của Xuân Thành trong việc kịp thời chia cắt sự lên bóng của các cầu thủ Philippines. Một ưu điểm nữa, có thể thấy nền tảng thể lực của các cầu thủ ĐTVN đã được cải thiện rất nhiều dưới kỷ luật thép của vị HLV trẻ này. Họ đã duy trì được thế trận tấn công mạnh mẽ đầy cảm xúc suốt cả trận đấu.

Có chút tiếc nuối, khi Vũ Minh Tuấn bị nhận thẻ vàng thứ 2 nên không thể chơi ở bán kết. Nhưng với việc liên tục "xoay tua" đội hình, HLV T.Miura hẳn sẽ có giải pháp phù hợp thay thế vị trí của tiền vệ có kỹ năng dứt điểm này.

Ở trận đấu cùng giờ, Indonesia đã chia tay AFF Suzuki Cup 2014 với chiến thắng cách biệt 5-1 trước Lào. Như vậy, ở bảng A, ĐTVN xuất sắc giành ngôi đầu bảng với 7 điểm, hiên ngang giành vé vào bán kết. Tấm vé còn lại thuộc về Philippines với 6 điểm.

Màn thể hiện tuyệt vời trước Philippines không chỉ giúp ĐTVN có lợi thế được thi đấu lượt về trận bán kết trên sân nhà, mà còn thắp lên niềm tin về việc ĐTVN có thể thêm một lần nâng cao cúp vô địch AFF Cup, như chia sẻ của cầu thủ Thành Lương: "Đội hình của ĐTVN kỳ này rất trẻ, tràn đầy khát khao và đặc biệt là một tập thể rất đoàn kết. Tôi tin tưởng ĐTVN sẽ có một kỳ AFF Cup thành công".

Tôi thực sự cảm động với tình cảm của người hâm mộ!

Phát biểu sau trận đấu, HLV trưởng ĐTVN Toshiya Miura bày tỏ sự xúc động trước sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả đồng thời khẳng định đã có những phương án thay thế phù hợp giải quyết việc tiền vệ Minh Tuấn vắng mặt ở bán kết.

HLV T.Miura tỏ ý không hài lòng về việc các cầu thủ để mất bóng nhiều. Ông nói: "Nếu cách biệt chỉ là 1-0, thì những tình huống mất bóng này sẽ vô cùng nguy hiểm". Tuy nhiên, HLV này tỏ ý hài lòng với phương án sử dụng cặp tiền đạo Văn Quyết - Công Vinh: "Họ đã hoạt động hiệu quả. Xét về tốc độ trên hàng công, Công Vinh vẫn là số 1. Tuy nhiên, tới bán kết, không loại trừ khả năng tôi vẫn có sự thay đổi".

Về phía ĐT Philippines, HLV Thomas Dooley nói: "Chúng tôi đã đưa đội hình tốt nhất vào sân với hy vọng tạo ra một thế trận an toàn. Nhưng bàn thắng đầu tiên của tuyển Việt Nam tới từ khoảng cách rất xa, các cầu thủ của tôi còn không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Tuyển Việt Nam sở hữu những cầu thủ có kỹ thuật tốt, nhanh, phối hợp tốt. Có thể do Philippines đã giành quyền vào bán kết nên có những thời điểm cầu thủ của chúng tôi đã thiếu tập trung. Nhưng về cơ bản, tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn chúng tôi và xứng đáng thắng".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăng hoa cùng lối chơi rực lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.