Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để người Hà Nội thực sự văn minh, thanh lịch

Đặng Phong Quang| 07/09/2010 07:12

(HNM) - Ngày 1-8-2008, Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình 08 với tiêu chí

Tuy vậy, nhiều nét chưa đẹp, chưa văn hóa của người Hà Nội vẫn còn đó, chưa thể một sớm một chiều bỏ được. Xin được nêu ra để cùng tìm cách khắc phục:

- Nạn đổ rác thải bừa bãi ra hè đường, lòng đường vẫn thường xuyên xảy ra. Người dân vẫn chưa ý thức được những hành vi họ làm là rất đáng xấu hổ, gây ô nhiễm môi trường, làm thành phố xấu đi và chưa thấy có hộ gia đình, hàng rong, hàng quán nào bị xử lý vì hành vi vứt rác ra đường.

- Nạn đổ trộm chất thải rắn vào ban đêm vẫn diễn ra gay gắt. Chính quyền thành phố đã ban hành Quyết định số 11/2010/QĐ-UBND xử phạt nặng những người đổ chất thải rắn ra lòng, lề đường. Mức phạt cao nhất lên tới 15 triệu đồng, vậy mà vẫn có nhiều lái xe vi phạm.

- Thành phố cũng đã cho đặt nhiều nhà vệ sinh công cộng ở những nơi đông người qua lại. Song rất tiếc, nhiều người thiếu ý thức vẫn phóng uế tùy tiện. Đã có nhiều kiến nghị không nên thu phí vệ sinh, song chưa thấy cơ quan chức năng giải quyết.

- Việc giả là người của các cơ quan, tổ chức từ thiện để lừa đảo, móc túi khách thường xuyên diễn ra ở bến tàu, bến xe và những điểm đông khách du lịch.

- Một số nam, nữ thanh niên mỗi dịp hội, họp thường mang bánh kẹo, hoa quả, nước uống... ra công viên, chọn thảm cỏ đẹp nhất để liên hoan. Tàn tiệc là hàng đống vỏ hoa quả, bao bì vứt bừa bãi, thảm cỏ bị giẫm nát, chỉ khổ cho công nhân vệ sinh môi trường và Công ty Công viên - Cây xanh thu dọn, khắc phục hậu quả. Cần phải có chế tài mạnh, giao cho từng ngành, từng lĩnh vực phụ trách được phép phạt nặng thì ý thức xã hội mới được nâng cao, nếu chỉ vận động suông sẽ không có kết quả.

- Trước năm 1975 của thế kỷ trước, nam, nữ ra khỏi nhà là quần áo chỉnh tề, kín đáo, nói năng nhẹ nhàng, lễ phép, còn bây giờ nhiều người ra đường trong trang phục khó coi, nói năng tục tĩu, bừa bãi. Đó là một thực tế rất đáng buồn.

Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã cận kề, chỉ còn vài chục ngày nữa. Mỗi công dân Thủ đô hãy làm một điều gì đó thật tốt đẹp, thiết thực như: không vứt rác thải sinh hoạt ra hè đường, không viết, vẽ bậy lên tường, không hút thuốc lá nơi công cộng và phải tuân thủ pháp luật, không uống rượu bia khi tham gia giao thông... Làm được như vậy là chúng ta đã tích cực hưởng ứng Chương trình 08 của Thành ủy, góp phần làm cho Hà Nội có thể không phải là địa phương dẫn đầu về kinh tế, nhưng về văn hóa ứng xử phải là đại diện cho người Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để người Hà Nội thực sự văn minh, thanh lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.