Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ô nhiễm và mất an toàn

Hồng Cương| 29/09/2010 07:27

(HNM) - Hiện nay, tại khu vực ven sông Hồng, thuộc địa bàn phường Phúc Xá, quận Ba Đình có khá nhiều người đưa tàu thuyền đến neo đậu, thậm chí làm nhà ở trên sông. Việc hình thành

Có mặt tại một ngõ nhỏ dẫn ra sông Hồng (khu vực phía sau chợ Long Biên), chúng tôi thấy trên sông, có một dãy thuyền bè và khoảng 20 căn nhà được dựng tạm bợ bằng gỗ trên các thùng phuy hoặc những tấm xốp lớn kết lại. Để vào bờ, các ngư dân này đã phải dùng thuyền nhỏ hoặc bắc những cây "cầu khỉ" rất chênh vênh. Từ khi ở đây xuất hiện xóm nhà nổi tự phát, môi trường trong khu vực cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại những bãi đất trống khá lớn ven bờ sông, họ đã quây hàng rào để trồng rau, thậm chí còn dựng những căn nhà tạm để tập kết hàng hóa. Lòng sông, bờ sông đều trở thành nơi xả rác, phóng uế bừa bãi của người dân "xóm nhà nổi" này. Khổ nhất là các hộ sinh sống gần đó, vì họ luôn phải chịu đựng mùi hôi thối từ các bãi đất này tạt vào. Để có nguồn điện sinh hoạt, một số chủ tàu thuyền đã liên hệ với các hộ dân sống trên bờ xin mắc đường điện nối ra nhà nổi. Họ chỉ dựng tạm những chiếc cọc tre để làm cột điện, nên rất nguy hiểm cho tính mạng người dân, vì dây điện chạy lằng nhằng, cột điện có thể đổ gãy bất kỳ lúc nào.

Theo một cán bộ của phường Phúc Xá, thời gian qua chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu các chủ tàu thuyền không được neo đậu, làm nhà nổi để sinh sống tại địa bàn do phường quản lý. Thế nhưng, cứ mỗi lần đến nhắc nhở, các chủ tàu, thuyền lại di chuyển đến địa phận phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) hoặc khu vực bãi giữa sông Hồng cư trú vài ngày, sau đó lại về tụ tập ở chỗ cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm và mất an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.