Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗi lo tiêu thụ sản phẩm

Bài, ảnh: Duy Biên| 06/10/2010 07:07

(HNM) - Thời gian gần đây, một số người dân ở xã Đại Mỗ (Từ Liêm) bức xúc trước việc không có chỗ bán hàng tại chợ Đại Mỗ để tiêu thụ những sản phẩm do mình tự tăng gia, sản xuất được như mớ rau, con cá, con gà... Vậy thực hư ra sao?

Đến chợ Đại Mỗ, thuộc địa bàn thôn Đình, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, phóng viên nhận thấy các gánh hàng rau, củ, quả, hàng cá... bày bán ngay ở lối đi vào chợ, thậm chí chắn cả trước mặt các quầy hàng cố định. Có lúc, khách muốn tạt vào các quầy hàng cố định gặp không ít khó khăn vì phải đi vòng vèo, đôi khi còn xảy ra chen lấn do ách tắc. Hầu hết những người bán hàng tự do ở đây đều là bà con nông dân trong xã.

Nông dân tận dụng lối đi trong chợ Đại Mỗ để bán rau.

Kéo rổ rau muống nhường đường cho khách vào một sạp bán thịt lợn, chị Hương cho biết: "Hôm nay rảnh rỗi nên tôi mang mấy mớ rau đi bán để kiếm thêm dăm đồng. Vì không phải ngày nào cũng có hàng bán nên mấy chị em không có nhu cầu thuê chỗ cố định, tiện đâu bán đó. Trước đây, chợ có nhiều chỗ trống, cứ nhà nào có sản phẩm gì là mang ra ngồi bán. Thế nhưng từ khi Công ty Hoa Mai quản lý chợ thì các chỗ trống bị thu hẹp lại nhường cho các quầy hàng cố định và đến nay hầu như hết chỗ. Bởi vậy, chủ hàng cố định nào thông cảm thì cho ngồi "ké" một lúc, nếu không, chúng tôi chỉ còn nước bán rong ở ngoài đường hoặc mang hàng về...".

Được biết, chợ Đại Mỗ trước đây do UBND xã Đại Mỗ quản lý. Năm 2009, thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý theo Quyết định số 31/QĐ/UBND ngày 14-3-2007 của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm đã tổ chức đấu thầu quản lý kinh doanh khai thác chợ. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư thương mại xây dựng Hoa Mai (Công ty Hoa Mai). Sau khi tiếp nhận, Công ty đã đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, sắp xếp lại các sạp hàng, tình hình vệ sinh môi trường và văn minh thương mại được cải thiện, khách đến mua, bán ngày càng tấp nập hơn. Khi mới bàn giao, chợ chỉ có khoảng 90 hộ kinh doanh cố định, nay đã tăng lên hơn 200 hộ với hàng hóa đa dạng phục vụ nhu cầu của nhân dân trong xã. Tuy nhiên, trong quá trình sắp xếp lại các sạp hàng, do nhu cầu sạp hàng của các hộ kinh doanh cố định quá lớn so với diện tích hiện có của chợ nên Công ty Hoa Mai buộc phải giảm phần diện tích dành cho những người bán hàng tự do, nơi mà có không ít các hộ dân đến bán hàng hóa, sản phẩm tự tăng gia, sản xuất được.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại xây dựng Hoa Mai nói: Công ty đã nắm được tâm tư, nguyện vọng của bà con nông dân nhưng hiện cũng chưa có phương án nào khả thi, bởi diện tích chợ quá chật hẹp. Công ty đã báo cáo với UBND xã Đại Mỗ và UBND huyện Từ Liêm để có giải pháp nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng quá tải, sớm ổn định tình hình kinh doanh trong chợ, đáp ứng được nhu cầu mua bán của nhân dân trong khu vực.

Đề cập đến việc thiếu chỗ ngồi bán hàng như nói trên, ông Nguyễn Minh Giảng, quyền Chủ tịch UBND xã Đại Mỗ cho biết, UBND xã đã thành lập tổ công tác để nắm tình hình thực tế tại chợ và sẽ họp bàn để có phương án tháo gỡ khó khăn hiện nay cho người dân.

Vài năm trở lại đây, xã Đại Mỗ có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, số người ở các địa phương khác chuyển về sinh sống tăng lên đáng kể. Tuy vậy, hiện nay trong xã vẫn còn khá nhiều hộ dân sống dựa vào nông nghiệp. Do đó, nếu tập trung quản lý chợ theo hướng hiện đại hóa, văn minh thương mại mà không quan tâm đến việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sẽ có ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của bộ phận bà con nông dân này.

Để giải quyết thực tế trên, đề nghị chính quyền xã Đại Mỗ, Công ty TNHH Đầu tư thương mại xây dựng Hoa Mai cùng các cơ quan chức năng của huyện Từ Liêm nghiên cứu, sớm có biện pháp khắc phục tình trạng quá tải tại chợ Đại Mỗ, để chợ hoạt động có hiệu quả hơn và khuyến khích phát triển được kinh tế nông nghiệp, kinh tế gia đình ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo tiêu thụ sản phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.